Theo công ty nghiên cứu thị trường International Data Corporation (IDC), ngành công nghiệp bán dẫn WiMAX semiconductor dự kiến đạt 480 triệu USD trong năm nay, nhờ vào sự phát triển của các hệ thống cơ sở hạ tầng cho công nghệ mạng không dây này. Với tốc độ phát triển như hiện nay, đến năm 2012, con số này có thể đạt đến 1,2 tỉ USD.

Nhà sản xuất chip lớn nhất thế giới Intel dự định sẽ sản xuất hàng hoạt Montevina-- nền tảng cho PC hỗ trợ công nghệ WIMAX-- vào quý 2 năm nay. Sản phẩm này sẽ là tiền đề cho một thế hệ thiết bị tích hợp công nghệ truyền thông không dây tiến nhất hiện nay.

Cuộc cách mạng WiMAX

Flint Pulskamp-- nhà nghiên cứu thị trường Wireless Semiconductors của IDC cho biết "Công nghệ WiMAX đã chuyển đổi xu hướng băng thông rộng không dây mặt đất, và những tiến triển hướng tới chuẩn ứng dụng toàn cầu của công nghệ này sẽ được thực hiện trong một vài tháng tới."

Theo Pulskamp, năm tới sẽ là thời điểm WiMAX được người sử dụng chấp nhận trên diện rộng. Tuy nhiên, hiện nay các công nghệ cạnh tranh đang đạt được những thành công đáng kể, do đó, WiMAX sẽ phải vượt qua giai đoạn thử thách khắc nghiệt này để đến được tương lai rộng mở hơn.

Một khi công nghệ này đã được hưởng ứng trên diện rộng thì các nhà sản xuất có thể tích hợp nó vào rất nhiều các sản phẩm cầm tay như máy ảnh số, máy chơi nhạc cầm tay, điện thoại di động,... với giá cả phải chăng.

Những thách thức của quá trình chuyển đổi

Trong khi IDC phán đoán một tương lai tươi sáng cho WiMAX, thì những thách thức của việc triển khai diện rộng cũng luôn luôn là một câu hỏi lớn, đó là những vấn đề về chất lượng dịch vụ, tính tin cậy cũng như hiệu quả tiêu thụ năng lượng của sản phẩm.

Giá thành cũng là một trong những vấn đề được quan tâm hàng đầu, cho dù việc sản xuất chip hàng loạt sẽ dẫn đến việc giảm giá thành. Và những nhà cung cấp dịch vụ cũng cần một hướng đi cụ thể về khả năng nâng cấp công nghệ để đảm bảo quá trình đầu tư lâu dài.

Nếu quá trình đầu tư ban đầu này đạt được kết quả khả quan thì chúng ta có thể hi vọng một tương lai rộng mở cho công nghệ băng thông rộng không dây này.

Quang Trung (theo PCWorld)



Bình luận

  • TTCN (0)