Một góc của supercomputer!
Trường đại học Bristol vừa tiết lộ chiếc siêu máy tính mới nhất có giá trị khoảng 7 triệu bảng Anh. Với cái tên "Pha Lê Xanh" (BlueCrystal), chiếc siêu máy tính này sẽ được dùng để trợ giúp công tác nghiên cứu hiện tượng thay đổi khí hậu, chế tạo thuốc chữa bệnh và thiết bị dành riêng cho không gian vũ trụ.

"Pha Lê Xanh" có khả năng thực hiện hơn 37 tỉ phép tính trong một giây. Đây là kết quả hợp tác của rất nhiều công ty, trong đó có IBM và ClearSpeed.

Chiếc siêu máy tính này sẽ hỗ trợ công việc cho 160 nhà nghiên cứu của trường đại học Bristol và đồng thời giúp đỡ các nhà khí hậu học của trường học nào có khoa địa lý học theo dõi sự biến chuyển của các vỉa băng ở Nam Cực.

Chiếc siêu máy tính này còn mang đến vô số những lợi ích khác. Các kĩ thuật viên ở phòng thí nghiệm hoá sinh có thể được trợ giúp trong quá trình nghiên cứu thuốc chống ung thư với mục đích ngăn ngừa sự phát triển khối u thứ hai, khi đã bị ung thu một bên vú.

Với những "phép thuật" từ chiếc siêu máy tính hiện đại hoá, các nhà nghiên cứu sẽ tiết kiệm được thời gian bằng cách theo dõi để chữa trị với hợp thuốc phù hợp, hơn là chờ đợi một cách mệt mỏi quá trình diễn tiến bệnh trong phòng thí nghiệm.

"Những nghiên cứu hệ trọng trong nhiều bộ môn khoa học sẽ không được đảm bảo nếu như không có sự tham gia của máy tính tốc độ cao, và trường đại học Bristol đã nhận ra được điều này thông qua phát minh của họ với Pha Lê Xanh."Tiến sĩ Ian Stewart, giám đốc trung tâm nghiên cứu máy tính cao cấp của trường cho biết.

"Nghiên cứu dựa trên máy tính có tốc độ xử lý nhanh đóng góp một phần quan trọng tới thành quả nghiên cứu của trường và sẽ tiếp tục tăng dần vai trò quan trọng của nó trong quá trình giảng dạy."

Văn Vượng (theo Vnunet)



Bình luận

  • TTCN (0)