Cung cấp dịch vụ tải nhạc số "không giới hạn" tới các thuê bao di động sẽ giúp Nokia và các hãng đĩa kiếm bộn tiền, gã khổng lồ Phần Lan dự đoán.

"Chúng tôi hy vọng sẽ thu được lợi nhuận từ cả 2 nguồn: kinh doanh điện thoại truyền thống và cung cấp dịch vụ "Come with Music", Giám đốc kinh doanh Âm nhạc Liz Schimel của Nokia cho biết.

Nokia cũng chính là hãng sản xuất ĐTDĐ đầu tiên thật sự mặn mà và tích cực với việc khai thác - kinh doanh nội dung di động.

Khác biệt và sáng tạo

Gói sản phẩm nhạc di động mà hãng này chuẩn bị cung cấp được quảng cáo là "sẽ khác biệt với tất cả các gói dịch vụ hiện có trên thị trường, bởi người dùng có thể lưu trữ những ca khúc tải về trong suốt 12 tháng".

Tuần trước, Nokia cũng đã đạt được thỏa thuận với Sony BMG để cung cấp các ca khúc của hãng này trên dịch vụ Comes with Music.

Trước đó, vào tháng 12 năm ngoái, Nokia cũng ký kết hợp đồng tương tự với hãng đĩa lớn nhất thế giới Universal.

Việc có được sự hậu thuẫn của hai hãng đĩa đại gia sẽ giúp Nokia thách thức mô hình bán nhạc theo kiểu "tải bài nào, trả tiền bài ấy" đang thống trị thị trường nhạc số hiện nay.

"Mô hình mới thật sự sáng tạo và mới mẻ. Nhưng nó cũng đòi hỏi các hãng đĩa đối tác phải tư duy theo cách khác", bà Schimedl bình luận.

Theo nguồn tin không chính thức trên báo giới, Nokia sẽ trả cho Universal 35 USD đối với mỗi chiếc điện thoại di động nghe nhạc bán được.

Ngoài ra, với 35 ca khúc mà người dùng download đầu tiên, Nokia cũng sẽ chi một phần phụ phí cho Universal. Giả định này có nghĩa là lợi nhuận của Nokia sẽ bị ăn lẹm tới 40%.

"Những bài báo này hoàn toàn hiểu sai ý tưởng đằng sau mô hình Comes with Music", bà Schimel bình luận, nhưng lại từ chối tiết lộ phương án phân chia lợi nhuận chi tiết.

"Sự thành công của Comes with Music có thể ảnh hưởng tiêu cực đến doanh số tiêu thụ của CD, vốn đã quá èo uột trong thời gian gần đây", nhà phân tích Mark Mulligan của hãng Jupiter Research nhận định.

Thay đổi thế giới của Apple?

Năm 2007, doanh thu của thị trường nhạc số toàn cầu chỉ đạt 2,9 tỷ USD. Trong khi ấy, Nokia đã bán được tổng cộng 146 triệu chiếc điện thoại trên phạm vi toàn thế giới.

Nếu tất cả số điện thoại này đều được trang bị dịch vụ Comes with Music, thì chỉ cần mỗi chiếc điện thoại có giá thành trên 20 USD, dịch vụ của Nokia cũng có giá trị lớn hơn cả thị trường nhạc số.

"Comes with Music có tiềm năng để ngang ngửa, thậm chí là qua mặt giá trị hiện tại của cả ngành công nghiệp nhạc số", ông Tero Ojanpera, Giám đốc kinh doanh Giải trí và Cộng đồng của Nokia tuyên bố trong cuộc họp báo hồi tuần trước.

Doanh số tiêu thụ của hai dòng điện thoại nghe nhạc đầu bảng của Nokia - 5310 và 5610 đã đạt hơn 4 triệu máy riêng trong quý I/2008. Giá bán lẻ của hai model này trên thị trường lần lượt là 215 và 280 euro.

Với thiết kế màn hình cảm ứng sành điệu, "con dế" đình đám iPhone của Apple đã gây chấn động cả làng ĐTDĐ thế giới hồi năm ngoái.

Tuy nhiên, mức giá khởi điểm 400 euro của nó khiến cho iPhone không được chào đón mặn mà tại châu Âu, một thị trường mà Nokia vẫn đang làm mưa làm gió.

"Có vẻ như Nokia đang thay thế Apple để trở thành tâm điểm của thế giới nhạc số, với Comes with Music", giới phân tích nhận định.

Nếu như Apple chỉ có sức ảnh hưởng lớn tại Mỹ thì Nokia vẫn là thương hiệu di động số 1 ở châu Âu, châu Phi và châu Á.

Các hãng đĩa rất muốn hợp tác với Nokia để thách thức địa vị thống trị của dịch vụ Apple iTunes, đơn giản là vì "Quả táo" tỏ ra rất "khệnh khạng" khi bàn thảo các vấn đề giá thành dịch vụ và chia sẻ lợi nhuận với đối tác.

"Comes with Music là một trong những sáng kiến mới đầy hấp dẫn của thị trường nhạc số. Chắc chắn iTunes sẽ có một năm khó khăn, bởi về cơ bản, dịch vụ này trông chẳng khác gì so với thời điểm 4 - 5 năm trước đây.

Trong khi ấy, thế giới di động lại vận động và đổi mới không ngừng", chuyên gia Mulligan của Jupiter dự đoán.

(Theo Vietnamnet/AP)



Bình luận

  • TTCN (0)