CEO Ballmer của Microsoft từng khẳng định sẽ phiên bản MS Office dành cho iPad, nhưng người dùng không nên quá vui mừng khi mà theo ông nó chỉ xuất hiện sau khi phiên bản hỗ trợ cảm ứng đầu tiên cho các thiết bị Windows ra đời.

Theo giới phân tích, đây là hướng đi của Microsoft nhằm đảm bảo vị trí vững chắc cho nền tảng hệ điều hành di động của mình. Hiện Microsoft đang phải vật lộn để cạnh tranh với iOS và Android và sẽ là ngu ngốc nếu Microsoft cung cấp Office cho các nền tảng cạnh tranh. Bởi điều này sẽ lấy đi miếng bánh béo bở của Microsoft trong việc thu hút người dùng đến với các thiết bị di động chạy nền tảng của mình.

Là một ứng dụng văn phòng phổ biến và chiếm ưu thế trên thị trường, và trên thực tế chúng đã hiện diện hầu như trên các điện thoại và tablet Windows. Mặc dù vậy Microsoft vẫn thất bại trong việc đưa nền tảng Windows của mình lên vị trí hàng đầu trên thị trường hệ điều hành di động ngày nay.

Nguyên nhân rõ ràng không phải do MS Office khi nó vẫn là bộ phần mềm phổ biến cho các doanh nghiệp và người dùng văn phòng, và trên thực tế chúng vẫn có nhu cầu dành cho các nền tảng di động. Hiện nay cũng đã có những ứng dụng thay thế phù hợp cho các thiết bị di động, do đó MS Office vẫn chưa đủ lực để có được một tầm ảnh hưởng lớn buộc người dùng phải hướng đến các thiết bị di động của Microsoft.

Chính vì vậy, Microsoft đang phải hướng đến mục tiêu cải thiện nền tảng MS Office để nó phù hợp hơn nữa với các thiết bị di động. Do đó một phiên bản MS Office nhằm tối ưu hóa cho các thiết bị cảm ứng Windows sẽ là lựa chọn số 1 hiện nay trước khi họ tập trung cho các nền tảng cạnh tranh khác. Đó cũng chính là lí do vì sao Steve Ballmer đặt ra câu hỏi: "Chiến lược nào có thể mang lại nhiều tiềm năng để mở rộng sự ảnh hưởng và tăng doanh thu cho Microsoft".

Hiện tablet Windows và smartphone Windows Phone đã đi kèm với một số phiên bản của MS Office, tuy nhiên Android và iOS thì không. Nếu Microsoft định hướng MS Office theo mô hình kinh doanh tương tự như Office Mobile cho iPhone và ứng dụng Office cho smartphone Android thì ứng dụng Office của Microsoft sẽ miễn phí, nhưng yêu cầu người dùng đăng kí với Office 365. Điều này có thể không thực sự lôi cuối người dùng sử dụng nhiều hơn thiết bị của Microsoft nhưng có thể sẽ tăng lượng thuê bao Office 365.

Theo giới phân tích thì MS Office cho iPad nên xuất hiện trước khi phiên bản Modern dành cho Windows 8 của MS Office xuất hiện, vì phiên bản Office cho iPad có tỉ lệ thu hút người dùng tốt hơn đáng kể trong việc mở rộng ảnh hưởng của Microsoft và thúc đẩy doanh thu cho công ty tăng lên.

Theo NLĐ/PCWorld




Bình luận

  • TTCN (0)