Tổng lưu lượng thư rác trong quý 3/2013 đạt mức 68,3%, giảm 2,4% so với quý 2. Trong khi đó, tỉ lệ thư rác độc hại lại tăng gấp 1,5 lần. Phần lớn các chương trình độc hại được phân tán qua email nhắm đến những thông tin tài chính, thông tin đăng nhập, mật khẩu.

Ảnh

So với quý trước, quý 3 cho thấy mức độ các email lừa đảo tăng gấp ba lần. Trojan-Spy.HTML.Fraud.gen dẫn đầu bản xếp hạng các chương trinh độc hại lây lan qua email. Phần mềm độc hại này được thiết kế trông giống với một trang html có mẫu đăng kí cho các dịch vụ ngân hàng trực tuyến và những kẻ lừa đảo sẽ đánh cắp thông tin tài chính của người dùng từ đây.

Quý 3/2013 là khoảng thời gian có nhiều sự kiện thu hút sự chú ý của công chúng như sự ra đời của em bé trong hoàng gia Anh, FBI săn tìm Edward Snowden và tai nạn đường sắt ở Tây Ban Nha. Những kẻ lừa đảo đã sử dụng tất cả các thông tin này để phân phối phần mềm độc hại. Các liên kết có trong những email này dẫn đến các trang web bị phá hủy và chuyển hướng người dùng đến một trang với một trong những bộ dụng cụ khai thác phổ biến nhất - Blackhole. Trong tháng 10, tác giả của Blackhole, Paunch, đã bị bắt ở Nga. Tuy tương lai của các bộ này vẫn chưa rõ ràng, nhưng các chuyên gia Kaspersky Lab cho thấy điều này có thể dẫn đến sự sụt giảm số lượng thư gửi "tin tức" độc hại.

Có rất ít sự thay đổi trong các nguồn thư rác hàng đầu trong quý 3. Vị trí của các botnet dường như tương đối ổn định, hoặc ít nhất là có một thời gian tạm lắng trong việc di dời hoạt động của các botnet. Châu Á vẫn là số một trong những nguồn chính của thư rác (56,51%), tiếp theo là Bắc Mỹ (20,09%) và Tây Âu (13,47%). Việt Nam xếp thứ 6 toàn thế giới với 3,8% lượng thư rác xuất phát từ đây.



Bình luận

  • TTCN (0)