Ngày 1/10, sau khi Văn phòng ngân sách Quốc hội Mỹ công bố quyết định ngừng hoạt động một số cơ quan của chính phủ, Cơ quan Hàng không vũ trụ Mỹ (NASA) là một trong những cơ quan liên bang phải đóng cửa đầu tiên.

Ngày 1/10 hàng năm cũng là ngày sinh nhật của NASA và đến ngày hôm qua là tròn 55 năm cơ quan này đi vào hoạt động.

Theo thông tin của NASA, dự kiến có khoảng 18.000 nhân viên sẽ tạm thời nghỉ việc. Tuy nhiên, việc chính phủ tuyên bố đóng cửa cơ quan này sẽ không ảnh hưởng đến các phi hành gia của Mỹ đang làm việc trong không gian.

Tổng thống Obama cho biết, trạm điều khiển ISS sẽ tiếp tục hoạt động nhằm hỗ trợ cho các phi hành gia đang phục vụ trên trạm không gian.

Hiện có 2 nhân viên của cơ quan NASA làm việc tại trạm điều khiển ISS là anh Karen Nyberg và Mike Hopkins. Nyberg đã làm việc trong không gian từ tháng 5 và đang trên một chuyến bay vào vũ trụ kéo dài vài tháng. Trong khi đó, chuyến bay khởi hành ngày 25/9 là chuyến bay vào vũ trụ đầu tiên của Hopkins.

Kế hoạch ngừng hoạt động Cơ quan Vũ trụ NASA đã được đưa ra từ ngày 27/9. Theo kế hoạch, vệ tinh và tàu vũ trụ hiện hoạt động trong không gian sẽ được duy trì, hình ảnh và các dữ liệu khác vẫn tiếp tục được truyền về bộ phận ở mặt đất. Tuy nhiên, các con tàu vũ trụ và vệ tinh đang nằm trong kế hoạch đưa vào hoạt động có thể sẽ bị hoãn lại trong thời gian tới.

Theo VOV




Bình luận

  • TTCN (0)