Mỗi phút bạn ngồi trước máy tính và "lướt sóng" trên Internet sẽ lấy đi của bạn 0,05 phút giao tiếp với người khác, 0,27 phút làm việc, 0,04 phút thư giãn và 0,12 phút để ngủ.

Đó là những thống kê mới nhất của tổ chức NBER công bố sau khi nghiên cứu về tác hại của việc bỏ quá nhiều thời gian cho Internet.

Tác giả của nghiên cứu này là Scott Wallsten, Scott lấy dữ liệu từ hơn 13.000 người khác nhau trong một ngày để tìm hiểu xem họ đã sử dụng thời gian của mình như thế nào. Nghiên cứu của Scott chỉ hướng tới thời gian "lang thang" trên mạng chứ không tính tới khoảng thời gian làm việc hay chơi game.

Những hoạt động thông thường bị Internet chiếm chỗ, có vẻ như công việc và thời gian rảnh rỗi của chúng ta đang bị hao hụt quá nhiều.

Nghiên cứu của Scott cho thấy thời gian con người sử dụng Internet nhiều nhất là từ 9 giờ sáng cho tới 5 giờ chiều và trong những ngày làm việc. Khoảng thời gian cuối tuần có vẻ như ít bị Internet làm phiền hơn, thế nhưng cũng như những ngày khác trong tuần, thời lượng dùng Internet lên tới đỉnh điểm vào trước bữa ăn tối và vào khoảng 10 giờ tối lúc trước khi đi ngủ.

Ảnh
Thời gian sử dụng Internet tăng dần từ 6 giờ sáng cho tới 10 giờ tối.

Ngoài ra Scott cũng cho hay, những người càng nghèo thì... "lang thang" trên Internet càng nhiều. Thống kê cho thấy những người có mức thu nhập cao có ít thời gian hơn cũng như sử dụng Internet ít hơn người thu nhập thấp. Scott cho rằng chủ yếu người thu nhập cao dành phần lớn thời gian của họ cho công việc cũng như những hoạt động phụ nên ít có cơ hội tiếp xúc với Internet.

Ảnh
Những người có mức thu nhập thấp cho tới trung bình sử dụng Internet tương đối nhiều.
Ảnh
Trong khi đó người có thu nhập cao sử dụng Internet ít hơn.

Khi so sánh về học thức, kết quả tương tự, khoảng thời gian dùng Internet giảm dần với những người có kiến thức cao hơn. Thống kê của Scott cho thấy những người đang học trung học và những người tốt nghiệp trung học nhưng không học lên đại học có thời gian dành cho Internet nhiều nhất trong thống kê.

Ảnh
Càng học rộng, thời gian sử dụng Internet sẽ càng thấp đi.

Tất nhiên, thống kê này mang tính chất tham khảo là chính và khó có thể áp dụng vào các trường hợp cụ thể. Ví dụ rõ ràng nhất đó là những người thu nhập thấp dùng Internet nhiều hơn thế nhưng không phải cứ sử dụng nhiều Internet bạn sẽ... nghèo đi. Thống kê của Scott chủ yếu cho chúng ta thấy mình đang bỏ lỡ nhiều hoạt động đời thường như thế nào với sự xuất hiện của mạng Internet mà thôi.

Theo Tri Thức Trẻ



Bình luận

  • TTCN (0)