Tin nhắn của MobiFone, VinaPhone, Viettel trả về sau khi người dùng huỷ các gói cước Internet di động.

Thời gian gần đây nhiều người dùng phản ánh là dù họ đã nhắn tin huỷ không sử dụng các gói cước Mobile Internet nữa nhưng vẫn bị trừ tiền trong tài khoản.

Theo đó, ngay cả khi đã gửi tin nhắn huỷ gói cước Internet di động, chẳng hạn như gói không giới hạn dung lượng MIU của MobiFone (cú pháp HUY MIU gửi 999), gói M10 của VinaPhone (cú pháp HUY MAX gửi 888), và gói Mimax của Viettel (cú pháp HUY gửi 191) thì nhiều người vẫn bị trừ tiền trong tài khoản điện thoại.

Theo tìm hiểu, sở dĩ khách hàng dù đã huỷ thành công một trong các gói cước 3G của nhà mạng mà vẫn bị "móc túi" là do thao tác này mới chỉ cho phép bỏ dùng dịch vụ Mobile Internet theo các gói cước giới hạn hoặc không giới hạn dung lượng, trong trường hợp trên là MIU, Max hoặc Mimax. Hệ thống sẽ tự động chuyển tài khoản của người sử dụng sang gói cước Mobile Internet mặc định (M0 đối với mạng MobiFone và VinaPhone, MiMin đối với mạng Viettel).

Điều đáng nói là trong thông báo huỷ dịch vụ Mobile Internet không giới hạn dung lượng mà nhà mạng trả về thì lại hoàn toàn không nhắc đến việc tài khoản của người dùng sẽ được chuyển đổi sang gói cước mặc định kể trên.

Theo cách tính cước của ba nhà mạng lớn nhất Việt Nam thì gói cước Mobile Internet mặc định sẽ được tính theo block 50 KB + 50 KB với giá 75đ/50 KB (tương đương 1536 đồng/MB), phần lẻ chưa đến 50 KB sẽ được làm tròn đến 50 KB. Nếu truy cập Internet với mức cước như vậy, tài khoản 3G của người tiêu dùng sẽ nhanh chóng "bốc hơi" khi họ truy cập Internet hoặc chạy các phần mềm cần kết nối mạng.

Ngoài ra, chiếc điện thoại thông minh mà bạn đang dùng có thể đã đặt chế độ cho phép tự động cập nhật ứng dụng. Vì vậy dù bạn không truy cập Internet nhưng do các phần mềm này tự động cập nhật (thông qua kết nối bằng gói cước mặc định kể trên), nên bạn phải trả phí dung lượng tải về mà không hay biết.

Do đó, để hạn chế việc bị mất tiền oan vì 3G, người dùng nên vô hiệu hoá tính năng tự động cập nhật ứng dụng, chỉ cập nhật ứng dụng hoặc truy cập Internet khi đã kết nối với WiFi. Ngoài ra để chắc chắn hơn, bạn đọc có thể gửi tin nhắn huỷ hoàn toàn dịch vụ 3G hoặc gọi điện thoại đến tổng đài yêu cầu huỷ dịch vụ 3G với nhà mạng.

Cú pháp nhắn tin hủy hoàn toàn dịch vụ 3G:

  • Viettel: HUY gửi 191
  • VinaPhone: 3G OFF gửi 888
  • MobiFone: DATA OFF gửi 999

Một biện pháp triệt để nữa là bạn tắt tính năng truy cập 3G trên điện thoại. Việc hủy dịch vụ như trên là nhằm đảm bảo điện thoại của bạn không tự động truy nhập Internet khi bạn hoặc ai đó (trẻ em trong nhà chẳng hạn) vô tình bật tính năng truy cập 3G mà không để ý.

Trường hợp bạn vẫn muốn thỉnh thoảng có việc thì lại vào mạng thì không nên hủy hoàn toàn dịch vụ mà chỉ tạm tắt tính năng truy cập 3G nhưng phải luôn để ý kiểm tra xem tính năng này có vô tình bị bật lên không.

Theo VnReview




Bình luận

  • TTCN (0)