iPad Air - sản phẩm được mệnh danh là mỏng và nhẹ nhất trong dòng MTB cỡ lớn của Apple đã chính thức ra mắt vào ngày 22/10 vừa qua. Sản phẩm đã nhận được nhiều ý kiến trái chiều có khen có chê từ phía cộng đồng iFan.

Để cho bạn những cái nhìn cận cảnh hơn về việc iPad Air đã thực sự làm được gì và chưa làm được gì, trang ZDnet tổng hợp một số nhận định dưới đây.

Những điều đã được

Thiết kế mới

iPad Air ra đời giống như một cuộc cách tân của Apple trong việc làm mọi thứ trở nên mỏng và nhẹ hơn, hướng tới tiêu chí ngày càng hoàn thiện hóa sản phẩm của hãng. Với thiết bị mới này, Apple đã vận dụng thiết kế làm thu hẹp viền máy giống iPad Mini, giúp cho không gian hiển thị được trở nên rộng rãi hơn và cũng vì đó mà độ mỏng và cân nặng của máy giảm đi trông thấy.

Cụ thể, kích thước ban đầu của tất cả các iPad thế hệ trước đều là 241,2 x 185,7 x 9,4 mm nhưng riêng tới thế hệ iPad Air này, kích thước của nó chỉ còn 240 x 169,5 x 7,5 mm, tức là theo đó độ rộng của máy đã giảm đi 1,2 mm và độ mỏng thì giảm tới 20% tức 1,9 mm.

Còn về trọng lượng, nhờ những đổi mới trong thiết kế mà máy đã trở nên nhẹ hơn rất nhiều, minh chứng là cân nặng 652 gram đối với phiên bản Wi-Fi ở các đời máy cũ nay đã chỉ còn 469 gram. Trong khi đó, bản có kết nối dữ liệu di động cũng giảm đi đáng kể từ 662 gram tới 478 gram.

Thiết bị nhỏ hơn nhưng thời lượng pin vẫn không giảm

Dù phải hi sinh dung lượng pin chính của thiết bị từ 43 Wh xuống chỉ còn 32,4 Wh để đảm bảo cho độ mỏng của máy được tốt nhất nhưng không vì thế mà thời lượng pin của máy bị suy giảm.

Để có thể làm được điều khó tin này, tất nhiên Apple đã phải nhờ đến một trong những công dụng chính của chip A7 đó là tiết kiệm điện năng. Do vậy, thời lượng pin trên iPad Air vẫn đảm bảo được tối đa 10 tiếng duyệt web với kết nối Wi-Fi hoặc xem video với độ sáng lớn nhất.

Chip A7 mạnh mẽ

Cũng giống như iPhone 5s, iPad Air cũng là dòng thiết bị cao cấp được Apple gắn vào con chip A7 mới nhất sử dụng kiến trúc 64 bit đầu tiên của Apple.

Chip A7 là dòng VXL lõi kép có tốc độ 1,3 GHz dựa trên nền kiến trúc ARMv8, được tích hợp sẵn đồ họa lõi tứ PowerVR G6430, qua đó giúp thiết bị có tốc độ xử lí gấp đôi và hiệu suất xử lí đồ họa tăng tới tận 72 lần so với người tiền nhiệm A6.

Wi-Fi tốt hơn

Apple đã đưa vào thiết bị công nghệ MIMO cho phép tốc độ kết nối trên máy nhanh gấp 2 lần so với người tiền nhiệm và đặc biệt là hỗ trợ mở rộng phạm vị tiếp sóng. Như vậy, với công nghệ mới này, tốc độ tải về có thể lên tới tận 300 Mbps.

Cùng một cơ cấu giá

Giá bán cho iPad Air là hoàn toàn hợp lí nếu đem ra so sánh thiết bị với các dòng iPad đời trước của Apple.

Những điều chưa được

Hình thức mới đồng nghĩa với phụ kiện mới

Đó là những thay thế không cần thiết nếu như không muốn nói là chẳng để làm gì khi chi phí tổng thể cho việc nâng cấp lên sản phẩm iPad Air mới là quá sức và gây rắc rối cho người dùng.

Trong sự kiện vừa qua, Apple cũng đã chính thức giới thiệu ra công chúng phụ kiện bao da thông minh Smart Case mới dành cho iPad Air. Sản phẩm có 6 tùy chọn màu sắc cho người dùng và mức giá là khoảng 79 USD (1,7 triệu đồng), một mức giá khá "chát" cho đông đảo người dùng Việt Nam.

Vẫn duy trì dung lượng cơ sở là 16 GB

Việc Apple định giá nâng cấp cho phiên bản 16 GB lên 32 GB là 100 USD và việc giữ nguyên bản 16 GB cũng chỉ tốn của hãng có 10 USD. Đó chính là nguyên nhân sâu xa khiến Apple hiện vẫn chưa có ý định gì cho việc nâng cấp dung lượng lưu trữ cơ sở của thiết bị.

Chưa có công nghệ đọc dấu vân tay Touch ID

Điều này cho đến thời điểm hiện tại vẫn còn là một dấu hỏi lớn đối với giới công nghệ nhưng theo một số gợi ý từ giới thạo tin gần đây cho biết, khả năng Apple vẫn đang nuôi dấu tính năng này trong một sản phẩm thực sự cao cấp có tên iPad Pro và dự kiến sẽ sớm có mặt trong tương lai.

Như vậy là dù có áp dụng đúng hoặc chưa đúng thì iPad Air trước mắt vẫn còn cần thêm rất nhiều thời gian để giới công nghệ có thể từ từ làm quen và hiểu hết được những ưu và nhược điểm của nó.

Nhưng trên hết, Apple với vai trò là cha đẻ của thiết bị nên chắc chắn rằng hãng cũng thực sự phải biết lắng nghe hơn nữa các ý kiến từ phía người dùng để ngày càng hoàn thiện và tạo ra được nhiều sản phẩm có giá trị thực tiễn cao hơn nữa cho đông đảo người dùng.

Theo Zdnet



Bình luận

  • TTCN (0)