Motorola vừa công bố một dự án phát triển smartphone dựa trên các mô-đun thành phần kết hợp lại mà theo công ty hi vọng sẽ thay đổi cách người dùng mua và sử dụng điện thoại di động.

Với tên gọi Project Ara, Motorola gợi người dùng nghĩ đến ý tưởng Phonebloks mà nhà thiết kế Dave Hakkens của Hà Lan công bố hồi đầu tháng 9 vừa qua. Motorola cho biết họ muốn hợp tác với Phonebloks trong việc phát triển dự án của mình, và dự án sẽ được nghiên cứu phát triển trong vòng 1 năm.

Theo Motorola, công ty sẽ tạo ra các thành phần mô-đun tương tự như bo mạch chủ của máy tính làm nền tảng cho smartphone lắp ráp, cùng với đó là các thành phần mô-đun khác mà người dùng có thể sử dụng để lắp đặt và thay thế các thành phần cần thiết. Ví dụ, người dùng muốn có máy ảnh tốt hơn có thể chọn một mô-đun máy ảnh chất lượng cao và chỉ đơn giản là lắp nó vào điện thoại của mình. Nếu tuổi thọ pin là quan trọng hơn, người dùng có thể loại bỏ mô-đun máy ảnh và thay vào đó là một mô-đun pin phụ. Ý tưởng này đáp ứng yêu cầu khách hàng chọn những tính năng mà họ muốn trong smartphone của mình cũng như kéo dài tuổi thọ pin cho thiết bị bằng cách làm cho nó dễ dàng hoán đổi các thành phần bị lỗi hoặc lỗi thời.

Trong tuyên bố của mình liên quan đến Project Ara, Motorola cho biết công ty sẽ chọn Android làm nền tảng chính, kết hợp với đó là dựa vào các nhà phát triển của bên thứ 3 để đẩy nhanh tốc độ đổi mới sản phẩm cũng như giảm đáng kể thời gian hoàn thiện sản phẩm.

Project Ara sẽ được phát triển trong cộng đồng mở, và Phonebloks sẽ là cộng đồng của dự án. Công ty thuộc sở hữu của Google không tiết lộ bất kì chi tiết về công nghệ đằng sau Ara, nhưng theo công ty họ đang phát triển những kĩ thuật khá sâu sắc. Moto sẽ mở ra nền tảng Ara để phát triển mô-đun trong một vài tháng tới, và công ty hi vọng sẽ phát hành phiên bản đầu tiên của bộ Module Developer's Kit (MDK) trong mùa đông này.

Project Ara chắc chắn là nguồn cảm hứng mạnh mẽ, nhưng Motorola sẽ phải vượt qua những thách thức rất lớn để làm cho nó thành hiện thực. Một số vấn đề rõ ràng nhất gặp phải với dự án chính là cách thức mô-đun kết nối qua giao diện tiêu chuẩn riêng, giữ kích thước điện thoại với trọng lượng phù hợp, đảm bảo phê chuẩn theo một cấu hình riêng. Tuy nhiên, với sự hỗ trợ của Google, đó không phải là điều không thể với Motorola để biến Project Ara từ một ý tưởng đầy tham vọng thành thực tế, mặc dù việc thương mại vẫn còn là dấu hỏi.

Theo Android Authority




Bình luận

  • TTCN (0)