OpenSolaris, lợi cả "đôi bờ"!
Trong những nỗ lực nhằm hỗ trợ quá trình xây dựng một hệ thống lưu trữ mở (OpenStorage) của mình, Sun Microsystems vừa thông báo, hãng sẽ cung cấp những công cụ phần mềm mới và tăng cường hỗ trợ chuyên nghiệp, giúp các nhà phát triển xây dựng những giải pháp lưu trữ mã nguồn mở. Với những nguồn trợ giúp này, Sun ước tính các nhà phát triển có thể trung bình cài đặt một máy chủ OpenSolaris chỉ trong vòng 10 phút.

"Đây là một trong những giải pháp lớn nhất từng có đối với chiếc máy tính trong vòng 20 năm qua." John Fowler, phó chủ tịch điều hành của Sun Microsystems cho biết. Theo ông, những gì đang diễn ra "là một sự chuyển dịch trọng đại từ hệ thống lưu trữ độc quyền sang công nghệ mã nguồn mở."

Cho cần cho cả mồi câu.

Thông báo này báo trước sự mở rộng của chương trình lưu trữ mở (OpenStorage) mà Sun đã phát hành vào tháng 4 năm 20007, khi lần đầu tiên công ty thông báo sẽ trợ giúp phần mềm lưu trữ cho dự án OpenSolaris: "Bằng cách đóng góp vào hệ thống lưu trữ- liên quan đến mã nguồn cho cộng đồng OpenSolaris, Sun khiến nó dễ sử dụng hơn hẳn cho khách hàng nhằm phát triển các giải pháp lưu trữ đáp ứng nhu cầu của họ.". Nigel Dessau, phó chủ tịch cao cấp của Sun phát biểu.

Công ty cũng giới thiệu với các nhà phát triển bản hướng dẫn làm thế nào để xây dựng những hệ thống lưu trữ kết nối mạng (NAS) và lưu trữ dựa trên nền tảng OpenSolaris. Tài liệu đầu tiên, không ngạc nhiên khi được gọi là "Xây dựng một máy chủ lưu trữ với OpenSolaris" và giới thiệu từng bước quy trình sử dụng OpenSolaris với mục tiêu lưu trữ đa nhiệm.

Ảnh
Lưu trữ, giải pháp chưa bao giờ dễ dàng!

Bản hướng dẫn còn lại được gọi "Xây dựng một thiết bị lưu trữ kết nối mạng" một lần nữa giới thiệu cách dùng hệ thống điều hành OpenSolaris. Cả hai bản này đều có trên trang chủ của Sun.

Mặc dù Sun hứa bản hướng dẫn này sẽ đơn giản và rành mạch, công ty khuyến cáo người dùng phát triển các ứng dụng, thiết bị máy chủ lưu trữ khác bằng cách mở rộng sự lựa chọn với điều kiện kĩ thuật hỗ trợ. Các nhà phát triển có thể kêu gọi thảo luận hàng loạt các câu hỏi có liên quan, bao gồm cách thức làm thế nào để sử dụng hệ thống OpenStorage hoặc chuyển đổi dữ liệu từ các hệ thống độc quyền khác. Sun cũng sẽ mở rộng phạm vi của các nguồn thông tin trực tuyến khác cho các nhà phát triển yêu thích công nghệ lưu trữ mã nguồn mở này.

Cho không phần mềm để bán phần cứng?

Câu hỏi được đặt ra dĩ nhiên là, làm thế nào Sun kiếm được lợi nhuận với động thái này? Viễn cảnh mà giới quan sát và người dùng đều trông thấy đó là, với cách thức này, Sun sẽ có thể thông qua qua sự hỗ trợ giải pháp phần mềm để bán phần chứng. Bởi lẽ, các sản phẩm máy chủ là một phần quan trọng trong công việc kinh doanh của hãng và rõ ràng, công ty hi vọng các nhà phát triển sẽ mua sản phẩm nổi bật loại này của Sun như máy chủ với bộ vi xử lý x86 mới nhất để phục vụ nhu cầu lưu trữ trực tuyến của họ.

Tuy nhiên, Sun cũng đã khẳng định, phần mềm OpenStorage sẽ chạy trên bất cứ máy chủ của bất kì hãng sản xuất phần cứng nào. Bằng cách chuyển sang hệ thống lưu trữ mở, Sun tuyên bố các nhà phát triển và các tổ chức có thể giảm giá thành tới 90 % giải pháp lưu trữ trực tuyến.

Trong một cuộc phỏng vấn với tờ eWeek, Fowler cho biết, đối với cộng đồng thì OpenStorage là một cuộc cách mạng trong lĩnh vực máy chủ xử lý lưu trữ và còn liên quan tới giá cả: "Sử dụng nền tảng mở cho phép các nhà phát triển xác định lại mục đích, sử dụng lại phần cứng thông qua một phần mềm mới đơn giản đi kèm, nhưng thông thường không phải là những giải pháp từ sản phẩm độc quyền."

Văn Vượng (theo Newsfactor)



Bình luận

  • TTCN (0)