Những sản phẩm điện thoại phổ biến trước khi iPhone ra đời.

6 năm trước, nếu như Apple không cho ra mắt iPhone, thế giới sẽ mất đi nhiều trải nghiệm khác nhau đồng thời khái niệm về chiếc smartphone tân tiến có thể vẫn còn mơ hồ.

Dù có thích hay không thích iPhone thì ít nhiều chúng ta cũng phải công nhận đây là sản phẩm đã khai sinh cho khái niệm smartphone cũng như làm người dùng có được trải nghiệm sử dụng thiết bị cảm ứng hoàn hảo nhất. Thế nhưng, chúng ta sẽ thiếu đi những gì nếu như 6 năm trước Apple không cho ra mắt sản phẩm này?

Tất nhiên, sự phát triển của công nghệ cùng nhu cầu của người dùng sẽ nảy sinh ra những sản phẩm tương tự, nhưng hãy cùng điểm qua những thứ con người thiếu đi khi không có sự xuất hiện của iPhone.

1. Trào lưu thiết bị di động màn hình cảm ứng

iPhone có thể nói là chiếc điện thoại đầu tiên hỗ trợ người dùng sử dụng cảm ứng với nhiều ngón tay. Trước khi chiếc smartphone thần kì này ra đời, con người vẫn quen thuộc với loạt thiết bị sử dụng bàn phím cứng hoặc màn hình cảm ứng đơn điểm.

Ảnh
Một trong những chiếc Android đầu tiên được thử nghiệm.

Nếu như bạn nghĩ rằng Android có thể làm được điều đó thay vì iPhone có thể bạn sẽ phải cân nhắc lại khi mà mẫu smartphone thử nghiệm đầu tiên sử dụng hệ điều hành Android sở hữu bàn phím cứng. Rất có thể Android sẽ chạy theo trào lưu của dòng smartphone Blackberry lúc bấy giờ và khái niệm smartphone màn hình cảm ứng đa điểm sẽ không xuất hiện.

2. Duyệt web trên di động

Ảnh
Giao diện những website trên di động đã được cải thiện đáng kể từ sau sự xuất hiện của iPhone.

Trước iPhone, những người dùng Blackberry luôn được trải nghiệm khả năng sử dụng internet trên thiết bị của mình, điều này tương đồng với những người sử dụng smartphone Windows Phone. Thế nhưng, iPhone ra đời với giao diện duyệt web thân thiện, tốc độ kết nối nhanh đã mở cửa cho thời đại số khi phiên bản web trên di động không khác biệt so với phiên bản trên máy tính. Từ đó, wap cũng dần dần biến mất sau sự phát triển mạnh mẽ của dòng thiết bị này.

3. Chụp ảnh... tự sướng

iPhone không phải là chiếc điện thoại duy nhất sở hữu camera, thế nhưng bạn có nhận thấy rằng kể từ khi iPhone ra đời, những tấm hình "tự sướng" bắt đầu xuất hiện nhiều hơn với tốc độ chóng mặt?

4. Cửa hàng ứng dụng trực tuyến

Ảnh
Cửa hàng trực tuyến App Store của Apple vừa chính thức cán mốc 50 triệu lượt tải ứng dụng về trong thời gian qua.

Khái niệm về những cửa hàng ứng dụng nơi mà người dùng có thể mua các phần mềm khác nhau vẫn còn quá xa lạ trước khi iPhone ra mắt. Với việc đồng bộ tài khoản iTunes cũng như hệ điều hành iOS, Apple đã thiết lập được chợ ứng dụng cực lớn cho phép người dùng nhanh chóng tìm được ứng dụng ưa thích mà không tốn thời gian mò mẫm trên mạng giống với những gì Windows Phone hay Symbian phải làm trước đây.

5. iPad

Ảnh
Có vẻ như iPad phiên bản thử nghiệm chính là tiền thân của... iPhone 5c.

Mặc dù một số bằng chứng cho thấy iPad ra đời trước iPhone, thế nhưng nếu như iPhone không xuất hiện, chiếc iPad có lẽ vẫn chỉ là một sản phẩm với khả năng nghe nhạc, đọc sách giống như các sản phẩm Kindle.

6. Thế giới smartphone đa dạng

Sự phát triển của iPhone cùng với khái niệm smartphone màn hình cảm ứng đã đẩy những hãng linh kiện khác nhập cuộc. Từ Nokia, Samsung, Sony, HTC và thậm chí là cả những hãng điện thoại vô danh, thị trường giờ đây đa dạng hơn bao giờ hết. Nếu như iPhone không xuất hiện, có thể Nokia vẫn tiếp tục cho ra đời dòng điện thoại Symbian, Samsung cùng HTC sẽ phối hợp tạo smartphone sử dụng hệ điều hành Windows Phone.

7. Khái niệm tin tức công nghệ

Trước đây, tin tức công nghệ thường được tập trung vào những cách thức sử dụng máy tính, phần mềm cũng như giới thiệu công nghệ mới trên toàn thế giới. Nhưng, iPhone xuất hiện và thay đổi hoàn toàn nhu cầu thông tin của con người, từ tin đồn, những dự đoán, mẫu concept cho tới sự kiện trực tiếp... iPhone luôn thu hút được giới công nghệ cho dù một số thậm chí còn không thích iPhone hay Apple.

8. Ứng dụng đột phá trên di động

Ảnh
Thiết kế một trò chơi "khủng" trên Symbian trước khi iPhone ra đời.

Trước khi iPhone ra đời có lẽ Windows Phone là nền tảng sử dụng nhiều ứng dụng đẹp mắt và có cách chơi phong phú nhất. Thế nhưng, sự xuất hiện của iPhone, iOS cũng như chợ ứng dụng đã mở cửa cho hàng loạt trò chơi hấp dẫn, ứng dụng phong phú cũng như những phần mềm được thiết kế đẹp mắt. Nếu bạn không tin, bạn có thể tự so sánh thiết kế của những ứng dụng trước và sau khi iPhone ra đời để có được cái nhìn toàn diện nhất.

Có lẽ iPhone không ra đời, những công nghệ trên vẫn sẽ được phát minh ra và một chiếc smartphone với màn hình cảm ứng đa điểm vẫn tới tay người dùng. Thế nhưng, một số người cho rằng không có iPhone thì những smartphone hoàn chỉnh như thời điểm hiện tại sẽ còn rất lâu nữa mới xuất hiện. Theo bạn, nếu như iPhone chưa từng xuất hiện, chúng ta sẽ còn mất đi những gì?

Theo Trí Thức Trẻ



Bình luận

  • TTCN (0)