Trước thông tin đại sứ quán Úc tại Bắc Kinh bị lợi dụng trong chiến dịch gián điệp mạng của Mỹ, Trung Quốc đã yêu cầu Mỹ làm rõ vấn đề này.

Tờ Sydney Morning Herald hôm thứ Năm (31/10) đưa tin hoạt động tình báo, thu thập dữ liệu diễn ra tại các đại sứ quán Úc khắp châu Á cũng như các mục tiêu ngoại giao khác sau lưng các quan chức ngoại giao Úc. Các đại sứ quán có tên trong chương trình gián điệp đặt tại Jarkarta (Indonesia), Bangkok (Thái Lan), Hà Nội (Việt Nam), Bắc Kinh (Trung Quốc) và Dili (Đông Timor).

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc, bà Hua Chunying phát biểu tại cuộc họp báo hàng ngày: “Trung Quốc đặc biệt lo ngại về bài báo này và yêu cầu Mỹ đưa ra lời giải thích rõ ràng”.

Trung Quốc và Úc đang trong quá trình thỏa thuận tăng cường hợp tác, tự do thương mại, mang đến cơ hội phát triển cho mỗi nước. Bộ Ngoại giao và Thương mại Úc từ chối bình luận về vấn đề này.

Bản thân Trung Quốc là một trong những quốc gia được đánh giá sở hữu hoạt động gián điệp và giám sát thông tin liên lạc tinh vi nhất thế giới dù chính phủ luôn bác bỏ cáo buộc tấn công mạng máy tính của nước khác.

Cũng trong tuần này, Trung Quốc bày tỏ quan ngại khi chính phủ mới của Úc giữ nguyên lệnh cấm sử dụng thiết bị của Huawei cho Hệ thống Băng thông Rộng Quốc gia của nước này.

Theo ICTnews/Reuters



Bình luận

  • TTCN (0)