Khi thương hiệu BlackBerry sụp đổ, nhiều người đã đặt ra câu hỏi, Android hay iPhone là nguyên nhân khiến cho thương hiệu này không còn chỗ đứng trên thị trường?

Khi doanh số bán hàng của BlackBerry bị lao dốc, đã có nhiều ý kiến cho rằng, công ty đã phản ứng quá chậm trước mối đe dọa khổng lồ là dòng sản phẩm iPhone của Apple, do đó, việc kinh doanh thất bại là điều không tránh khỏi.

Tuy nhiên, nghiên cứu mới đây từ Business Insider đã chỉ ra rằng, sau khi iPhone xuất hiện trên thị trường (năm 2007), điện thoại BlackBerry vẫn là 1 thương hiệu được nhiều người lựa chọn. Doanh số bán BlackBerry chỉ thực sự không như mong muốn khi có sự xuất hiện của dòng smartphone Android.

Các chuyên gia tại Business Insider cho biết, mọi việc tồi tệ đến với BlackBerry từ năm 2010, thời điểm thị phần của Android bùng nổ trên thị trường điện thoại di động. Ngay cả khi Android nắm giữ tới 80% thị phần thị trường, thị phần của Apple duy trì ở mức 15-20% trong vòng 4 năm qua.

Vì thế, có thể hình dung rằng, nếu không có smartphone Android tại các thị trường mới nổi, có thể, người dùng vẫn sẽ lựa chọn BackBerry bởi mức giá iPhone nằm ngoài khả năng chi trả của họ.

Tuy nhiên, trên thực tế, Samsung, Xiaomi, ZTE và nhiều hãng công nghệ khác trên thị trường đã phát triển một loạt các thế hệ smartphone giá rẻ với nhiều tính năng và ứng dụng hiện đại. Vì thế, người dùng có nhiều cơ hội lựa chọn hơn và điện thoại BlackBerry bắt đầu đối mặt với những khó khăn, thử thách mới.

Nói cách khác, những người đã từng đổ lỗi cho iPhone khiến cho BlackBerry không còn chỗ đứng trên thị trường nên xem xét lại. Chính Android với các smartphone giá rẻ là nguyên nhân khiến cho “tượng đài” smartphone một thời sụp đổ.

Sau những thua lỗ kéo dài triền miên, đầu tháng 8 vừa qua, BlackBerry đã rao bán công ty. Tuần trước, BlackBerry cho biết, công ty đã chấp nhận bán mình cho hãng đầu tư tài chính có trụ sở tại Toronto (Canada) Fairfax Financial Holdings với giá 4,7 tỉ USD. Được biết, Fairfax là một trong những cổ đông lớn nhất tại BlackBerry. Hãng tài chính này hiện đang nắm giữ 10% cổ phần tại BlackBerry.

Theo VTV



Bình luận

  • TTCN (1)
Clone Heart  22

Gì mà tại iPhone hay tại android. Tại bản thân nó kiêu ngạo, bảo thủ, chậm thay đổi mà thôi. Trước kia chậm thay đổi rồi, đến BB10 thì cũng chẳng khá hơn, hết lúc này lúc nọ bị trì hoãn mà càng trì hoãn thì các đối thủ càng có thời gian phát triển cái của họ, BB10 ra đời lúc mà người ta đã quá mạnh rồi