Đại hội cổ đông thường niên của Yahoo sẽ diễn ra vào ngày 3/7 tới đây, và chắc chắn các cổ đông cuồng nộ sẽ "khai hỏa quyết liệt, xối xả" nhằm vào ban giám đốc vì "tội" dám từ chối lời đề nghị trị giá tới 47,5 tỷ USD của Microsoft.

Bi quan

Những dấu hiệu thịnh nộ đầu tiên đã xuất hiện ngay hôm qua, khi giá cổ phiếu Yahoo tụt một lèo 15%, xóa sổ gần một phần ba "thành quả tăng giá" mà cổ phiếu này đạt được kể từ khi Microsoft công khai "ngỏ ý" tới nay.

Ít nhất đã có hai luật sư tuyên bố sẽ kiện tiếp và bổ sung cáo trạng dành cho Yahoo, vì tội "gây tổn thất lớn cho quyền lợi cổ đông".

Trong khi chờ đợi phản ứng thêm của thị trường, đã có ít nhất 20% số chuyên gia được hỏi trong cuộc thăm dò của Thomson Reuters "đánh tụt hạng" cổ phiếu Yahoo.

Cụ thể, 3 người điều chỉnh từ mức khuyến nghị "nên mua mạnh" thành "nên bán mạnh".

3 người khác khuyên khách hàng của mình nên chuyển từ trạng thái "cầm giữ" sang "bán". Người cuối cùng khuyến nghị nhà đầu tư nên chuyển từ "cầm giữ" sang "bán mạnh".

Phố Wall cũng tỏ ra khá bi quan về "mục tiêu giá cổ phiếu Yahoo" sau 12 tháng nữa. Đây là chỉ số để giới phân tích dự đoán về diễn biến dao động của một loại cổ phiếu trong vòng 1 năm tới.

Đa số ý kiến tin rằng mức giá mới của Yahoo sẽ là 22,45 USD/cổ phiếu, thấp hơn nhiều so với con số 33 USD mà Microsoft đưa ra.

Quá khó cho Yang

Cuộc chơi mèo vờn chuột dằng dai suốt 3 tháng giữa Microsoft và Yahoo đã chính thức kết thúc vào hôm chủ nhật tuần qua, khi Giám đốc điều hành Steve Ballmer của Microsoft tuyên bố rút lại lời đề nghị mua lại.

Dù cho Ballmer đã nhượng bộ và đồng ý nâng giá bỏ thầu lên 33 USD/cổ phiếu (nâng tổng giá trị hợp đồng lên 47,5 tỷ USD0, song Giám đốc điều hành Jerry Yang của Yahoo vẫn khăng khăng ra giá 37 USD/cổ phiếu.

Xin nhớ rằng 37 USD là mức giá mà cổ phiếu Yahoo chưa từng một lần chạm đến trong hơn 2 năm qua.

Nếu còn muốn ngồi vững trên chiếc ghế Giám đốc điều hành, Jerry Yang cần nhanh chóng xoa dịu các cổ đông đang rất thất vọng, chán nản và giận dữ của mình.

Ông ta sẽ phải nhanh chóng triển khai một kế hoạch "đại phục hồi Yahoo", đồng thời chứng minh được những thành quả hứa hẹn ban đầu để cổ đông an tâm chờ đợi.

Quan trọng hơn, cổ phiếu Yahoo đang rất cần những tín hiệu khả quan để có thể giữ giá và không tụt trở lại ngưỡng 19 USD như trước khi Microsoft công khai ngỏ lời.

"Yahoo đang kinh doanh tốt hơn 3 tháng đầu năm. Nguy cơ bị nuốt chửng lại làm lợi cho công ty không ít. Tuy nhiên, đây là lúc cần tập trung làm việc chứ không phải ăn mừng", Yang phát biểu trước các nhân viên Yahoo tối qua.

Tuy nhiên, chưa bao giờ uy tín của Yang lại bị suy giảm như ở thời điểm này. Yahoo liên tục hứa hẹn về "những thời điểm tươi sáng hơn", nhưng trên thực tế, lợi nhuận của hãng chỉ biết chúi đầu đi xuống suốt 2 năm trở lại đây.

Microsoft đang "giấu bài" gì?

"Tôi không tin là Yahoo có thể cải thiện tình hình một cách đáng kể trong vòng 3 năm tới", chuyên gia Benjamin Shachter của hãng UBS bình luận.

Nếu Yahoo tiếp tục trồi sụt và thất bại trong việc phục hồi, có thể Microsoft sẽ quay trở lại với một lời đề nghị khác khó mà từ chối.

Nhà đầu tư mạo hiểm Todd Dagres đã ví von phương pháp này với cách cá sấu săn mồi.

"Thay vì ngấu nghiến con mồi khi nó còn đang ấm và vùng vẫy quyết liệt, Microsoft sẽ kéo tụt con mồi xuống đáy sông, cột nó vào một hòn đá tảng và thoải mái nhâm nhi sau khi con mồi đã trở nên lạnh ngắt và mềm oặt".

"Khi sự thất vọng của các cổ đông Yahoo lên tới đỉnh điểm (do kết quả kinh doanh quý II và quý III quá thất vọng), chúng tôi tin rằng Microsoft sẽ nhảy lại vào cuộc chơi, trong vai trò của một Bạch mã hoàng tử".

Chính vì phố Wall có cùng quan điểm như vậy nên giá cổ phiếu Yahoo mới không tụt quá mạnh như dự đoán của giới phân tích. Mặc dù vậy, nó cũng đã tụt tới 4,3 USD, tương đương 15%.

Chắc chắn là những lời chỉ trích sẽ vang dội khắp tai Jerry Yang trong cuộc họp cổ đông 3/7.

Từ nay cho đến khi đó, nếu Yahoo không có bất cứ tiến triển nào đáng kể, khéo chính cổ đông Yahoo (chứ không phải Microsoft và Steve Ballmer) sẽ tìm cách hất cẳng toàn bộ Ban giám đốc Yahoo.

Mối nguy cơ mang tên Google

Việc Yahoo tìm cách liên minh với Google để né tránh Microsoft cũng khiến không ít cổ đông và nhà phân tích lo ngại.

Trong lá thư cuối cùng gửi cho Jerry Yang, Steve Ballmer đã nhắc đi nhắc lại rằng một liên minh Google-hoo sẽ làm suy giảm giá trị lâu dài của chính Yahoo.

Dù Google có thể giúp tăng doanh thu và lợi nhuận ngắn hạn cho Yahoo, nhưng nếu "outsource" toàn bộ hoạt động kinh doanh quảng cáo sang cho Google, Yahoo sẽ mất tất cả quyền kiểm soát thị phần và sức hấp dẫn thương hiệu của mình.

Yahoo cũng sẽ đánh mất niềm tin của giới quảng cáo, tự mình dâng khách hàng vào tay Google và phung phí hơn 2 tỷ USD tiền phát triển công nghệ quảng cáo riêng.

Tuy giới phân tích vẫn còn đang tranh cãi về tương lai của thương vụ đình đám Micro-hoo, song hầu hết đều nhất trí rằng: Google chính là kẻ được lợi nhiều nhất.

Hôm qua, giá cổ phiếu của gã khổng lồ tìm kiếm đã tăng 13,61 USD, tương đương 2,3% để đóng cửa ở mức 594,9 USD.

Do Microsoft và Yahoo không đến được với nhau, họ sẽ tìm cách thâu tóm các công ty mới nổi để có thêm vũ khí chống lại Google.

Một danh sách dài các ứng viên đã được lập ra, bao gồm cả Digg.com, LinkedIn hay Facebook.

(Theo Vietnamnet/Tổng hợp AP, Reuters, CNET)



Bình luận

  • TTCN (0)