Kể từ khi Steve Jobs qua đời 2 năm trước, Apple đã trải qua không ít lời dèm pha từ giới phân tích, các nhà đầu tư và các phương tiện truyền thông, trong đó đối tượng cụ thể nhắm đến là Tim Cook, ông nhiều lần bị chỉ trích là thiếu tầm nhìn và làm giá trị cổ phiếu của Apple giảm sút.

Từ khi Steve Jobs qua đời, Apple không đưa ra nổi một loại sản phẩm nào được coi là hoàn toàn mới, tuy nhiên không có nghĩa là công ty thất bại trong việc đổi mới, Trip Chowdhry, giám đốc điều hành toàn cầu của Equities Research cho biết.

Sản phẩm hoàn toàn mới

Apple không hoàn toàn mất đi vị thế của mình trong việc đổi mới, tuy nhiên thực sự việc chuyển đổi này đã chậm lại kể từ khi Jobs qua đời. Nếu ông còn sống có khả năng đã có đến 2 loại sản phẩm công nghệ mới được công bố tính đến thời điểm hiện tại.

Chowdhry cho biết "Việc đổi mới sẽ thúc đẩy giá trị của công ty, tôi cho rằng Apple vẫn đang làm tốt công việc của mình, tuy nhiên việc này sẽ tốt hơn nhiều nếu mỗi sản phẩm hoàn toàn mới được ra mắt hàng năm. Ngoài ra Apple cũng không nên quá tự mãn, việc này có thể biến họ trở thành Microsoft thứ hai."

Mặc dù việc đổi mới đã chậm lại, tuy nhiên những sản phẩm mới nhất của Apple vẫn vượt mong đợi của công ty, đặc biệt với sự thành công của iPhone 5s và 5c mới ra mắt gần đây.

Giao phó mảng thiết kế cho Jony Ive

Tim Cook đã bị chỉ trích rất nhiều qua các phương tiện truyền thông cũng như các nhà đầu tư vì khả năng lãnh đạo của mình. Tuy nhiên theo Timothy Lesko, quản lí quỹ tư vấn đầu tư Granite thì Cook lại là người có khả năng nắm bắt tốt khiến cho Apple có thể thành công trong một thời gian dài. Lesko cũng cho hay bằng cách để Jony Ive dẫn dắt cả thiết kế về phần cứng và phần mềm cho Apple giúp Cook có thể làm tốt công việc của mình hiện tại, đó là dẫn dắt hoạt động toàn cầu của Apple.

Jony Ive đã làm việc rất chặt chẽ với Craig Federighi, phó chủ tịch cấp cao về mảng phần mềm của Apple để đưa ra phiên bản iOS 7 mới nhất cho iPhone và iPad, đây là lần đại tu lớn nhất từ trước đến nay của Apple tới iOS.

Từ ngày Tim Cook kế vị, Apple cũng cởi mở hơn trong mối quan hệ với Wall Street, xa hơn nữa là thân thiện với cổ đông hơn bao giờ hết. Ngoài ra tính đến thời điểm hiện tại Apple đã trả lại 100 tỉ USD cho các cổ đông thông qua việc mua lại cổ phiếu, giúp công ty tiến một bước mới trong việc tránh khỏi tình cảnh nợ nần có thể xảy đến trong tương lai.

Theo Usatoday



Bình luận

  • TTCN (0)