Thị trường TV Plasma liên tục thua lỗ khiến Panasonic buộc phải rời bỏ thị trường này.

Gã khổng lồ trên lĩnh vực sản xuất hàng điện tử tiêu dùng của Nhật Bản Panasonic có kế hoạch ngừng sản xuất TV Plasma và rút khỏi thị trường này khi kết thúc năm tài khoá 2013.

Đây là cột mốc quan trọng, đánh dấu thời gian suy giảm kéo dài của ngành công nghiệp TV ở đất nước mặt trời mọc.

Thông tin này nối tiếp một chuỗi tin đồn xuất hiện từ tháng 3 năm nay cho biết Panasonic sẽ ngừng sản xuất TV Plasma, tuy nhiên, mốc thời gian mà nguồn tin mới nhất được đưa ra sớm hơn so với nhiều dự báo của các nhà phân tích.

Theo đó, nguồn tin được cho là “thân cận” với vấn đề khẳng định, sau khi kết thúc năm tài khóa vào tháng 3/2014, Panasonic sẽ chấm dứt hoàn toàn việc sản xuất TV Plasma, đồng nghĩa với việc rút khỏi thị trường này.

Mặc dù TV Plasma của Panasonic vẫn là một trong những sản phẩm tốt nhất trên thị trường, điều đó không đủ để cải thiện tình hình kinh doanh yếu kém, dẫn đến thua lỗ hàng tỉ USD.

Cụ thể, mảng kinh doanh này đã “đóng góp” lớn trong khoản lỗ ròng 9 tỉ USD của Panasonic trong hai năm tài khóa liên tiếp vừa qua. Tính riêng năm tài khóa rồi, mảng kinh doanh TV đã lỗ 913 triệu USD.

Vào tháng 11/2012, công ty này tuyên bố sẽ cắt giảm 10.000 việc làm vào cuối tháng Ba năm nay, vài tháng sau khi đã sa thải 36.000 nhân viên trong năm tài khóa trước đó. Với việc cắt giảm hoạt động kinh doanh ở mảng TV, có thể giúp Panasonic tiết kiệm một khoản tiền lớn để đầu tư cho các lĩnh vực khác.

Động thái của Panasonic cũng là dấu hiệu sụp đổ của ngành công nghiệp sản xuất TV lâu đời và danh tiếng Nhật Bản. Kể từ khi thế hệ TV LCD ra đời, sự canh tranh gay gắt của các đối thủ đến từ Hàn Quốc và Trung Quốc đã khiến thị trường trở nên chật chội hơn rất nhiều. Việc không liên tục đổi mới công nghệ và đề ra chiến lược kinh doanh hợp lí khiến các “đại gia” trên lĩnh vực này phải lao đao.

Thị trường TV Plasma cũng ghi nhận sự sụt giảm nghiêm trọng, thị phần hiện chỉ còn chiếm 6% trong năm 2012, so với con số 87% của TV LCD, theo kết quả nghiên cứu của DisplaySearch.

Đồng Yên mạnh trong những năm qua cũng là một nhân tố gây thêm khó khăn cho các nhà sản xuất Nhật Bản trong cuộc cạnh tranh với các đối thủ luôn có phương thức kinh doanh linh hoạt và liên tục đổi mới công nghệ như Samsung.

Hiện tại, tổng thị phần trên thị trường TV của 3 nhà sản xuất hàng đầu Nhật Bản là Sony, Panasonic và Sharp chưa đến 20% về mặt doanh thu, trong khi con số này đối với Samsung là 27,7% và LG là 15%.

Tuy nhiên, Panasonic cho biết đang tìm hướng kinh doanh cho mảng TV Plasma và chưa đi đến quyết định chính thức nào.

Theo Dân Trí




Bình luận

  • TTCN (0)