Mới đây Nokia thông báo đã bán được 70,7 triệu di động tại Trung Quốc năm 2007

Làm thế nào để Nokia có thể chiếm lĩnh được thị trường rộng nhất thế giới này nhanh đến vậy? Phải chăng đó chính là nhờ khả năng “học luật”, nắm “luật” nhanh nhạy cộng với việc đưa ra một chiến lược vô cùng hợp lý với thị trường đông dân nhất thế giới.

Mới đây Nokia thông báo đã bán được 70,7 triệu di động tại Trung Quốc năm 2007, tăng 38,6% điều này khiến Nokia trở thành thương hiệu mạnh nhất tại Trung Quốc, chiếm 16% doanh số bán toàn cầu.

Theo Công ty nghiên cứu thị trường Analysys International có trụ sở tại Bắc Kinh cuối quý IV năm 2007, Nokia đã nắm giữ 35,3% thị phần điện thoại di động tại Trung Quốc trong khi Samsung, đối thủ của Nokia chỉ chiếm 13,2%.

Do đó, theo như dự đoán khoảng cách đó có thể giúp cho Nokia có thể giữ được vị thế hàng đầu trong một thời gian khá dài. Đặc biệt thương vụ thu được gần 2 tỷ USD nhờ bán điện thoại di động cho China Postel, một chi nhánh của China P&T Appliances.

Ảnh
Nokia đã nắm giữ 35,3% thị phần điện thoại di động tại Trung Quốc

Các chuyên gia phân tích đánh giá thành công của Nokia tại đây phần lớn nhờ vào việc hãng đã xây dựng thành công chiến lược phân phối sản phẩm. Đặc biệt là người ta thấy, hãng tập trung vào việc xây dựng mối quan hệ với các nhà phân phối tầm cỡ quốc gia song cũng rất mạnh mẽ, dứt khoát trong việc từ chối nhiều đơn vị kinh doanh độc lập để hướng tới ủng hộ các liên minh bán lẻ.

David Tang, Phó Chủ tịch của Greater China nói: “Chúng tôi đã trải qua nhiều thay đổi rất khốc liệt. Chúng tôi nhận ra một điều là chúng tôi cần có các đối tác tập trung hơn cho việc phân phối tại các địa phương, do đó, chúng tôi tăng cường cho các nhà phân phối địa phương, nhất là những nhà phân phối mà chúng tôi thấy rằng họ đủ điều kiện.

Các nhà quan sát còn nói Nokia đã làm được hơn thế. Đó là việc biến Trung Quốc thành thị trường tiêu thụ sản phẩm hay một nơi sản xuất với giá thành hạ. Nokia còn tiến xa hơn một bước nhờ vào việc trao quyền cho các kỹ sư và các nhà thiết kế, biến Trung Quốc thành một trong những điểm chính cho việc nghiên cứu và phát triển toàn cầu của công ty.

Ảnh
Hơn 50% điện thoại di động của Nokia bán trên toàn cầu đều được nghiên cứu và sản xuất tại Trung Quốc

Cuối cùng, David Tang nói thêm hơn 50% điện thoại di động của Nokia bán trên toàn cầu chính là được nghiên cứu và sản xuất tại trung tâm sáng tạo của công ty ở Bắc Kinh.

Phải hiểu rằng với tỷ lệ điện thoại di động của Nokia khoảng 40-50% tại Trung Quốc và 80% tại Mỹ, Nokia luôn là đối thủ mạnh nhất của các hãng điện thoại di động trên thế giới. Bên cạnh cuộc chiến cạnh tranh với các đại lý bán điện thoại di động của các hãng đối thủ hoạt động một cách hợp pháp, Nokia cũng phải đối đầu với cuộc cạnh tranh nạn hàng giả của các công ty không đảm bảo uy tín hoạt động không đúng pháp luật.

“Hiện nay chưa có được một nghiên cứu chính thức nào đáng tin cậy về việc có bao nhiêu chiếc điện thoại di động bất hợp pháp nhưng tôi tin rằng đó là một con số khổng lồ”, David Tang nhấn mạnh.

(theo e-Chip mobile) 




Bình luận

  • TTCN (0)