Tại buổi giao lưu trực tuyến với chủ đề “Vì sao tăng cước 3G” diễn ra hôm 17/10, đúng một ngày sau khi các mạng di động đồng loạt tăng giá cước 3G, đã có nhiều câu hỏi cụ thể về việc giá cước 3G đang thấp hơn giá thành ra sao, nhưng không đại diện nhà mạng nào trả lời cụ thể.

Có một điều chắc chắn, sẽ là không minh bạch nếu các mạng di động khẳng định giá bán 3G hiện nay đang thấp hơn giá thành, nhưng lại không công khai giá thành, lỗ lãi cụ thể.

Với các nhà mạng, đây là việc không khó vì mọi chi phí, đầu tư đều được đưa vào sổ sách kế toán. Bằng những nghiệp vụ thông thường, doanh nghiệp dễ dàng tính cụ thể ra chi phí đầu tư, mức độ lỗ lãi...

Đương nhiên, kinh doanh là phải có lãi. Với nguồn vốn đầu tư và chi phí bỏ ra hàng năm để phát triển mạng lưới, nếu các mạng di động minh bạch chuyện giá thành, thì chắc chắn, khi nhà mạng tăng giá, người tiêu dùng cũng dễ thông cảm và không đến mức bức xúc như hiện nay.

Điều đáng nói, bản thân ông Nguyễn Đức Trung, Phó cục trưởng Cục Viễn thông - đơn vị cho phép các doanh nghiệp tăng giá cước 3G - cũng không trả lời được cụ thể giá thành 3G của các mạng hiện là như thế nào, dù cục này luôn nói cùng nhà mạng rằng, giá cước 3G ở Việt Nam đang quá rẻ và bán thấp hơn giá thành rất nhiều.

Khi đề cập đến giá thành, ông Trung cho biết, “con số này theo báo cáo doanh nghiệp và chúng tôi sẽ kiểm chứng”.

Nói như TS. Nguyễn Quang A, việc Cục Viễn thông đồng ý cho các nhà mạng tăng giá cước 3G hôm 16/10 là “chưa thực sự tận tâm” vì lẽ ra, trước khi quyết định chấp thuận cho các nhà mạng tăng giá cước, Cục phải có trách nhiệm kiểm tra giá thành, giá cước của nhà cung cấp. Và vì thế, theo ông, đây là lỗi không nhỏ của Cục Viễn thông.

Ở một góc độ khác, lãnh đạo một nhà mạng lớn chia sẻ, do tốc độ công nghệ thay đổi rất nhanh, từng ngày từng tháng, nếu doanh nghiệp không có phương án kinh doanh hiệu quả sẽ khó thu hồi được vốn đầu tư và có lãi.

Hiểu theo lập luận của vị lãnh đạo trên, nếu các mạng không “chạy đua” thu hồi vốn thì trước sự thay đổi nhanh chóng của công nghệ với những dịch vụ có thể thay thế dịch vụ viễn thông của nhà mạng, hiểu nôm na như dịch vụ gọi nhắn tin miễn phí OTT, thì việc thu hồi vốn đầu tư cho 3G là vô cùng khó. Vì thế, việc công nghệ thay đổi nhanh phải chăng cũng là một trong những lí do khiến nhà mạng phải “gấp rút” tăng giá cước 3G?

Cho dù, thay vì tăng giá cước 3G - một dịch vụ đang trở thành thiết yếu đối với người dùng điện thoại - để giảm lỗ thì nhà mạng vẫn có thể tăng doanh thu bằng việc tạo ra nhiều dịch vụ giá trị gia tăng khác 3G thiết yếu khác để làm phong phú, đa dang nguồn thu và không phải dồn lực giá lên dịch vụ mobile Internet.

Kinh tế thị trường nôm na là thuận mua vừa bán. Có những người thấy cần thiết thì vẫn tiếp tục sử dụng 3G, tuy không được vui vẻ cho lắm. Nhưng, cũng có những người đã bắt đầu cắt bỏ dịch vụ 3G của nhà mạng…

Theo VnEconomy



Bình luận

  • TTCN (0)