Tổng thống Brazil, bà Dilma Rousseff, ngày 13/10 tuyên bố chính phủ của bà đang tạo ra một hệ thống email an toàn nhằm tránh Mỹ và các nước khác do thám các quan chức chính phủ nước này.

Bà Rousseff đã yêu cầu Cơ quan Xử lí dữ liệu liên bang (SERPRO) triển khai hệ thống email an toàn ở các cơ quan chính phủ Brazil, theo AFP.

SERPRO, thuộc Bộ Tài chính Brazil, cũng đã phát triển hệ thống an ninh trên mạng máy tính nhằm đảm bảo bảo mật cho các giao dịch hoàn thuế và đăng kí tạo passport mới trên các website chính phủ nước này.

Chính quyền Brazil có động thái này sau khi bà Rousseff công khai chỉ trích Mỹ và Canada bí mật do thám các cơ quan chính phủ Brazil.

Sau khi phản ánh việc Mỹ bí mật do thám Brazil ở Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc hồi tháng 9/2013 và hủy chuyến thăm Washington, bà Rousseff ngày 13/10 tuyên bố Brazil sẽ chủ trì một hội thảo quốc tế về đảm bảo an ninh cho chính phủ điện tử vào năm tới.

Trong những tháng gần đây, truyền thông Brazil đăng tải nhiều bài báo cho thấy Cơ quan An ninh Quốc gia Mỹ (NSA) bí mật do thám email, điện thoại các quan chức Brazil và tập toàn dầu mỏ nhà nước Petrobras của Brazil.

Cựu nhân viên Cục Tình báo Trung ương Mỹ (CIA) Edward Snowden, từng làm việc cho NSA và đang tị nạn ở Nga, đã làm chấn động dư luận thế giới sau khi rò rỉ thông tin về một chương trình bí mật do thám điện thoại và internet của NSA.

Mới đây, kênh truyền hình Globo (Brazil) hôm 6/10 tiết lộ Canada đã bí mật theo dõi các thông tin của Bộ Năng lượng và hầm mỏ Brazil. Tiết lộ của Globo dựa trên các tài liệu được cựu nhân viên CIA Edward Snowden rò rỉ.

Theo Thanh Niên



Bình luận

  • TTCN (0)