HP là một trong những nhà sản xuất máy tính lớn nhất thế giới. Tuy nhiên, hoàn cảnh khó khăn khiến hãng phải rao bán các phát minh sáng chế liên quan đến công nghệ di động.

Mặc dù hãng máy tính thứ hai trên thế giới HP đã thử sức mình trên thị trường điện thoại thông minh và máy tính bảng, tuy nhiên đến nay thì hãng này đã không thành công trong việc tạo ra một sản phẩm có tác động đáng kể trên thị trường. Trước đây, HP đã mua hãng sản xuất điện thoại thông minh Palm để tiếp cận webOS - hệ điều hành của điện thoại thông minh Palm nhưng HP đã không thể phát triển webOS hiệu quả,cuối cùng đã phải từ bỏ hệ điều hành này đồng thời chấp nhận bán lỗ hệ điều hành webOS cho công ty LG.

Tuy không thể cạnh tranh hiệu quả trong thị trường điện thoại thông minh và máy tính bảng nhưng HP đã giữ lại một lượng lớn bằng sáng chế về thiết bị di động vốn mua lại từ Palm trước đó và hiện có tin rằng HP đang xem xét bán những bằng sáng chế này.

Trước đó dù đã bán webOS cho LG nhưng hãng HP vẫn quyết định giữ lại các bằng sáng chế có liên quan và chỉ cấp phép sử dụng những bằng sáng chế này cho LG. Và đang có rất nhiều dấu hiệu cho thấy HP đã tìm cách để bán hẳn các bằng sáng chế này. Các nguồn tin trong HP thông báo rằng công ty đã tiếp cận nhiều khách hàng tiềm năng về danh mục bằng sáng chế của mình, đồng thời cũng dỡ bỏ một số điều kiện ràng buộc để bán nhanh hơn.

Hiện không có thông báo ​​chính thức nào từ HP cũng như thông tin về các đối tác mà HP đã tiếp cận. Tuy nhiên chúng ta có thể chắc chắn rằng một trong những công ty được tiếp cận là LG và cũng dễ hiểu ràng nếu LG đã được cấp phép sử dụng bằng sáng chế thì nhà sản xuất điện thoại thông minh này cũng sẽ sẵn lòng mua luôn những bằng sáng chế này.

Gần đây vấn đề sở hữu bằng sáng chế đã trở thành một nguồn lực tài chính “màu mỡ”, đặc biệt là những bằng sáng chế có liên quan đến công nghệ di động. Google đã mất đến 12,5 tỉ đô la Mỹ để mua Motorola Mobility, đặc biệt là danh mục bằng sáng chế của công ty này trong năm 2011. Trong khi đó liên minh Microsoft và Apple cũng đã chi đến 4,5 tỉ đô la Mỹ để mua hơn 6.000 bằng sáng chế thiết bị di động từ hãng Nortel Networks. Nếu việc mua bằng sáng chế là một chiến lược để chiếm lĩnh thị trường thì việc bán ra bằng sáng chế được xem như là một nỗ lực cuối cùng để thu về lượng tiền mặt cho doanh nghiệp.

Theo Dân Trí



Bình luận

  • TTCN (0)