Vấn đề tuổi thọ pin thấp của máy tính xách tay (laptop) chạy hệ điềui hành Windows so với các đối thủ MacBook Pro/Air đã được xem xét để tìm hiểu nguyên nhân.

Trong nhiều năm, người dùng có thể cho rằng tuổi thọ pin trên các laptop Windows yếu kém là vì màn hình cũng như công nghệ xử lí vượt xa công nghệ pin. Nhưng khi Apple bước vào thị trường với MacBook Pro/Air và iPad, mọi con mắt đổ lỗi đã hướng về nền tảng Windows của Microsoft. Sự khác biệt về tuổi thọ pin giữa Windows và các hệ điều hành khác chưa bao giờ được xác định rõ ràng hơn sau khi Surface Pro 2 và MacBook Air 2013 ra mắt. Cả 2 sản phẩm này có thông số kĩ thuật tương tự (bao gồm CPU Core i5 Haswell, GPU, dung lượng pin), nhưng sản phẩm của Apple cung cấp tuổi thọ pin gần gấp đôi so với tablet của Microsoft.

Những gì người dùng đánh giá ở đây chính là khả năng tiết kiệm điện năng trên một loạt các thiết bị sử dụng nền tảng Windows, Mac, iOS và Android. Bạn có thể có hai thiết bị với thông số kĩ thuật tương tự như (iPad so với Surface RT, MacBook Air so với một ultrabook), và bằng cách nào đó các máy tính Windows cung cấp tuổi thọ pin ít hơn từ 25-50%.

Nếu muốn chứng minh, người dùng hãy thử cài đặt Windows 8 trên MacBook Air 2013. Nếu trên cùng phiên bản 13 inch đi kèm OS X 10.8 cài đặt sẵn cung cấp thời lượng sử dụng 14 giờ với WiFi thì nó chỉ còn 8 giờ trên Windows. Điều thất vọng này kéo dài từ khá lâu, cụ thể trong năm 2009 với MacBook Pro 15 inch cho thời gian pin khoảng 8 giờ với OS X 10.5.7, trong khi Windows Vista SP1 64-bit là khoảng 6 giờ.

Vậy đâu là nguyên nhân gây ra sự thất vọng với tuổi thọ pin trên laptop chạy Windows? Có lẽ câu trả lời hợp lí nhất lúc này chính là do Apple thiết kế phần cứng và phần mềm làm việc một cách liền mạch, do đó nó được tối ưu hơn trong sử dụng điện năng. Mặt khác, Microsoft phải viết một phần mềm làm việc tốt như nhau trong một phạm vi lớn các phần cứng khác nhau, nên hệ điều hành của họ không thể tối ưu ở mức cao nhất để có thể mang lại kết quả tốt trong việc quản lí điện năng từ các CPU, GPU, các chip không dây....

Và lập luận trên lại được gạt bỏ khi Apple ra mắt MacBook Air 2013 11 inch, trong khi Microsoft ra mắt Surface Pro 2. Cả 2 thiết bị này đều được thiết kế bởi chính nhà sản xuất, do đó không thể cho rằng Microsoft không tiến hành tối ưu hóa Windows cho phần cứng của mình. Cả 2 đều có CPU Core i5-4200 (Haswell), RAM 4 GB và ổ lưu trữ flash NAND của Intel. MacBook Air có độ phân giải màn hình thấp hơn so với Surface Pro 2 (1366 x 768 so với 1920 x 1080), nhưng nó cũng có pin nhỏ hơn 10% (38 whr cho MBA, còn Pro 2 là 42 whr). Sự khác biệt duy nhất là CPU của MacBook Air chạy ở tốc độ 1,3 GHz, còn Surface Pro 2 là 1,6 GHz (nhưng chúng đều có khả năng nâng lên 2,6 GHz qua tính năng Turbo Boost). Các thử nghiệm từ AnandTech dành cho hoạt động duyệt web với pin chuẩn trên MacBook Air được đo là 11,1 giờ, trong khi Surface Pro 2 là 6,68 giờ. Điều đó cho thấy OS X của Apple cung cấp gần gấp đôi tuổi thọ pin so với Windows 8 của Microsoft khi trên cùng một thông số phần cứng do chính hãng sản xuất.

Mặc dù cả 2 thiết bị đã được tạo ra bởi chính nhà cung cấp hệ điều hành, nhưng tại sao Windows có tuổi thọ pin kém hơn so với OS X, iOS hay cả Android. Có lẽ chỉ đơn giản là Microsoft không quá tập trung tối ư điện năng cho các tác vụ nhàn rỗi như Apple và Google từng làm. Surface Pro 2 gần như được xem là thiết bị đầu tiên mà Microsoft tiến hành kiểm soát cả phần cứng và phần mềm, nhưng điều đó không có nghĩa là Microsoft yếu kém trong vấn đề này, mà bởi vì Apple đã được rèn luyện trong gần một thập kỉ qua. Vẫn chưa thế nói chắc chắn điều gì, nhưng sự chênh lệch lớn trong tuổi thọ pin thực sự là một lỗ hổng lớn bên trong nhân của Windows dẫn đến việc quản lí điện năng chưa thật sự được tối ưu tương ứng cho từng tác vụ cụ thể.

Tuy nhiên, dù bằng cách nào đi chăng nữa thì ít nhất sự mờ nhạt của Windows cũng được giảm phần nào nhờ sự trợ giúp hữu ích đến từ chip xử lí mới nhất của Intel. Các thử nghiệm đã chứng tỏ rằng Surface Pro 2 có tuổi thọ pin tốt hơn 40% so với phiên bản tiền nhiệm, và điều đó hoàn toàn nhờ vào chip Haswell mới. Tất nhiên việc nâng từ 4,7 giờ đến 6,7 giờ là điều tốt, nhưng 10 giờ so với 14 giờ thì quả thực vẫn còn là sự khác biệt lớn. Đối với những người dùng Windows, họ mong chờ Microsoft sẽ làm rất nhiều điều để giảm khả năng tiêu hao điện năng khi máy ở chế độ nhàn rỗi so với OS X hoặc iOS.

Theo Người Lao Động




Bình luận

  • TTCN (1)
Phong Tat Tau  169

Thì ra đây chính là nguyên nhân.