Ảnh: TechLuver.

Trong nỗ lực khôi phục thị phần và lợi nhuận, hãng chip số 2 thế giới dự định khai tử kế hoạch sản xuất chip 8 lõi để dồn sức cho vi xử lý 12 lõi.

Với tên mã Magny-Cours, dòng vi xử lý 12 lõi này nhắm tới máy chủ và dự kiến sẽ xuất xưởng ngay trong nửa đầu năm 2010, lộ trình chiến lược mới nhất của AMD cho biết.

Magny Cours sẽ trang bị bộ nhớ cache L3 dung lượng 12MB và hỗ trợ DDR3 RAM.

"AMD sẽ nhảy cóc từ chip 6 lõi lên thẳng chip 12 lõi", đại diện AMD cho biết. Với tên mã Istanbul, chip 6 lõi sẽ được AMD tung ra thị trường trong nửa cuối năm 2009.

Cho tới tận tháng trước, các quan chức của AMD vẫn nhắc lại kế hoạch xuất xưởng chip máy chủ 8 lõi, với tên mã Barcelona trong năm 2009.

Thay đổi để "né" Intel

Tuy nhiên, tình hình đã thay đổi, khi AMD xác định Barcelona chưa đủ lực để vãn hồi tình hình kinh doanh đang rất bết bát của hãng.

"Chỉ có tung một sản phẩm cực mạnh như chip 12 lõi càng sớm càng tốt mới gây được hiệu ứng cần thiết", đại diện AMD cho biết.

Lẽ dĩ nhiên, chip 12 lõi sẽ xử lý các workload dung lượng lớn tốt hơn so với chip 8 lõi. Hơn thế nữa, sản phẩm này cũng dễ sản xuất hơn, ông Randy Allen, Phó Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc AMD cho hay.

AMD cũng dự định phát hành một dòng chip 6 lõi khác với tên mã Sao Paulo vào năm 2010. Con chip này sẽ trang bị bộ nhớ cache L3 dung lượng 6 MB và cũng hỗ trợ DDR3 RAM.

"Sao Paulo có thể đáp ứng nhu cầu của các hệ thống không cần tới 12 lõi", ông Allen tiết lộ. So với các dòng chip trước, Sao Paulo đạt hiệu suất cao hơn và tiết kiệm điện hơn, bởi nó được sản xuất bởi công nghệ 45 nanomet.

Để so sánh, Barcelona vẫn đang được sản xuất bởi công nghệ cũ 65 nanomet - vốn đã bị đối thủ Intel "loại dần" ra khỏi quy trình công nghệ của mình.

"Rõ ràng là AMD đã có nhiều tính toán, cân nhắc cả về phương diện tài chính lẫn kỹ thuật, khi nhảy từ 6 lõi lên thẳng 12 lõi", nhà phân tích Dean McCarron của Mercury Research bình luận. 

"Với hướng đi này, hãng sẽ có thể nhồi nhét nhiều lõi chip hơn, hạ thấp chi phí sản xuất và cải thiện thị phần sản phẩm".

Thực tế hơn

Trên thực tế, chip 12 lõi của AMD là hai con chip 6 lõi được ép dính với nhau trên một gói vi xử lý duy nhất.

"Mục tiêu này thực tế hơn là "nhồi" cả 12 lõi lên một con chip - như thế thì chi phí sản xuất sẽ cực đắt", ông McCarron nhận định.

Việc nhảy thẳng lên chip 12 lõi cũng sẽ giúp AMD tránh được một cuộc chiến với các dòng chip 8 lõi của Intel.

Theo kế hoạch, Intel sẽ xuất xưởng chip máy chủ Xeon 6 lõi trong nửa cuối năm nay, sau đó hãng sẽ tiến lên sản xuất chip 8 lõi.

Hiện tại, cuộc chiến giữa Intel và AMD quả thật không cân sức chút nào. Intel xuất xưởng tới 78,5% số chip toàn cầu trong quý I/2008, trong khi AMD chỉ nắm giữ khoảng 20,6% thị phần.

Dòng chip máy chủ mới nhất của AMD là vi xử lý lõi tứ Barcelona, vừa mới được phát hành hồi cuối tháng trước sau nhiều lần hoãn lên hoãn xuống.

"AMD đã đi sai nhiều bước trong suốt 2 năm qua. Điều quan trọng bây giờ là theo dõi họ sẽ thay đổi như thế nào trong vòng 18-24 tháng tới", McCarron bình luận.

Tháng trước, AMD đã công bố quý tài khoá thua lỗ thứ sáu liên tiếp, cùng với kế hoạch sa thải tới 1650 nhân sự trong quý III.

(Theo Vietnamnet/PC World)



Bình luận

  • TTCN (0)