Mức độ an toàn, trận chiến mới của các bộ máy tìm kiếm!
Vào thứ Ba vừa qua, Yahoo và McAfee đã thông báo trở thành đối tác nhằm mang công nghệ của nhà sản xuất các phần mềm an ninh McAfee giúp người dùng công cụ tìm kiếm trên Yahoo trở nên an toàn hơn. Phát hành phiên bản beta tính năng SearchScan, với sự chỉ dẫn thông tin an toàn của McAfee, bộ máy tìm kiếm của Yahoo sẽ luôn luôn đưa ra những cảnh báo với người dùng những trang nào có dấu hiệu liên quan tới spyware, adware hoặc các phần mềm hiểm độc khác.

SearchScan còn nhận diện các trang web có chứa các thủ đoạn lừa dối liên quan đến thư điện tử, làm tràn ngập hộp thư người dùng bởi thư rác. SearchScan hiện đã được Yahoo chạy thử nghiệm cùng với công cụ tìm kiếm của mình ở một số nước như Mỹ, Canada, Anh, Pháp, Ý, Đức, Úc, NewZealand và Tây Ban Nha.

"Tính năng SearchScan mới này từ Yahoo Search giúp người dùng tìm kiếm trên mạng internet an toàn hơn rất nhiều mà chưa từng có trước đây. Không bộ máy tìm kiếm nào khác ngày nay giới thiệu với người dùng tính năng cảnh báo ở mức độ này, trước khi người dùng truy cập vào một số trang web khiến họ bị phá hoại hoặc làm hỏng máy tính cá nhân, thời gian cũng như tiền bạc." Vish Makhijani, phó chủ tịch cấp cao và nhà quản lý chung của Yahoo Search cho biết.

Dưới sự chở che của tấm khiên

Đây là cách thức nó làm việc: Bằng việc tích hợp công nghệ của McAfee vào bộ máy tìm kiếm Yahoo, các trang web nào có thể gây nguy hại với máy tính của người sử dụng sẽ bị loại bỏ ra khỏi kết quả hiện thị trên trang tìm kiếm. SearchScan còn thông báo với người dùng đối với những trang tiềm ẩn nguy hại khác bằng dấu hiệu cảnh báo màu đỏ trên kết quả tìm kiếm, cho phép người dùng có thể sử dụng các kết quả tìm kiếm của mình một cách cảnh giác hơn. Trong thời gian phát hành bản beta, SearchScan chỉ hiển thị các thông báo của McAfee tối ưu nhất đối với người dùng mà chưa có mức đánh giá màu đỏ của các nhà chuyên gia tư vấn của McAfee.

Đối với sự an toàn của trẻ em thì 65 % người dùng trực tuyến ở Mỹ đang lo ngại về những danh sách liệt kê kết quả tìm kiếm không an toàn khi click vào hơn là đe doạ từ tội phạm ở khu vực lân cận nhà họ khi chúng có thể đánh cắp ví tiền hoặc chứa email lừa đảo, một bản điều tra của công ty Decipher thực hiện vào tháng Ba vừa rồi cho biết.

"Các nghiên cứu chỉ ra rằng có tới 4 trong tổng số 5 trang website sẽ được ghé qua trên kết quả liệt kê của bộ máy tìm kiếm và các khách hàng sử dụng công cụ tìm kiếm với tính năng bảo vệ mới của Yahoo chắc chắn sẽ cảm thấy an toàn hơn khi được cảnh báo với những trang nào chứa nguy hại cao. Những cảnh báo này sẽ bảo vệ người dùng trước các mối nguy hiểm đã được biết có thể đe doạ người dùng giống như các lỗ hổng của trình duyệt có thể làm hỏng PC của họ với một lần click duy nhất, hoặc spyware có thể ví như những tên trộm"Tim Dowling, phó chủ tịch của McAfee cho biết.

Mức độ an toàn, trận chiến mới của các bộ máy tìm kiếm?

Google cũng đã giới thiệu ở một mức độ nào đó tính năng an toàn khi tìm kiếm. Các kết quả tìm kiếm của Google có gắn kèm cảnh báo đối với những trang có thể gây hại cho máy tính người sử dụng. Tuy nhiên, Andrew Jaquith, một nhà phân tích an ninh mạng của nhóm Yankee vẫn mong đợi nhiều dịch vụ tốt hơn thế sẽ nở rộ trên mạng.
"Tối ưu hoá bộ máy tìm kiếm là một việc quan trọng trong chiến dịch kinh doanh internet ngày nay. Bọn tội phạm cũng đã khám phá ra công nghệ SEO này. Một trong số các kĩ thuật bạn có thể thấy ngay đó là nhiều trang có nội dung không lành mạnh vẫn cứ nhảy lên lên trên cùng trong danh sách kết quả tìm kiếm." Jaquith cho biết.

"Các bộ máy tìm kiếm sẽ lại nhảy vào một cuộc đua mới. Rút cục thì mục đích là để giúp người dùng tránh khỏi những click nguy hại, ngay cả kết quả trên các công cụ tìm kiếm đáng tin cậy như Google hay Yahoo". Jaquith nói thêm.

Văn Vượng (theo Newsfactor)



Bình luận

  • TTCN (0)