Microsoft đã tạo điều kiện cho người sử dụng truy cập Office dễ dàng hơn qua đám mây và tải trực tuyến, không kể máy tính loại nào mà bạn đang sử dụng. Trong tuần qua, Office thậm chí đã nhúng biên tập văn bản cộng tác, thời gian thực.

Tại sao có sự thay đổi lớn này từ việc kiếm tiền ngoại tuyến sang các dịch vụ đám mây rẻ hơn? Phải chăng là Google.

Khi Google Docs lần đầu được công bố vào năm 2006, thì phần lớn là sự tò mò. Các dịch vụ dựa trên “đám mây” vẫn chưa phải là một cách sống và hỗ trợ với các định dạng Microsoft's Office là rất ít. Nhưng Google Docs đã được cải tiến từng bước trong những năm qua và hiện nay cực kì hữu ích và ngày càng trở thành bộ phần mềm phổ biến.

Google Docs không còn là một sự tò mò mà chính thức trở thành mối đe dọa đối với Microsoft.

Công cụ năng suất này của Google có thể thiếu một số tính năng hiện đại của Office nhưng sử dụng dễ dàng và đơn giản hơn với bất cứ thứ gì Microsoft cung cấp - đặc biệt khi nói đến các tính năng chuyên đám mây. Và đó là những tính năng miễn phí.

Dĩ nhiên Microsoft vẫn là một công cụ quan trọng trong công việc. Office được cải đặt ở hơn 1 tỉ máy. Năm 2012, Gartner đã dự báo Office có 90% thị phần doanh nghiệp.

Tuy nhiên nếu bạn quan tâm tới đám mây, câu chuyện đã thay đổi.

Thập kỉ tới dường như là Google thống lĩnh

Gartner dự báo trong 10 năm tới, sẽ có khoảng 1,2 tỉ người sử dụng các dịch vụ năng suất theo bộ… nhưng hơn một nửa người trong số họ sẽ nhanh chóng sử dụng các bộ sản phẩm loại nào đó dựa trên đám mây. Nghiên cứu của Gartner cho thấy Google đang nhanh chóng chiếm thị phần trong không gian đó. Có thể tới 50%.

Google gần đây đã công bố có 120 triệu tài khoản sử dụng Google Drive (có các dịch vụ Docs) và 5 triệu doanh nghiệp và tổ chức sử dụng nền tảng Google Appps.

Ngay hồi tháng 5, Microsoft đã bán được 1 triệu đăng kí Office 365, mỗi đăng kí cho phép bộ phần mềm được cài đặt trên 5 thiết bị đồng thời và cũng cho phép truy cập phiên bản phần mềm dựa trên đám mây.

Nhưng bộ phần mềm Google nhanh chóng trở thành chuẩn cho các công ty công nghệ mới, các doanh nghiệp nhỏ và các công ty lớn mới hơn. Nhân khẩu học cũng nghiêng về phía Google. Những ai lớn lên cùng với Internet thực sự không không đắn đo nhiều về sử dụng cái gì đó miễn phí, sẽ hữu ích công việc tại một nơi truy cập tập trung và dễ dàng để chia sẻ và cộng tác với người khác.

Office đang dần dần mất vị thế là lựa chọn phần mềm. Có điều chú ý là mọi người chỉ sử dụng khi họ cần thực hiện định dạng đặc biệt… hoặc họ cần làm việc với ai đó chỉ sử dụng Office.

Thậm chí điều này cũng đang thay đổi. Việc mua lại Quickoffice của Google năm 2012 đã giúp kết nối khoảng cách định dạng giữa hai dịch vụ này. Và thậm chí sử dụng Google Docs còn không cần kết nối Internet.

Phát ngôn viên của Google cho biết mục tiêu là không đối chọi tính năng với tính năng của Office. Trong khi Google vẫn muốn thu hút phần lớn người sử dụng Office truyền thống, công ty này còn quan tâm tới điểm định dạng tệp ở đâu không còn là một vấn đề.

Google có thể đáp ứng phần mềm miễn phí. Microsoft có thể?

Google có thể kiếm tiền từ bộ sản phẩm năng suất bằng cách bán quảng cáo. Nhưng có một mục tiêu lớn hơn nhiều. Công ty này đang cung cấp các dịch vụ giống như Google Docs để giữ người sử dụng gần với các dịch vụ khác sinh lợi như Gmail, Tìm kiếm, Chrome và Bản đồ.

Nhưng Office vẫn là một con bò kiếm tiền cho Microsoft. Doanh số bán Office khoảng 1/3 tổng doanh thu hàng năm của công ty này. Không thể ở chỗ đơn giản là để Office miễn phí. Với Office 365, Microsoft đang tính tiền 100 USD/năm, đảm bảo việc cập nhật thường xuyên, và mang lại nguồn tiền khiêm tốn nhưng khuyến khích với khả năng 1,5 tỉ USD/quý. Thực sự khó để miễn phí.

Và Microsoft không chỉ đối mặt với cạnh tranh từ Google. Apple gần đây cũng tung ra một phiên bản dựa trên đám mây riêng của mình là bộ iWork, được cung cấp miễn phí trên phiên bản iOS di động.

Hiện nay, Office vẫn là một thủ lĩnh. Nhưng làn sóng đang thay đổi. Microsoft có thể biết không thể đơn giản phụ thuộc vào cơ sở cài đặt hiện nay bởi vì Office là chuẩn. Thực tế Microsoft nên biết điều này từ kinh nghiệm.

Thị phần trình duyệt Web của Microsoft đã bị hụt đi khi Firefox, và sau này là Chrome, đã chiếm lĩnh. Về phía doanh nghiệp, nền tảng Windows Mobile cùng với BlackBerry trở thành một nạn nhân của việc xâm chiếm của iOS và Android.

Cuộc chiến này còn kéo dài, nhưng Microsoft đã hao hụt. Cuộc chiến này là cuộc chiến để dành thắng lợi về đám mây. Và Google với nhiều năm kinh nghiệm cung cấp các dịch vụ khách hàng trên đám mây và có lợi thế tại chỗ.

Theo ICTPress



Bình luận

  • TTCN (0)