Người dùng sẽ không còn phải hạn chế khi sử dụng thiết bị di động trên máy bay ở châu Âu.

Hàng khách trên chuyến bay của các hãng hàng không ở châu Âu sẽ sớm có thể sử dụng các thiết bị công nghệ, ngay cả các thiết bị thu phát sóng như điện thoại di động, máy tính bảng… trong tất cả các giai đoạn chuyến bay, thay vì phải tắt chúng như trước đây.

Thông thường mỗi khi lên máy bay, người dùng đều được yêu cầu tắt điện thoại di động và các thiết bị thu phát sóng mỗi khi máy bay cất và hạ cánh, ngoài ra những thiết bị điện tử cần phải chuyển sang chế độ máy bay (airplane mode) nếu muốn sử dụng trên chuyến bay.

Tuy nhiên, hiện tại Cơ quan An toàn Hàng không châu Âu (EASA) cũng cho biết đang tìm cách để cho phép sử dụng rộng rãi thiết bị điện tử trên máy bay thương mại, bao gồm cả việc thực hiện cuộc gọi hay kết nối Internet qua mạng 3G, 4G.

Theo EASA, hàng khách trên chuyến bay của các hãng hàng không của châu Âu có thể sử dụng các thiết bị di động để kết nối mạng 3G hay 4G miễn là máy bay đã đạt được độ cao trên 3.000 mét để không làm gián đoạn đến các dịch vụ mặt đất.

Tín hiệu di động sẽ được nhận thông qua một ăng-ten trên máy bay và gửi đến trạm tín hiệu trên mặt đất thông qua một vệ tinh kết nối. Đây là tín hiệu có sóng yếu nếu sẽ không làm ảnh hưởng đến các thông tin liên lạc khác của máy bay. Ngoài ra, người dùng cũng có thể kết nối với hệ thống Wifi được trang bị trên máy bay.

Điều này có thể áp dụng với các thiết bị cỡ nhỏ như smartphone, máy tính bảng, máy đọc sách điện tử, iPod… tuy nhiên với các thiết bị điện tử cồng kềnh hơn như laptop hay ultrabook… thì vẫn không được phép sử dụng trên chuyến bay.

“Chúng tôi thấy không có lí do gì để cấm hành khách sử dụng điện thoại di động và máy tính bảng của họ trong suốt chuyến bay khi máy bay đã đạt độ cao hơn 3000 mét”, Ryan Heath, phát ngôn viên của Ủy ban Châu Âu (EC) cho biết.

Quyết định của EASA được đưa ra sau khi Cục hàng không Liên bang Mỹ (FAA) 2 tuần trước cũng đưa ra quy định tương tự cho phép sử dụng thiết bị điện tử trên các chuyến bay.

Trước đó cả EASA và FAA đều cấm bật và yêu cầu người dùng tắt mọi thiết bị điện tử trong quá trình cất/hạ cánh và trong khi bay ở độ cao thấp vì lo ngại các sóng điện tử có thể làm ảnh hưởng đến các công cụ trong buồng lái và hỗ trợ định hướng máy bay.

Theo EASA, Cơ quan này sẽ phát hành những quy định và hướng dẫn về việc sử dụng thiết bị di động trên máy bay đến các hãng hàng không ở châu Âu vào cuối tháng 11 này, tuy nhiên việc thực hiện các quy định này còn phụ thuộc vào từng hãng hàng không cụ thể.

“Đây là một bước tiến quan trọng trong quá trình mở rộng quyền tự do sử dụng các thiết bị điện tử cá nhân trên chuyến bay mà không làm ảnh hưởng đến sự an toàn”, Patrick Ki, Giám đốc điều hành của EASA cho biết. “Trong thời gian sắp đến, EASA sẽ tiếp tục tìm biện pháp để xác nhận và cho phép các thiết bị điện tử có thể thực hiện và nhận cuộc gọi trong suốt quá trình bay”.

Theo Dân Trí




Bình luận

  • TTCN (0)