Gần 500 nhân viên của Viettel đang tập trung ứng cứu mạng lưới khắc phục hậu quả sau bão số 10. Nhiều nhân viên kĩ thuật đã thức suốt đêm ứng cứu mạng viễn thông để khắc phục sự cố đảm bảo thông tin liên lạc.

Ông Tào Đức Thắng, Giám đốc Công ty Mạng lưới Viettel cho biết, mạng lưới của Viettel thiệt hại tại hai tỉnh Hà Tĩnh và Quảng Trị không đáng kể, nhưng nặng nhất là tỉnh Quảng Bình. Thời điểm cao nhất có khoảng 30 - 50 trạm thu phát sóng (BTS) trong khu vực bão bị sự cố. Sau khi bão tan thì tại Nghệ An có xả lũ và ngập lụt nên tại khu vực Hoàng Mai bị ngập 2 trạm BTS.

Ông Tào Đức Thắng cho biết, hiện công tác ứng cứu sự cố ở Quảng Bình khó khăn nhất, nên Viettel phải mở nhiều hướng đi để tiếp cận đến khu vực này. Hiện Viettel có các đường cáp quang dự phòng chạy trên đường 500 KV và tuyến cáp quang đi vòng qua các nước Đông Dương nên truyến truyền dẫn không bị ảnh hưởng và đảm cho việc liên lạc, nhưng cáp nhánh do bị bão lũ nên bị đứt. Đến 8h tối hôm qua (1/10), Viettel bắt đầu rà tìm các điểm đứt hỏng cáp để khắc phục lại. Các tuyến cáp nhánh bị cây đỗ làm đứt ngãy, thậm chí cả mái nhà bị tốc lên và cắt đứt cáp treo rất nhiều. Trong khi đó, nhiều địa điểm vẫn đang bị ngập nước nên rất khó khăn trong việc di chuyển và ứng cứu cáp. Tại những khu vực bị ngập nước, Viettel cũng đã phải sử dụng cả xuống máy đi ứng cứu cáp.

“Riêng trong đêm qua, nhân viên của Viettel đã phải làm cả đêm ứng cứu hơn 100 trạm BTS. Tinh thần làm việc của chúng tôi là người nào mệt thì lên cabin xe nghỉ một chút rồi lại làm tiếp để nhanh chóng khắc phục xong sự cố. Đêm qua, Viettel tiếp tục điều thêm 40 cán bộ nữa vào Quảng Bình để khắc phục sự cố sau siêu bão số 10. Đến sáng nay, Viettel lại cử tiếp 1 đoàn nữa tiếp tục vào ứng cứu cho khu vực này” ông Tào Đức Thắng nói.

Ảnh
Nhân viên kĩ thuật Viettel hàn lại các tuyến cáp bị đứt trong đêm 1/10 tại Quảng Bình .

Đến thời điểm này, Viettel đã điều khoảng 500 cán bộ vào khu vực miền Trung và tâm điểm là Quảng Bình để khắc phục sự cố nhanh nhất. Hai huyện của Quảng Bình là Quảng Ninh và Quảng Trạch vẫn đang bị thiệt hại nặng nề nhất nên Viettel đang dồn nhân lực vào ứng cứu ở khu vực này. Riêng đảo Cồn Cỏ bão to làm gẫy cột trạm BTS nhưng vẫn còn các trạm BTS khác nên không bị mất liên lạc ở đây.

Viettel cho biết, đến hôm qua, về cơ bản Viettel đã khắc phục được sự cố đối với các trạm BTS và đến hôm nay sẽ phải ứng cứu hơn 100 trạm BTS nữa. Theo tiến độ thì đến hết ngày hôm nay, các nhân viên kĩ thuật của Viettel sẽ ứng cứu xong hết số trạm này. Mặc dù bị ảnh hưởng bởi bão lớn nhất từ trước đến nay, nhưng đến thời điểm này Viettel đã ứng cứu không để khu vực nào bị “trắng” sóng di động của Viettel.

Trong đó, các nhóm kĩ thuật của Viettel sẽ tập trung tu sửa lại vỏ trạm do bão làm hỏng, nạp điện cho tất cả các trạm bằng máy nổ vì toàn bộ khu vực Quảng Bình đã bị mất điện, chỉnh lại các ăng ten để đảm bảo đúng chuẩn tối ưu và không gây ra can nhiễu. Một nhóm khác sẽ phải lo phần vận chuyển vật tư để ứng cứu và chuẩn bị hậu cần cho anh em chủ yếu là mì tôm và bánh mì nước uống cho các anh em ứng cứu.

Ông Tào Đức Thắng cho biết, nhiều người dân ở trong khu vực bị bão lũ và mất điện nên không thể sạc cho điện thoại của mình để liên lạc. Vì vậy, Viettel đã chỉ đạo cho tất cả nhân viên khi tiến hành ứng cứu nạp điện cho các trạm BTS bằng máy nổ thì thông báo cho người dân ở xung quanh mang điện thoại ra sạc.

Theo ICTnews



Bình luận

  • TTCN (0)