Việc đẩy mạnh ứng dụng CNTT để tiến đến xây dựng “bệnh viện điện tử” sẽ giúp cho ngành y tế, các bệnh viện tháo gỡ được nhiều thách thức, bức xúc trong công tác tổ chức quản lí, điều trị bệnh nhân, giảm thiểu tình trạng chậm trễ, sai sót,...

Tại hội thảo về CNTT trong ngành y tế do IBM vừa tổ chức tại TP.HCM, nhận định của các chuyên gia công nghệ cho thấy, đối với các bệnh viện tư nhân, bệnh viện quốc tế, việc đổi mới công nghệ để hỗ trợ chữa trị, chăm sóc bệnh nhân trước nhu cầu ngày càng cao của khách hàng cũng đang là vấn đề cấp bách được đặt ra hiện nay.

Cụ thể hơn, chuyên gia công nghệ của IBM cho rằng, nhu cầu về ứng dụng CNTT hiện nay tập trung vào các vấn đề như xây dựng bệnh viện điện tử, xây dựng và phát triển hệ thống dữ liệu y tế mạnh mẽ, khả năng phân tích cao với các nguồn dữ liệu y tế nhằm ra các quyết định kinh doanh và phân bổ tài nguyên chính xác hơn.

Tài nguyên dữ liệu của các bệnh viện đến từ nhiền nguồn khác nhau như thông tin khách hàng, lịch sử bệnh án, dữ liệu về máy móc, vật tư, thông tin nhà cung cấp, dữ liệu hoạt động của các phòng ban… Những nguồn dữ liệu này nếu được lưu trữ và phân tích hợp lí sẽ tạo ra nguồn thông tin có giá trị về bệnh nhân, về nhà cung cấp và hoạt động của các bộ phận.

Lấy ví dụ với bệnh viện Phụ sản Quốc tế Sài Gòn (SIH). Với sự gia tăng nhanh chóng về số lượng bệnh nhân cũng như yêu cầu về các loại dịch vụ y tế, SIH đã lựa chọn giải pháp y tế thông minh của IBM và đối tác kinh doanh để có thể cung cấp những dịch vụ tốt nhất cho bệnh nhân.

Giải pháp công nghệ này bao gồm phần cứng và phần mềm của IBM cho máy chủ, cơ sở dữ liệu và công nghệ phân tích. SIH đã thay thế công nghệ cũ bằng máy chủ IBM system X, cơ sở dữ liệu IBM DB2, phần mềm phân tích kinh doanh IBM Cognos,…

Từ khi triển khai, SIH đã nâng cao hoạt động của bệnh viên, thực hiện các công cụ phân tích báo cáo cao cấp cho quá trình quản lí và tiến đến một cơ sở dữ liệu mạnh mẽ, sẵn sàng hơn, giảm thiểu thời gian chậm trễ ngay trong cả bối cảnh bệnh viện mở rộng quy mô, số lượng bệnh nhân gia tăng.

Đánh giá của các chuyên gia còn cho thấy, việc phân tích các thông tin y tế, hồ sơ bệnh án, quá trình xét nghiệm, khám bệnh, thông tin bác sĩ điều trị, các xu hướng thông tin thị trường… sẽ đưa ra thông tin kịp thời về nhu cầu của bệnh nhân, xu hướng xã hội, báo cáo dự đoán.

Qua đó, các bệnh viện có thể có những thông tin có giá trị cho quá trình ra quyết định về hoạt động của các nhà cung cấp, xây dựng những mô hình dự đoán nhu cầu bệnh nhân, lên lịch và điều phối khám bệnh hiệu quả hơn về mặt nhân sự và địa điểm.

Ngoài ra, công nghệ phân tích còn được sử dụng để nâng cao hoạt động của thầy thuốc dựa trên báo cáo bệnh nhân, các cảnh báo về bệnh tật, những hoạt động theo dõi phục vụ bệnh nhân...

Theo ICTnews




Bình luận

  • TTCN (0)