Ảnh: TechCrunch.

Với thông cáo báo chí hôm thứ bảy, Microsoft đã chính thức rút lại lời đề nghị mua Yahoo!. Thương vụ này đã thất bại, nhưng trong đó cũng có kẻ thắng người thua. TTCN sẽ điểm qua toàn bộ các chi tiết quan trọng của cuộc mua bán bất thành này.

Theo dòng thời gian

  • Ngày 30/1, Microsoft có ngỏ lời mua lại Yahoo! với giá 44,6 tỉ USD, lá thư của Ballmer được gửi đi hôm 1/2. Khi đó Microsoft định giá cổ phiếu Yahoo! là 31 USD.
  • Ngày 2/2, Yahoo! bảo họ cần thời gian cân nhắc.
  • Ngày 11/2, Yahoo! từ chối một cách ngắn gọn.
  • Bill Gates giải thích tại sao Microsoft cần Yahoo!.
  • Cuối tháng 2, Microsoft chơi đòn tâm lí với Yahoo!. Đây cũng là lúc cổ phiếu Microsoft tụt nên giá trị thương vụ chỉ còn 41,6 tỉ USD.
  • 6/3, Microsoft đánh tiếng một cuộc chiến giành quyền kiếm soát Yahoo! khi cuộc họp cổ đông thường niên của Yahoo ! diễn ra vào tháng 6.
  • Yahoo! có cầu cứu một số tập đoàn lớn nhưng bất thành
  • 5/4, Microsoft ra hạn chót cho Yahoo! và một cuộc chiến giành quyền kiểm soát sẽ diễn ra trong 3 tuần. Chỉ sau sự kiện này mới có cuộc gặp gỡ giữa hai bên.
  • 15/4, một cuộc gặp giữa hai bên diễn ra tại Portland, Oregon. Hai bên bí mật đồng ý sẽ không thương lượng thêm trước khi hạn chót 26/4 đến.
  • 18/4, một cuộc hội đàm qua điện thoại, Yahoo! ngỏ giá 40 USD/cổ phiếu.
  • 21/4, Yahoo! công bố kết quả tài chính quý I. Mức tăng 0,37 USD/cổ phiếu không làm thay đổi được cục diện.
  • 26/4, Microsoft lên tiếng đe dọa lần cuối. Lúc này giá trị thương vụ vào khoảng 44,06 tỉ USD.
  • 29/4, nhiều cuộc điện thoại diễn ra, Yahoo! cho biết họ sẵn lòng hạ giá 40 USD trước đây và yêu cầu Microsoft không đánh vào cổ đông hoặc rút lui.
  • 30/4, gặp gỡ tại California, Yahoo! ra giá 38 USD.
  • 3/5, Jerry Jang và David Filo đến đại bản doanh Microsoft. Yahoo! chỉ chấp nhận giá 37 USD trong khi Microsoft không trả cao hơn 33 USD.

Ngay sau lần gặp gỡ cuối cùng này, Yang về California, và gọi điện trở lại cho Ballmer. Đó cũng là lúc Ballmer rút lời thu mua.

Ảnh
Những lời cuối giữa Jerry Yang và Steve Ballmer. Ảnh vui của Dan Farber.

Người trong cuộc nói gì ?

Trong lá thư gửi Yang sau đó, Ballmer cho rằng Yahoo! không có thiện ý trong cuộc mua bán này. Ballmer cũng cho rằng sự hợp tác giữa Yahoo! và Google không có lợi ích lâu dài, khi Google giữ toàn quyền nền tảng và giá quảng cáo của họ. Ngoài ra, việc này sẽ dần dần hủy hoại hệ thống quảng cáo Panama của Yahoo! và tạo ra sự phân mảnh trong chính Yahoo!.

Yahoo! đáp lại vẫn bằng lập luận cũ: Microsoft đánh giá họ quá thấp, Yahoo! là một công ty đang phát triển, lợi nhuận đang tăng và họ làm tất cả cho lợi nhuận của cổ đông.

Kẻ thắng người bại

Ảnh
Jerry Yang là tên đồng bóng, Schmidt cũng thế. Ảnh: Cnet.

Thắng lợi lớn nhất: Ballmer và Microsoft. Có thể trước đây, Yahoo! đối với Microsoft là vô giá. Nhưng từ khi Ray Ozzie lên và Microsoft tập trung vào điện toán đám mây, họ có những tham vọng lớn hơn.

Không mua Yahoo!, Microsoft tiết kiệm được nhiều tỉ đô la tiêu tốn vào một công ty chỉ còn hư danh. Hơn nữa, vụ sáp nhập có thể gây nhiều xáo trộn lớn.

Ảnh
Tôi đang có kế hoạch. Thật sự đấy. Ảnh: Cnet.

Thảm bại: Jerry Yang và Yahoo! Khi Wall Street mở phiên vào ngày mai, tác giả bài viết thực sự chẳng muốn làm cổ đông của Yahoo!, khi công ty này từ chối mức cao hơn giá trị cổ phiếu đến 80% mà Microsoft đề nghị. Dự đoán cổ phiếu của Yahoo! sẽ tụt đến 8 USD/cổ phiếu.

Ảnh
Sergey, Larry và tôi khá thích thú với màn diễn của Steve. Ảnh: Cnet.

Liệu Yang đang nghĩ cho bản thân hay cho quyền lợi công ty ? Có thể Yang cho rằng liên kết với News Corp hoặc Google có thể làm tăng lợi nhuận, nhưng giờ anh ta đã làm được gì. Và đây là lúc phải hành động !

Eric Schmidt và Google: một thất bại nhỏ. Họ chẳng mất hay được gì trong thương vụ này. Nhiều người cho rằng sự kết hợp để tạo ra một Microhoo sẽ đe dọa Google, nhưng các lí luận ở trên đã chứng minh điều ngược lại.

Nếu Ballmer vẫn cố gắng thâu tóm Yahoo!, có lẽ Google sẽ vui hơn.

Rupert và đồng sự: thắng lợi nhỏ. Có thể Murdoch hoặc nhóm Time Warner sẽ có cơ hội thâu tóm Yahoo! với giá bèo nếu cổ phiếu hãng này không tăng và Jerry Yang không có nhiều lựa chọn.

Hải Nam (tổng hợp TechCrunch, CNET)




Bình luận

  • TTCN (7)
Vượng Nguyễn  3466

Cuộc chiến đã chấm dứt hay đây mới là lúc những nhà vô địch xuất hiện? Yahoo sẽ mất thương hiệu nếu rơi vào tay Microsoft, đó là điều chắc chắn, cho dù lời lỗ thua thiệt thế nào trong vụ này!

Hải Nam  30903

Đâu có mất thương hiệu, chỉ có đổi tên thôi. Yahoo! chuyển thành "Microhoo" chẳng hạn. Chuyện sáp nhập những công ty cực lớn là bình thường mà.

ngô thế vinh

Tôi cảm thấy hình ảnh đầu tiên có chữ "lên giường" có lẽ không nên. Dù có thể ai cũng biết là ẩn ý nhưng cũng không nên để ttcn trở nên quá thô ráp.

Hải Nam  30903

Toi nghĩ là không nên với U15 thôi, với lại nội dung quan trọng hơn mà. Câu nói đó tôi dịch từ bản gốc "$37 or I get in bed with Google" của ông già Dan Farber, tổng biên tập CNET news.

Quang Trung  22192

Đứng về phía người sử dụng dịch vụ của Yahoo! mà nói thì thực sự Yahoo! đang quá xuống dốc. Yahoo! Mail thì lỗi thời, Yahoo! Blog thì thay đổi lung tung, lỗi lên lỗi xuống,... còn mỗi Y!M là xài được.
Có lẽ ban giám đốc của Yahoo! từ chối thương vụ này là vì sợ mất ghế. Nếu câu "Tôi đang có kế hoạch" của Yang ko nhanh chóng phát huy tác dụng thì tất yếu cả bộ ban GD của Yahoo sẽ nhanh chóng bị thay thế!

Hải Nam  30903

Ban giám đốc thì chưa chắc, chỉ có Yang thôi, vừa là CEO vừa là founder Smile

Quang Trung  22192

Đổi Yang thì người thay thế Yang sẽ đổi hết. Đó là lẽ đương nhiên thôi mà!