Ảnh: Reuters.

Hãng chip nhớ số 2 thế giới Hynix Semiconductor vừa nâng giá sản xuất chip nhớ máy tính số lượng lớn lên 15%, đồng thời dự đoán giá DRAM sẽ còn tiếp tục tăng thêm đợt nữa trong tháng 5.

Việc tăng giá liên tiếp và với biên độ mạnh này cho thấy thị trường DRAM (chip nhớ truy cập ngẫu nhiên động) đã chính thức kết thúc chu kỳ suy thoái kéo dài tới 15 tháng.

Mặc dù vậy, giới phân tích vẫn tỏ ra e dè khi nhận định đà phục hồi chỉ diễn ra trong thời gian ngắn mà thôi.

Sở dĩ thị trường DRAM tuột dốc không phanh là do sức cầu yếu, cộng thêm việc sản xuất quá đà của các hãng - dẫn tới tình trạng khủng hoảng thừa nghiêm trọng.

Có những thời điểm, giá bán của DRAM còn rẻ hơn cả chi phí sản xuất thực tế, tức là nhà sản xuất phải gồng mình lên chịu lỗ.

Năm nay, mọi hy vọng được đặt cả vào thị trường PC đang chuẩn bị bước vào một mùa khai giảng và mua sắm cuối năm mới.

"Chúng tôi đã nâng giá sản xuất theo hợp đồng lên 15% trong tháng 4", ông James Kim, Phó Chủ tịch phụ trách quan hệ đầu tư của Hynix cho biết.

Không chỉ Hynix mà Elpida Memory, một hãng chip nhớ lớn của Nhật cũng đã nâng giá DRAM lên 5-10% trong nửa đầu tháng 4.

Samsung, hãng chip nhớ số 1 thế giới hiện nay, không bình luận về giá DRAM song giới phân tích tin rằng gã khổng lồ Hàn Quốc này cũng đã lặng lẽ nâng giá trong tháng 4.

Tầm ảnh hưởng của Samsung 

Cuối tháng 4 vừa qua, Samsung thông báo sẽ tăng gấp đôi sản lượng DRAM xuất xưởng trong năm nay - bỏ xa mức dự đoán 70 - 80% của thị trường.

Giới phân tích lo ngại rằng kế hoạch này của Samsung sẽ làm trầm trọng thêm tình trạng cung dư thừa của thị trường DRAM toàn cầu, đồng thời gia tăng sức ép lên những đối thủ nhỏ hơn như Hynix.

"Động thái mới của Samsung khiến cho đà phục hồi của giá DRAM khá yếu ớt. Số hãng DRAM cân bằng được luồng tiền vào - ra sẽ chỉ đếm được trên đầu ngón tay", nhà phân tích Jay Kim của công ty chứng khoán Huyndai cho biết.

"Hậu quả là các hãng nhỏ sẽ không có đủ tiền để đầu tư cho các công nghệ và sản phẩm mới nhất. Samsung sẽ có cơ hội mở rộng vị thế thống trị của mình trên thị trường".

Đại diện của Hynix từ chối bình luận về kế hoạch của Samsung, cũng như về nhận định của chuyên gia Jay Kim.

"Nếu không có gì đột biến, giá DRAM sẽ tăng nhẹ trong quý II và quý III năm trước, trước khi rớt trở lại trong quý IV", ông Kim dự đoán tiếp.

Hiện tại, Samsung đang kiểm soát khoảng 30,6 thị phần doanh thu DRAM toàn cầu. Hynix và Elpida Memory lần lượt đứng ở vị trí thứ 2 và thứ 3 với 18,6% và 14,5% thị phần trong tay.

(Theo Vietnamnet/Reuters)



Bình luận

  • TTCN (0)