Tim Berners-Lee, cha đẻ của World Wide Web. Ảnh BBC
Mạng internet vẫn chỉ mới trong "giai đoạn trứng nước", Tim Berners Lee cha đẻ của World Wide Web phát biểu với hãng tin BBC vào thứ Tư vừa rồi trong lễ kỉ niệm lần thứ 15 ngày ra đời.

"Tương lai của mạng internet sẽ tập hợp tất cả dữ liệu của thế giới trong tầm tay của mỗi người sử dụng", ngài Tim cho biết.

"Mạng internet đã trở thành một công cụ tuyệt diệu để con người có thể làm được thật nhiều thứ tốt đẹp, thậm chí cả những thứ lằng xằng xấu xa cũng có thể tìm thấy ở đây."

Xây dựng thế giới web để mọi người sử dụng miễn phí là hạt nhân có vai trò sống còn trong việc mở rộng phạm vi sử dụng toàn cầu.

Hiện có 165 triệu các trang web khác nhau được xây dựng từ khắp nơi trên thế giới, công ty nghiên cứu internet Netcraft cho biết.

Ngài Tim nói, ông rất lạc quan về tương lai của mạng internet.

"Trải nghiệm kỳ quái"

"Trải nghiệm trong quá trình phát triển mạng internet bởi sự đóng góp của cộng đồng trên khắp địa cầu đúng là một trải nghiệm thật kỳ quái. Nó sẽ được tiếp tục duy trì. Thêm nữa, tinh thần chúng ta thực sự có được ngay lúc ban đầu khám phá tính vạn năng của mạng internet, sẽ được kéo dài..."

Ngài Tim dự đoán khả năng tập hợp, hợp tác của mạng internet có thể một ngày nào đó được sử dụng để giúp quản lí hành tinh chúng ta.

"Thật thú vị khi mọi người đang xây dựng những hệ thống xã hội mới, những hệ thống nhận định lại mới nhất, những hệ thống quản trị mới."

"Hi vọng của tôi đó là chúng sẽ tạo ra những cách thức mới trong quá trình cộng tác làm việc, hiệu quả và công bằng mà nhờ đó, chúng ta có thể áp dụng trên khắp địa cầu nhằm quản lí chính chúng ta với tư cách một hành tinh."

"Sự có mặt khắp nơi đồng thời của mạng internet mang lại một ấn tượng rằng sự thành công của nó là không thể nghi ngờ được, nhưng không phải lúc nào cũng như vậy. Quyết định phát hành mã mạng internet ra cộng đồng của phòng thí nghiệm vật lí Cern không phải là một trường hợp đơn giản."Robert Cailliau, người cộng sự với Berners-Lee trong việc mở rộng mạng internet cho biết.

Những hoạch định kĩ thuật

Robert Cailliau nhấn mạnh rằng không phải tất cả các ông chủ ở phòng thí nghiệm Cern đồng tình với phương án mở rộng khả năng truy cập toàn cầu đối với mạng internet.

Calliau đã giúp vạch ra một trong số những hoạch định kĩ thuật sớm nhất cho mạng internet và sau đó còn thuyết phục được những người lãnh đạo của phòng thí nghiệm nơi ông đang làm việc mang web ra với "ánh sáng mặt trời."

"Việc khó khăn chính là giải thích với những người lãnh đạo của Cern bản chất đích thực mà internet sẽ hướng đến. Chúng tôi đã phải thuyết phục họ rằng nó sẽ cất cánh và thực sự là cái gì đó thật lớn lao. Vì lẽ đó, Cern đã không thể nắm giữ nó mãi được. Tốt nhất là mang internet đến với cộng đồng." ông nói.

Ông cũng cho biết thêm: "Chúng tôi đã đùa giỡn với ý tưởng yêu cầu một kiểu thù lao bằng sáng chế nào đó. Nhưng Tim không hề tán thành với ý định này."

Ông còn cho biết, những công nghệ cạnh tranh như Gopher, vốn được phát triển ở trường đại học Minnesota đã đề xuất một phương thức sử dụng siêu liên kết để kết nối tài liệu thông qua hệ thống máy tính kết nối internet.

"Nếu chúng ta cũng đặt giá lên mạng internet giống như đại học Minnesota đã làm với Gopher, có lẽ nó sẽ không thể mở rộng được như ngày hôm nay."

"Chúng tôi hẳn sẽ có một số kiểu thị trường cổ phiếu cùng với các dịch vụ như AOL và Compuserve, nhưng chúng tôi chắc đã không thể mang đến một "thế giới phẳng" như ngày nay."

Văn Vượng (tổng hợp từ BBCAFP)



Bình luận

  • TTCN (1)
Vân Hà

WWW

Chắc ông này muốn thế giới giống như phim Matrix mới hài lòng.^^ Nhưng đúng là www đang là một trong những lĩnh vực có nhiều nhất các cuộc cách mạng công nghệ trong thời gian ngắn!