John Sculley từng là bạn thân của Steve Jobs trước khi xảy ra những bất đồng về quan điểm khiến Steve Jobs rời bỏ Apple

John Sculley, người đã giữ vị trí CEO của Apple trong 10 năm và là người nổi tiếng vì đã sa thải Steve Jobs khỏi Apple, đã bày tỏ sự tin tưởng tuyệt đối của mình về tương lai của Apple dưới sự lãnh đạo của Tim Cook.

Đã hơn 2 năm kể từ ngày CEO huyền thoại Steve Jobs của Apple qua đời và theo nhận xét của không ít người, có vẻ như người kế nhiệm Tim Cook vẫn đang loay hoay để tìm cách thoát ra khỏi cái bóng quá lớn mà Steve Jobs đã để lại ở Apple.

Tuy nhiên, Tim Cook vẫn nhận được rất nhiều sự tin tưởng từ phía nội bộ của Apple và ngay cả những người đã dẫn dắt “quả táo” trong quá khứ. Trong bài trả lời phỏng vấn mới đây với kênh truyền hìnhCNBC, John Sculley, CEO của Apple trong giai đoạn từ năm 1983 đến 1993, cho biết mình rất tin tưởng vào tương lai của Apple dưới sự dẫn dắt của Tim Cook.

“Tôi nghĩ rằng Cook đang là một công việc tuyệt vời. Ông ấy không cố gắng để trở thành Steve Jobs. Người duy nhất có thể trở thành Steve Jobs chính là Steve”, Sculley cho biết.

“Steve có thể tạo ra những sự sáng tạo tuyệt vời. Còn những Tim đang làm là tiếp tục phát triển triết lí của Apple để đảm bảo chất lượng và phong cách tuyệt vời trong các sản phẩm của hãng. Apple vẫn là một công ty tuyệt vời với những sản phẩm tuyệt vời dưới sự lãnh đạo của Tim”, Sculley nhận xét thêm.

Trên thực tế dưới sự lãnh đạo của Tim Cook mặc dù Apple liên tục đạt được những kỉ lục về doanh thu tuy nhiên cổ phiếu của “quả táo” đã phải vật lộn để duy trì được mức giá của mình kể từ khi Tim Cook nắm giữ chiếc ghế CEO của công ty. Cổ phiếu của Apple đã giảm 3% kể từ tháng 8/2011 và giảm 25% trong vòng 12 tháng qua.

Dù vậy, Sculley cho biết mình vẫn tin tưởng hoàn toàn vào Tim Cook và Apple đồng thời khẳng định sẽ không bán đi bất kì cổ phiếu nào của Apple mà mình đang nắm giữ.

“Tôi đã không bán đi bất kì cổ phiếu nào của Apple. Tôi vẫn rất lạc quan rằng Apple sẽ ổn. Nó không có nghĩa rằng Apple không có đối thủ cạnh tranh trên thị trường, tuy nhiên Apple vẫn đang làm ra những sản phẩm chất lượng cao”, Sculley chia sẻ.

Là CEO trong 10 năm tại Apple tuy nhiên John Sculley lại nổi tiếng và được biết đến nhiều hơn trong vai trò là người đã đẩy Steve Jobs ra khỏi Apple vào năm 1985, khiến “quả táo” lâm vào tình trạng khủng hoảng trầm trọng trong thời gian sau đó trước khi Steve Jobs trở lại vị trí CEO tại Apple và giúp công ty vượt qua khủng hoảng và đạt được những thành công như ngày nay.

Tuy nhiên, khi nhắc đến chuyện đã sa thải Steve Jobs trong bài phỏng vấn, Sculley đã phủ nhận rằng mình đã là người đưa ra quyết định gây tranh cãi đó.

“Tôi không bao giờ là người sa thải Steve Jobs, đó chỉ là một truyền thuyết”, Sculley cho biết. Tuy nhiên ông không giải thích thêm về vấn đề này cũng như lí do khiến Steve Jobs rời bỏ Apple.

Tuy nhiên, trong một bài phỏng vấn khác diễn ra hồi năm 2012, Sculley cho biết chính mình đã giáng cấp Steve Jobs từ vị trí lãnh đạo bộ phận Macintosh xuống trở thành nhân viên, trước khi Steve Jobs xin nghỉ phép và quyết định từ chức khỏi công ty sau đó không lâu.

Trước khi trở thành CEO tại Apple trong giai đoạn từ năm 1983 đến 1993, John Sculley là CEO tại Pepsi. Chính Steve Jobs là người đã tìm gặp và thuyết phục Sculley trở thành CEO của Apple.

“Anh muốn cùng tôi thay đổi thế giới, hay muốn cả đời mình đi bán thứ nước uống có ga này”, đây chính là câu nói nổi tiếng của Steve Jobs khiến Sculley quyết định chuyển đến làm việc cho Apple.

Theo Dân Trí




Bình luận

  • TTCN (0)