Cuối cùng thì sau rất nhiều các bản thử nghiệm và bản RTM ra mắt hồi tháng 8 vừa qua, ngày 17/10 vừa qua (giờ quốc tế) hay rạng ngày 18/10 (giờ Việt Nam), tất cả người dùng Windows 8 bản quyền trên toàn cầu sẽ nhận được bản nâng cấp phần mềm chính thức từ phía Microsoft.

Theo đó, trong phiên bản Windows 8.1 chuẩn bị được phát hành, người dùng sẽ nhận được rất nhiều các cải tiến mới với điểm nhấn quan trọng chính là sự quay trở lại của nút Start, một điều mong mỏi khá lâu của người dùng kể từ khi nó bị mất tích trong Windows 8 hồi mới ra mắt tháng 10/2012. Ngoài ra, bản cập nhật cũng bao gồm một loạt các tính năng, cũng như cải thiện hiệu suất mới nhằm đáp ứng yêu cầu từ phía đông đảo người dùng.

Dưới đây là một số các thông tin liên quan đến Windows 8.1 bạn cần biết để có thể đưa ra quyết định có nên nâng cấp HĐH này không.

Từ Windows Blue tới 8.1

Trên thực tế, bản cập nhật này trước kia có tên gọi là Windows Blue nhưng cho đến khi Microsoft chính thức xác nhận vào hồi tháng 5 vừa qua thì nó đã có cái tên mới là Windows 8.1.

Lịch phát hành chính thức của Windows 8.1

Quay ngược lại thời điểm ngày 26/6, Microsoft đã phát hành trước một phiên bản Preview của HĐH Windows 8.1 dành cho người dùng và phải chính thức tới ngày 17/10 này, một phiên bản đầy đủ mới được tung ra. Theo đó, hệ thống sẽ phát hành bản nâng cấp này bắt đầu từ 12 trưa ngày 18/10 tại New Zealand tức là 4 giờ sáng ở bờ Tây Châu Mỹ vào ngày 17/10.

Nhận bản cập nhật HĐH ở đâu?

Như đã nói, Windows 8.1 là một bản cập nhật miễn phí cho người dùng Windows 8 và tất cả việc mà người dùng cần làm là truy cập vào kho ứng dụng Windows Store để tải về và cần có một mạng internet ổn định để thực hiện thành công.

Windows 8.1 sẽ được cài đặt sẵn trên các máy tính của người dùng?

Microsoft cho biết, tất cả các máy tính được bán ra sau ngày 17/10 sẽ được cài đặt sẵn trước HĐH Windows 8.1, tuy không rõ là Microsoft có quan tâm đến lượng hàng tồn kho của các dòng máy Windows 8 là bao nhiêu nhưng hãng khẳng định rằng, hãng vẫn sẽ có kế hoạch phát hành các bản cập nhật thường xuyên theo cách này.với HĐH Windows 8.

Nếu như máy tính của bạn vẫn đang chạy Windows 7

Không được hưởng quyền lợi giống người dùng Windows 8, đối với các thiết bị vẫn còn đang sử dụng HĐH Windows 7, người dùng sẽ phải bỏ ra thêm một khoản chi phí nhất định để nâng cấp lên Windows 8.1. Cụ thể, bạn sẽ phải bỏ ra khoảng 120 USD để mua bản quyền Windows 8.1 và khoảng 200 USD nếu muốn mua bản Windows 8.1 Pro.

Sự quay trở lại của nút "Start"

Trong phiên bản này, người dùng sẽ lại được nhìn thấy nút Start quen thuộc thường thấy ở các HĐH trước nhưng có một sự khác biệt nho nhỏ khi Microsoft đã thay hình nút Start hình tròn bằng hình 4 ô vuông màu trắng.

Màn hình khởi động Windows 8 sẽ mất?

Màn hình khởi động Windows 8 vốn có sẽ không bị mất đi nhưng thay vào đó, nó sẽ được cải thiện và cung cấp nhiều tùy biến hơn. Các thay đổi dễ nhận ra nhất là kích thước của các ô gạch trong màn hình khởi động sẽ có thể tùy chỉnh được, thêm vào đó Microsoft cũng đã sắp xếp và nhóm các ô gạch theo một cách dễ nhìn nhất cho người dùng. Ngoài ra, cũng còn một số các tính năng khác được cập nhật trên màn hình khởi động.

HĐH này sẽ hỗ trợ các kích thước màn hình khác nhau?

Điều này là hoàn toàn có thể thực hiện được mà minh chứng cụ thể nhất chính là chiếc máy tính bảng 8 inch Acer Iconia W3 được hãng sản xuất cùng tên công bố tại triển lãm Computex Đài Loan hồi tháng 6.

Các ô gạch

Trong khi Windows 8 chỉ hỗ trợ hai kích thước sẵn có cho các ô gạch Live Tiles thì với Windows 8.1 bạn đã có thêm nhiều lựa chọn để xử lí theo ý mình.

Cửa hành trực tuyến Windows Store trên Windows 8.1

Cũng nằm trong loạt các tính năng được nâng cấp, Windows Store trên bản cập nhật mới này sở hữu một thiết kế giúp thông tin hiển thị trở nên đa dạng hơn với danh sách chi tiết về các ứng dụng miễn phí hàng đầu, ứng dụng mới hay nút ấn trở về trang chủ.

Thanh cài đặt đẹp mắt

Một trong những thay đổi của Windows 8.1 là khả năng truy cập vào tất cả các thiết lập trên thiết bị của bạn mà không cần phải vào qua Control Panel.

Những việc bạn có thể làm với thanh cài đặt là thay đổi độ phân giải màn hình, tùy chọn thiết lập nguồn pin cho máy, xem các thiết lập model máy, thay đổi mã đăng kí tài khoản hay thậm chí là truy cập cả vào một tên miền.

Nền và màn hình khóa

Windows 8.1 cung cấp nhiều hơn các tùy chọn giúp cải thiện và thay đổi các thông số liên quan đến giao diện màn hình nền và màn hình khóa, ví dụ như thay đổi nền màn hình khởi động bằng một thanh công cụ trượt đầy màu sắc và màn hình khóa cũng có thể hiển thị tất cả hình ảnh của bạn dưới dạng trình chiếu.

Hình nền có thể thống nhất được giữa hai giao diện

Là tùy chọn hữu ích giúp bạn sắp xếp và tùy biến nhằm tạo ra một nền giao diện đồng bộ giữa màn hình máy tính và màn hình khởi động ban đầu.

Khởi động với máy tính để bàn

Bởi giao diện người dùng khởi động hình lát gạch trên Windows 8.1 nhiều lúc có thể không thực sự cần thiết trên một chiếc máy tính bàn hay một chiếc laptop, thì nay với bản cập nhật này, bạn đã có thể kích hoạt được chức năng khởi động máy tính ở chế độ truyền thống dành riêng cho máy tính bàn.

Để khởi động chức năng trên, người dùng chỉ cần click chuột phải vào mục Properties trên thanh tác vụ điều hướng mới ở phía dưới màn hình sau đó tick vào tùy chọn "Go to the desktop instead of Start when I sign in", sau đó đóng và khởi động lại máy.

Tìm kiếm

Khi trượt từ phía bên phải sang bên trái màn hình, bạn sẽ thấy xuất hiện một thanh dọc các tùy chọn trong đó có thanh tìm kiếm, công cụ tìm kiếm mặc định trên Windows 8.1 vẫn sẽ là Bing.

Chia đôi màn hình ứng dụng với tỉ lệ 50:50

Khác hẳn với Windows 8 khi chia đôi ứng dụng ở chế độ Snap, bạn sẽ chỉ được một tỉ lệ phân chia thường là 3:7 hoăc thấp hơn, Windows 8.1 thì khác, nó có thể đem lại cho bạn khả năng phân chia tới 3 thậm chí là 4 ứng dụng trên một màn hình có độ phân giải lớn với kích thước có thể tùy chỉnh được dễ dàng.

Intenet Explorer 11

Tiếp nối sự phát triển của một trong những trình duyệt có "tuổi đời" lớn nhất hiện nay là IE, trong bản nâng cấp lần này, Microsoft đã đưa vào phiên bản IE 11 mới nhất của mình nhiều trải nghiệm cảm ứng mượt mà, tốc độ tải trang nhanh hơn cùng một số các tính năng khác mà người dùng có thể tìm hiểu thêm.

Cải tiến kho lưu trữ Sky Drive

Đó là khi kho lưu trữ Sky Drive mới được tích hợp sâu hơn vào HĐH và bạn có thể dễ dàng truy cập được chúng ở trên nhiều thiết bị khác nhau trong đó có cả điện thoại, đồng thời các file ở trên đó cũng có thể xem được ngay cả khi offline, Microsoft cho biết.

Đồng bộ hóa tốt hơn

Khả năng đồng bộ tốt hơn cũng là một ưu điểm của Windows 8.1 khi bạn có thể đồng bộ một cách dễ dàng giữa tài khoản Microsoft của bạn và chiếc máy tính đang chạy HĐH này, đi kèm với đó là hàng loạt các thiết lập và ứng dụng sẽ được lưu theo tài khoản.

Thêm nhiều ứng dụng mới của Microsoft

Các ứng dụng mới sẽ bao gồm như ứng dụng ghi âm (Sound Recorder), tính toán (Calculator) hay báo thức (Alarm) mới. Ngoài ra, còn có thêm một ứng dụng khác như Movie Moments hay đặc biệt như một ứng dụng giống như tính năng Do Not Disturb giúp ngăn chặn làm phiền trên HĐH Apple Moutain Lion.

Chế độ Kiosk

Ý tưởng cho tính năng này người dùng là có thể khóa một thiết bị với một ứng dụng đơn lẻ, khác, điều đó cũng có nghĩa là chiếc máy tính đang chạy Windows 8.1 của bạn có thể khóa lại một cách dễ dàng khi bạn ở những nơi không cần thiết đến những tính năng phức tạp trên HĐH này.

Trượt lên để thấy danh sách ứng dụng

Theo những rò rỉ gần đây nhất thì Windows 8.1 sẽ có thể dùng thao tác trượt lên phía trên để mở danh sách các ứng dụng một cách dễ dàng hơn.

Tạo khung hình và truy cập vào màn hình khóa

Giống như iPad với HĐH iOS, Windows 8.1 cũng có thể dễ dàng biến thành một khung hình đầy màu sắc hoặc có thể truy cập thẳng vào kho ảnh của người dùng ngay cả khi màn hình đã khóa.

Các bản driver mới

Trình điều khiển mới tuy có phần hơi nhàm chán nhưng thực sự rất cần thiết cho HĐH này.

Hỗ trợ cảm ứng tốt hơn

Trong một số tuyên bố gần đây, Microsoft đã khẳng định rằng hãng sẽ tập trung nhiều hơn vào vấn đề hỗ trợ cảm ứng trên Windows 8.1 và thực sự trong phiên bản này người dùng sẽ có thể trải nghiệm độ nhạy khá ấn tượng từ những cải tiến đó.

Ứng dụng camera

Cùng với ứng dụng Paint mới, ứng dụng camera cũng đã được cập nhật trong phiên bản Windows 8.1 đem tới khả năng chụp một bức hình trước và sau khi bạn nhấn nút chụp, một tính năng thông minh giúp bạn không bỏ sót bất kì một khoảng khắc nào.

Hỗ trợ Miracast

Microsoft đã xác nhận tại hội nghị thường niên dành cho các nhà phát triển và các chuyên gia IT TechEd Bắc Mỹ rằng, Windows 8.1 chắc chắn sẽ có tích hợp công nghệ kết nối Miracast.

Hỗ trợ kết nối NFC với máy in

Điều này cũng đồng nghĩa với việc người dùng sẽ không còn phải băn khoăn trong việc phải chuyển đổi các dữ liệu in ấn giữa các thiết bị nếu như họ có trong tay một chiếc máy in hỗ trợ NFC hoặc mua thêm một thẻ NFC đặt trên máy để kích hoạt tính năng này.

In trực tiếp thông qua Wi-Fi

Windows 8.1 giúp bạn có thể kết nối trực tiếp với máy in thông qua mạng Wi-Fi mà không cần phải cài đặt thêm một trình điều khiển hoặc phần mềm bổ sung nào trên thiết bị máy tính của bạn.

Kết nối băng thông rộng

Tính năng này cho phép bạn có thể biến thiết bị đang chạy HĐH Windows 8.1 của bạn trở thành điểm Wi-Fi hotspot cá nhân, cho phép các thiết bị khác có thể kết nối và truy cập internet thông qua đó.

Hỗ trợ chuột

Hướng tới việc hỗ trợ tất cả các thiết bị không chỉ riêng cho cảm ứng, Windows 8.1 cũng cập nhật các chức năng khác dành cho thiết bị nhập như chuột máy tính. Ví dụ, bạn có thể tùy chỉnh con chuột để bật tất cả các ứng dụng hay là quay trở lại một ứng dụng nào trước đó.

Tích hợp sẵn Skype

Với Windows 8.1, cách thức đơn giản nhất để có thể truy cập vào ứng dụng chat video Skype chỉ đơn giản là đăng nhập ngay vào ứng dụng đã được cài sẵn trên màn hình khởi động và nó có thể được coi như là một trải nghiệm giao tiếp hoàn toàn mới, thay thế cho ứng dụng Messaging trên Windows 8.

Bổ sung danh sách đọc

Ứng dụng danh sách đọc mới sẽ được bổ sung thêm vào trình duyệt IE, theo đó nó có cách thức hoạt động khá giống với phiên bản Safari mới trên HĐH OS X Mavericks khi cho phép người dùng có thể lưu một danh sách đọc ảo tất cả các bài viết đến từ các báo khác nhau trên thế giới.

Theo Pocket-lint



Bình luận

  • TTCN (0)