Người dân làm thủ tục tại Phòng công chứng số 4 sáng 29-4 - Ảnh: Thanh Đạm.

Sáng 29-4, nhiều người có nhu cầu chứng hợp đồng, giao dịch tại tất cả phòng công chứng ở TP.HCM bức xúc vì mọi hồ sơ đều bị ách lại.

Chị Dung, ở quận Tân Bình, cho biết chiều 28-4 chị đến Phòng công chứng số 4 để làm thủ tục bán nhà nhưng tại đây chỉ làm các bước như lăn tay, ký tên mua bán giữa hai bên, sau đó giữ lại hồ sơ không trả cho chị. Chị Dung chờ tới sáng 29-4 vẫn chưa được giải quyết.

Theo lãnh đạo các phòng công chứng, nguyên nhân là mạng thông tin nội bộ giữa các phòng công chứng đã xảy ra sự cố vào giữa buổi chiều 28-4 khiến các công chứng viên không thể truy cập thông tin về tình trạng ngăn chặn của các bất động sản trên địa bàn TP (có tranh chấp hoặc tòa án, cơ quan điều tra yêu cầu ngưng mua bán, chuyển nhượng…). Chính vì vậy, đợi đến khi mạng thông tin được khôi phục, các công chứng viên kiểm tra bất động sản không bị ngăn chặn thì mới ký tên đóng dấu để trả hồ sơ cho khách.

Riêng các trường hợp công chứng mà hồ sơ không cần xác minh như làm di chúc, ủy quyền đơn giản…vẫn được giải quyết bình thường. Tới cuối giờ sáng 29-4, mỗi phòng công chứng đều còn tồn vài chục, có phòng tới vài trăm hồ sơ công chứng đã tiếp nhận từ chiều hôm trước. Hầu hết bức xúc đều rơi vào các trường hợp khách hàng có nhu cầu thế chấp vay vốn kinh doanh: vì không công chứng được hợp đồng, không kịp đi đăng ký thế chấp nên sẽ chậm được giải ngân vì các ngân hàng nghỉ lễ hai ngày.

Theo Sở Tư pháp TP, do những ngày qua xảy ra sự cố nổ bình điện tại khu vực và ảnh hưởng tới hệ thống mạng của sở nên các phòng công chứng không truy cập vào mạng được. Đến đầu giờ chiều 29-4 mạng hoạt động trở lại bình thường và các phòng công chứng đã tập trung giải quyết hồ sơ tồn đọng cho người dân.

Theo Tuổi trẻ



Bình luận

  • TTCN (0)