HTC, một trong những nhà sản xuất điện thoại lớn trên thế giới hiện đang xem xét việc thuê các công ty khác sản xuất điện thoại thông minh của tập đoàn này, nhằm cắt giảm chi phí và hi vọng gia tăng lợi nhuận.

Theo tin được biết nhà sản xuất điện thoại thông minh Đài Loan HTC đang đàm phán với một số nhà sản xuất lớn, bao gồm cả nhà cung cấp cho BlackBerry là Wistron Corp và một đơn vị của công ty Hon Hai Precision Industry về khả năng gia công một số sản phẩm.

HTC tháng trước đã công bố số lỗ lần đầu tiên kể từ lần đầu tiên niêm yết cổ phiếu vào năm 2002.

HTC đã khởi đầu sự nghiệp từ một công ty hợp đồng sản xuất thiết bị điện thoại cho các công ty khác từ năm 1997, nhưng đã chuyển sang sản xuất thương hiệu riêng của mình vào năm 2006. Công ty này đã trải qua giai đoạn phát triển rất nhanh, đặc biệt là ở Mỹ, và đây cũng là nơi giúp công ty này trở thành nhà sản xuất điện thoại thông minh hàng đầu trong năm 2011.

Tuy nhiên, HTC cũng đã tuột dốc không phanh sau khi doanh số bán hàng không theo kịp với các đối thủ mạnh như Samsung Electronics và Apple. Các nhà phân tích của hãng nghiên cứu Gartner cho biết các vấn đề về tiếp thị và sản xuất đã góp phần vào sự suy giảm của HTC và đã đẩy HTC ra khỏi top 10 nhà sản xuất điện thoại thông minh của thế giới trong năm nay.

Ngay cả sau khi HTC chuyển sang tập trung vào thương hiệu riêng thì công ty này vẫn bám vào các nhà máy sản xuất của mình như một sức mạnh cốt lõi mặc dù hầu hết các đồng nghiệp lớn khác, gồm cả Apple và Nokia Corp, đều kí hợp đồng sản xuất gia công với bên ngoài để tiết kiệm chi phí.

Doanh số bán hàng trong Quý thứ ba của HTC đã giảm 33% so với năm trước đó, khiến cho công suất nhà máy bị tụt giảm ở cả Đài Loan và Thượng Hải. Dòng tiền mặt của công ty cũng xấu đi nhanh chóng. HTC chỉ có 48,1 tỉ Đài tệ (khoảng 1,63 tỉ đô la Mỹ) tiền mặt trong quý II, giảm so với 55,5 tỉ Đài tệ cách đó một năm.

Và với việc cổ phiếu của công ty bị giảm hơn 85% so với mức đỉnh trong tháng 4 năm 2011, cấp quản lí của HTC đã cảm nhận được “sức nóng” từ các nhà đầu tư về việc xem xét tất cả các khả năng và xúc tiến một kế hoạch thay đổi khả thi.

Một trong những nguồn tin quen thuộc cho biết HTC cũng đã “âm thầm” thăm dò ý tứ của một số công ty, bao gồm cả FIH Mobile, về việc mua lại một trong những nhà máy của HTC.

HTC đặt trọng tâm vào thị trường Trung Quốc và chi nhiều hơn vào công tác tiếp thị khi công ty chuyển hướng kinh doanh của mình. Công ty đã thuê diễn viên Hollywood Robert Downey Jr cho chiến dịch quảng cáo mới nhất của mình trong một nỗ lực để nâng cao hình ảnh của mình. Công ty gần đây đã ra mắt điện thoại HTC One Max, một điện thoại thông minh màn hình lớn 5,9-inch với cảm biến vân tay.

Với việc dòng tiền mặt đang bị thu hẹp, HTC cũng đã bán một số các khoản đầu tư, trong đó có 28,84% cổ phần trong hãng sản xuất tai nghe Beats Electronics để thu về 265 triệu đô la Mỹ.

Theo Dân Trí




Bình luận

  • TTCN (0)