Hôm 3/10, mạng xã hội tiểu blog Twitter đã công bố các nội dung trong tập hồ sơ xin phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO), mà họ đã gửi lên Ủy ban Chứng khoán và Hối đoái Mỹ hồi tháng trước.

Theo Market Watch, Twitter hi vọng sẽ thu hút được khoản tiền đầu tư là 1 tỉ USD từ đợt IPO. Dự kiến các ngân hàng Goldman Sachs, Morgan Stanley và một số nhà băng khác sẽ đứng ra bảo lãnh cho Twitter thực hiện đợt chào bán cổ phiếu lần đầu này. Cổ phiếu của Twitter sau khi lên sàn, sẽ được niêm yết dưới mã TWTR.

Trong hồ sơ IPO, Twitter không công bố công ty dự định bán ra bao nhiêu cổ phiếu và khoảng giá. Những thông tin này sẽ được tiết lộ ngay trước phiên chào bán. Theo giới phân tích, giá trị của Twitter vào khoảng 10 tỉ USD. Sau khi IPO, đồng sáng lập hãng Evan Williams sẽ trở thành cổ đông lớn nhất, với tỉ lệ sở hữu 12%.

Cũng trong hồ sơ gửi lên Ủy ban Chứng khoán và Hối đoái Mỹ, Twitter cho biết, hiện công ty có 7 năm tuổi đời này đã đạt con số 218 triệu người dùng hàng tháng và 500 triệu tin nhắn tweet mỗi ngày. Thêm vào đó, mảng di động của Twitter đang tăng trưởng rất mạnh, không giống như mạng xã hội Facebook tại thời điểm IPO.

Quý trước, 75% người dùng hàng tháng của Twitter truy cập qua thiết bị di động và mảng di động đóng góp 65% doanh thu quảng cáo trong giai đoạn này. Lượng người dùng hàng tháng tăng 44% so với năm ngoái. Tuy nhiên, từ hồ sơ này, lần đầu tiên tài chính của Twitter được công khai, cho thấy hãng lỗ liên tục suốt 3 năm.

Cụ thể, Twitter đã lỗ 67 triệu USD trong năm 2010, 164 triệu USD năm 2011. Năm 2012, họ lỗ 79,4 triệu USD trên tổng doanh thu là 317 triệu USD. Hãng dự đoán con số này còn cao hơn trong năm nay khi đã lỗ 69 triệu USD nửa đầu năm. Tuy nhiên, doanh thu Twitter vẫn tăng mạnh với 254 triệu USD trong 6 tháng đầu năm.

78% người dùng của Twitter nằm ngoài nước Mỹ, song khu vực quốc tế chỉ đóng góp 1/4 doanh thu nửa đầu năm. Hãng đã lên kế hoạch tăng nguồn thu quảng cáo từ các thị trường này. Theo báo cáo tài chính, đến 30/6, tiền mặt và tài sản thanh khoản cao của hãng là 375 triệu USD. Số nhân viên chính thức ở mức 2.000 người.

Twitter được thành lập vào năm 2006. Được xem là mạng tin nhắn SMS của thế giới Internet, Twitter hiện là một trong 10 website được ghé thăm nhiều nhất thế giới. Từ khi thành lập tới nay, Twitter đã thực hiện hàng chục vụ mua bán doanh nghiệp, trong đó đình đám nhất là vụ hãng đã trả 40 triệu USD để mua lại TweetDeck.

Twitter trước đó đã nộp đơn IPO ở dạng “bí mật”. Theo tạp chí Forbes, mạng xã hội tiểu blog đã tận dụng quy định trong đạo luật thúc đẩy kinh doanh khởi nghiệp (JOBS) được Ủy ban Chứng khoán và Hối đoái ban hành năm ngoái, cho phép những công ty đạt doanh thu hàng năm dưới 1 tỉ USD được bí mật nộp đơn xin IPO.

Theo đó, Twitter sẽ không cần công khai thông tin chi tiết về ngày lên sàn và giá cổ phiếu với công chúng cho đến khoảng ba tuần trước ngày IPO chính thức. Forbes phân tích, “điều này sẽ giúp các công ty có đủ thời gian quan sát tình hình và đảm bảo thị trường có nhu cầu sở hữu cổ phiếu của mình trước khi chính thức lên sàn”.

Những tin đồn về việc Twitter tiến hành chào bán cổ phiếu lần đầu ra công chúng đã xuất hiện từ nhiều năm nay. Sau khi mạng xã hội Facebook lên sàn hồi tháng 5/2012, giới đầu tư tin rằng Twitter sẽ "tiếp bước". Kênh truyền hình CNN nhận định đây là thời điểm tốt để lên sàn, do thị trường đang chuộng cổ phiếu mạng xã hội.

Theo VnEconomy



Bình luận

  • TTCN (0)