Giao diện trang Yahoo!360 Plus vừa được ra mắt.

Ngày 29/4, tại TPHCM, Yahoo! VN đã chính thức công bố hai sản phẩm mới dành riêng cho thị trường VN, như Yahoo! 360plus, Yahoo! Music VN; đồng thời cho biết tiếp tục đẩy mạnh các dịch vụ đã có như công cụ tìm kiếm Yahoo!Search, iCafé, quan hệ đối tác tại VN và tung ra chiến dịch quảng bá thương hiệu Yahoo! với ý tưởng từ câu chuyện cổ tích "Tấm Cám".

Chiến lược hùng cứ

Chừng ấy những sản phẩm mới được tung ra chỉ dành riêng cho thị trường VN và thúc đẩy các sản phẩm đã có nằm trong chiến lược kinh doanh dài hơi của Yahoo!. Ông Vũ Minh Trí-TGĐ Yahoo! VN-cho biết: "Mục tiêu dài hạn của Yahoo! tại VN là trở thành "điểm bắt đầu" cho người sử dụng Internet (truy cập vào Yahoo! trước tiên khi vào Internet), trở thành đối tác lý tưởng cho các đơn vị xuất bản và phát triển mạng, và là lựa chọn bắt buộc đối với các Cty muốn quảng bá thương hiệu".

Để thực hiện chiến lược "điểm bắt đầu", Yahoo! tung ra năm sản phẩm chính, gồm trang chủ Yahoo! Việt Nam, Yahoo! Mail và Messenger, Yahoo! Search, Yahoo! 360plus và Yahoo! Hỏi và đáp, Yahoo! Mobile. Trong đó, trang chủ Yahoo! sẽ đưa đậm thông tin về VN, giới thiệu những sản phẩm chỉ dành riêng cho thị trường VN. Về công cụ tìm kiếm Yahoo! Search có thêm tính năng gợi ý.

Yahoo! Mobile, theo ông Trí, "sẽ chính thức ra mắt trong một, hai tuần tới sau khi Yahoo! ký kết với một mạng ĐTDĐ lớn tại VN". Trong chiến lược tìm kiếm đối tác, Yahoo! sẵn sàng cung cấp thông tin và chuyển giao sản phẩm (công cụ tìm kiếm). Yahoo! sẽ biến mình thành "sự lựa chọn bắt buộc" khi các Cty, DN cần quảng bá sản phẩm, thương hiệu.

"O bế" thị trường Việt

Thực ra các sản phẩm dành riêng cho VN đã được Yahoo! tung ra rải rác trong thời gian qua, như trang chủ Yahoo!VN, Yahoo!Mail, Yahoo! Hỏi và đáp, dưới dạng được Việt hoá nhằm phục vụ người sử dụng VN. Một điều mà hầu hết các Cty Internet toàn cầu không có được, là VN dường như là một "vương quốc Yahoo!" khi số người sử dụng Internet VN đang đạt tỉ lệ 23% dân số (xấp xỉ 20 triệu người) thì số tài khoản sử dụng các dịch vụ của Yahoo! tại VN-theo ông Trí-đã lên đến 15 triệu.

Đây chính là yếu tố quan trọng nhất khiến Yahoo! trong hai năm trở lại đây tăng cường sự hiện diện tại VN với việc tung ra các sản phẩm và dịch vụ dày hơn. Yahoo!360 Plus là một bước Việt hoá tích cực hơn và cải tiến một số tính năng mới. Theo ông Trí, dựa trên phiên bản Yahoo!360 nhưng Yahoo!360 Plus được phát triển trên nền tảng công nghệ hoàn toàn mới. Có hai lựa chọn cho các bloggers Việt: Một là chuyển từ blog 360 sang 360 Plus với nội dung vẫn được bảo đảm. Hai là "ở lại" với nội dung vẫn được bảo đảm, và nó sẽ được chuyển sang Yahoo!Profile vào cuối năm nay.

Với sản phẩm Yahoo!Music, Yahoo! sẽ đăng tải các bài hát Việt và thông tin về ngành âm nhạc, ca sĩ và nhạc sĩ VN, các sự kiện âm nhạc v.v... Hiện trang này còn khá đơn điệu về giao diện. Ông Trí cho biết, đối tác để xây dựng và duy trì trang này là website nhacso.net. Tuy nhiên dư luận đặt vấn đề rằng ngay cả trang nhacso.net lâu nay cũng dính vấn đề bản quyền và nguồn tác quyền cũng chưa thật phong phú thì sự hợp tác trên có mang lại lượng bản quyền phong phú cho Yahoo!, thì ông Trí cho rằng "cứ để tiếp thu thêm góp ý của cộng đồng nên làm thế nào".

Như vậy, những bàn tán xung quanh chuyện chuyển đổi blog 360 sang 360 Plus cuối cùng đã có những thông tin khá rõ ràng. Hai sản phẩm mới trực tuyến cho thấy động thái Yahoo! đang tiến đến gần hơn nữa cộng đồng Việt.

Phong cách "úp mở"

Dư luận cho rằng, Yahoo! hay dùng chiêu úp úp mở mở thông tin để làm tiếp thị truyền miệng trong cộng đồng mạng VN, từ các thông tin bị nhiễu nhiều tháng trước xung quanh blog 360 bị dẹp cho đến buổi họp mặt càphê với "cam kết không được tiết lộ thông tin" tại Hà Nội chiều 19/4.

Ngay trong cuộc họp báo ngày 29/4, còn nhiều câu hỏi vẫn chưa được trả lời rõ ràng, còn những thông tin rõ ràng không có gì hơn các thông cáo báo chí. Đơn cử, câu hỏi số người dùng blog 360 của Yahoo! tại VN và trên thế giới như thế nào thì ông Trí chỉ cung cấp được số người dùng tại VN khoảng 2,2 triệu tài khoản.

Hay vấn đề Yahoo! có chiến lược bảo đảm hạ tầng kỹ thuật trong đó việc đặt máy chủ và mở rộng băng thông lên đến mức nào để đáp ứng việc sử dụng các sản phẩm cũ và mới của Yahoo! tại VN thì ông Trí cho biết "không thể trả lời có hay là không", mà chỉ trả lời rằng "chúng tôi sẽ luôn quan sát để bảo đảm tốc độ truy cập vào các trang của Yahoo!". Những câu trả lời chung chung như vậy không tạo thêm hứng thú cho báo giới đặt thêm câu hỏi.

Cho dù không có những con số cụ thể, song từ thông tin nhiều nguồn có thể khẳng định rằng cộng đồng mạng VN đang chiếm một vị trí quan trọng đối với Yahoo!, đặc biệt là số lượng người dùng Yahoo!Mail, Yahoo!Messenger và Yahoo!360. Chính vì thế Yahoo! mới gia tăng cường độ tại thị trường VN, trong đó có việc "sắp tới sẽ tuyển dụng một lượng lao động lớn trên các lĩnh vực" nhằm phục vụ cho chiến lược kinh doanh của Yahoo! tại VN.

(theo Lao Động)




Bình luận

  • TTCN (1)
Rikashiki

Yahoo còn phải đi những bước dài

Mình coi cái quảng cáo Tấm Cám & Yahoo rồi, phải nói một điều là nó hết sức tệ, nếu không bảo là quái dị, nàng Tấm (hình như là Ngô Thanh Vân), ông bụt, những nhân vật xuất thân từ một nền văn minh lúa nước, bản chất nông dân Việt Nam, phụ nữ Việt Nam qua cô Tấm là tính thật thà, chịu thương chịu khó, và mong ước thoát khỏi đói nghèo, áp bứt, bất công. Cô Tấm trong quảng cáo của Yahoo có vẻ ranh mãnh, kể cả ông bụt cũng bị "xì tin hóa" thái quá, không phù hợp tí nào với bản chất con người Việt Nam ta. Có lẽ là mình khắt khe quá, nhưng mình nghĩ có lẽ Yahoo muốn bước vào thị trường Internet Việt Nam còn phải tìm hiểu nhiều về văn hóa Việt Nam để tránh những quảng cáo kiểu cho rồi, cho có, xem nhẹ bản sắc văn hóa của một quốc gia.