Tin mừng cho làng game Việt nói chung cũng như những game thủ Việt nói riêng khi cơ quan chức năng đã có những động thái mới nhằm dẹp bỏ những cổng game online “chui”.

Là một người dõi theo những tin tức của làng game online Việt Nam, câu chuyện những nhà phát hành game online Trung Quốc đã và đang có mặt tại thị trường đất nước hình chữ S cùng những ẩn họa mà họ đem tới cho cả làng game Việt nói chung lẫn cộng đồng game thủ Việt chúng ta nói riêng không phải là chủ đề gì đó quá xa lạ và mới mẻ.

Nhận thấy thực trạng này, vào đầu tháng 08, các cơ quan chức năng đã có những động thái đầu tiên trong việc truy quét những nhà phát hành game online Trung Quốc, những đơn vị đã mang vào Việt Nam những tựa game online không có giấy phép phát hành tại nước ta để kinh doanh.

Và dĩ nhiên là đi kèm với đó là những mối đe dọa dành cho nhà phát hành trong nước như mất thị phần, hay đối với cộng đồng game thủ là sự lo lắng bất an khi biết rằng một ngày nào đó tựa game họ đầu tư sẽ không cánh mà bay, và NPH cũng ôm tiền về nước.

Câu chuyện làng game Việt dĩ nhiên không chấm dứt như một bộ phim với kết thúc có hậu mà chúng ta vẫn thường được thưởng thức trên TV hay ngoài rạp. Đứng trước những khó khăn kể trên nhằm về phía các nhà phát hành game Trung Quốc tại Việt Nam như 37Wan hay Koram Game, các nhà phát hành này đã và đang có những hướng đi mới, hay nói đúng hơn là những biến tướng trong việc khai thác dịch vụ game online tại Việt Nam.

Chuẩn bị thanh tra những cổng game lậu

Ngày càng có nhiều nhà phát hành game online Trung Quốc đã và đang hợp tác với các cổng phát hành game tại Việt Nam để phát hành những game trực tuyến mới, dĩ nhiên là không có giấy phép, cũng như không có cả tên tuổi nhà phát hành thực sự. Nói cách khác, những tựa game này thường được chúng ta gọi là game “lậu”.

Theo những thông tin mới nhất mà GameK có được, trong thời gian tới, những cổng phát hành game không có giấy phép, hoạt động một cách mờ ám như MyW hay Gấu Bay sẽ bị các cơ quan chức năng có thẩm quyền thanh tra để làm rõ những sai phạm trong quá trình hoạt động.

Thông tin này được xem như một tin mừng với cả cộng đồng game thủ Việt, những người đôi khi “mù thông tin” trong quá trình chọn game. Chưa dừng lại ở đó, các nhà phát hành trong nước cũng là những người tỏ ra vui mừng trước động thái này của cơ quan chức năng.

Làng game Việt và ước mơ “trong sạch”

Một làng game Việt với những nước cờ cạnh tranh lành mạnh giữa các nhà phát hành, cũng như game thủ được NPH tôn trọng luôn là ước mơ của bất kì ai trong mỗi chúng ta. Và việc truy quét những cổng phát hành game làm việc một cách mờ ám như vậy cũng là một trong những cách giúp cho làng game Việt trong sạch trở lại.

Trao đổi với một đại diện NPH nội địa thì "ngoài Myw ra còn không ít cổng game khác cũng được lập ra với mục đích trên". Đứng trước chiêu bài khôn ngoan trên, các NPH nhỏ lẻ tại Việt Nam đang đứng trước nguy cơ bị "xóa xổ" vì ai cũng biết khả năng đầu tư tiền bạc của NPH Trung Quốc là lớn hơn nhiều. Họ sẵn sàng bỏ khoản tiền lớn để truyền thông, kinh doanh game cũ theo kiểu chộp giật rồi nhanh chóng đóng cửa để xoay sang game mới, khiến thị trường hỗn loạn và xuống cấp.

Chưa dừng lại ở đó, chiêu bài này còn khiến cho các nhà phát hành game Trung Quốc rất dễ “phủi tay” loại bỏ hoàn toàn hệ quả nếu bị lực lượng chức năng “sờ gáy”. Mọi trách nhiệm sẽ bị đổ hết lên đầu của cổng phát hành game trung gian kể trên, đơn giản vì những cổng game này đảm nhiệm từ việc phát hành đến cả chức năng thanh toán cho các nhà phát hành game Trung Quốc.

Điều này có nghĩa là, những cổng game tại Việt Nam rất có thể sẽ trở thành bia đỡ đạn cho các NPH Trung Quốc nếu bị họ thuyết phục bằng khoản phần trăm ăn chia béo bở. Sau khi thu được lợi nhuận, với túi tiền đầy căng, các NPH này cũng ôm tiền ra đi không hẹn ngày trở lại kèm theo nụ cười mãn nguyện khi đã lừa được rất nhiều game thủ Việt nhẹ dạ cả tin.

Đối với game thủ Việt Nam, càng ít những nhà phát hành làm ăn gian lận, cộng đồng càng bớt đi được những hiểm họa rình rập họ trong quá trình lựa chọn tựa game để gắn bó. Trong khi đó, các nhà phát hành game online Việt Nam cũng đỡ đi phần nào lo ngại trước việc tấn công thị trường có phần quyết liệt với chiêu “mạnh gạo bạo tiền” của các nhà phát hành phương Bắc.

Theo Gamek




Bình luận

  • TTCN (0)