Theo báo cáo của Korea Herald thì Samsung sẽ ra mắt smartphone đầu tiên chạy Tizen OS trong những tháng đầu năm sau, và sản phẩm được công ty giới thiệu tại MWC 2014.


Tizen OS là nền tảng hệ điều hành dựa trên nhân Linux, được phát triển bởi một tập đoàn gồm các công ty như Intel, Samsung.... Sự phát triển của Tizen hướng đến tất cả mọi thứ, từ smartphone, smartwatch, xe ô tô... nhưng khá chậm chạp trong việc ra mắt. Việc tham gia phát triển thiết bị chạy Tizen được xem là hành động của Samsung nhằm tránh sự phụ thuộc quá nhiều vào nền tảng Android của Google vốn đưa Samsung trở thành người đứng đầu trong lĩnh vực smartphone với một mảng lớn thị trường toàn cầu, thu về hàng tỉ USD lợi nhuận mỗi quý cho công ty.

Trước đó, Samsung đã giới thiệu thiết bị đầu tiên chạy Tizen trên thị trường hồi tháng trước, nhưng là một máy ảnh thông minh có tên gọi NX300M. Chính vì vậy, việc Phó chủ tịch mảng phần mềm của công ty là Choi Jong Deok thông báo công ty sắ ra mắt smartphone chạy Tizen trong những tháng đầu năm 2014 tại Hội nghị thượng đỉnh do công ty tổ chức tuần này ở Seoul rất được nhiều người quan tâm.

Nhà mạng NTT DoCoMo tại Nhật Bản vốn ủng hộ nền tảng Tizen sẽ là một trong những nhà cung cấp đầu tiên phát hành ra thị trường điện thoại Tizen. DoCoMo từng cho biết sẽ phát hành sản phẩm vào cuối năm 2013, tuy nhiên điều này dường như sẽ được thay đổi mà đáng tin nhất là vào tháng 2 hoặc 3 năm sau. Điều đó có nghĩa là chúng ta sẽ thấy smartphone Tizen đầu tiên trình diễn tại MWC 2014 diễn ra ở Barcelona, Tây Ban Nha vào cuối tháng 2.

Để Tizen nhận được sự tăng trưởng, Samsung cũng có kế hoạch phát hành Smart TV hỗ trợ hệ điều hành này ngay sau sự ra mắt của smartphone Tizen thế hệ đầu tiên. Mục tiêu cuối cùng của công ty là tạo ra một nền tảng rộng rãi các thiết bị có thể cạnh tranh với Android, gây sự chú ý cho khách hàng và nhà phát triển.

Choi cũng tiết lộ kế hoạch của Samsung cho Tizen 3.0 vào cuối năm 2014. Phiên bản hệ điều hành này sẽ hỗ trợ bộ vi xử lí 64-bit của Intel và ARM, có thể sử dụng nhiều bộ nhớ hơn và sẽ có một khung giao diện người dùng 3D cùng với nhiều cả tiến khác.

Mặc dù có tin đồn cho rằng Tizen đã bị khai tử, nhưng đối thủ cạnh tranh tiềm năng của Android có vẻ như đang rất được đầu tư. Nó có thể sẽ gây ra một mối đe dọa nghiêm trọng với Android? Thật khó để nói ngay từ bây giờ, nhưng nếu muốn một công ty đẩy mạnh sự phát triển của hệ điều hành nào đó thì Samsung là lựa chọn sáng giá. Bởi lẽ công ty này sở hữu các cơ sở hạ tầng, kênh bán hàng, nguồn lực tài chính và công nghệ rất lớn, đó là nền tảng giúp Tizen có thể chiến thắng.

Dĩ nhiên Samsung sẽ không phải từ bỏ Android của Google để tập trung các sản phẩm Tizen, nhưng rõ ràng điều đó đủ giúp Samsung không còn quá phụ thuộc vào một hệ điều hành của bên thứ 3 nữa.

Theo Android Authority




Bình luận

  • TTCN (0)