Một người bình thường với những kĩ năng bình thường cũng có thể kiếm được rất nhiều tiền trên Internet.

Số lượng người Việt Nam sử dụng Internet rất cao nhưng rất ít trong đó biết tận dụng Internet để làm giàu. Hầu hết đều cho rằng phải “người cao siêu” lắm mới khai thác được lợi thế Internet.

Tuy nhiên, thạc sĩ Nguyễn Phan Anh, chuyên gia e-marketing, giảng viên khoa Thương mại điện tử, ĐH Thương mại Hà Nội khẳng định một người bình thường với các kĩ năng bình thường cũng có thể kiếm tiền từ Internet. Thạc sĩ Nguyễn Phan Anh chia sẻ cùng độc giả cách kiếm tiền từ nội dung số.

Ảnh
Thạc sĩ Nguyễn Phan Anh

Nội dung số là tất cả những gì người dùng có thể nghe được, đọc được, xem được, chơi được ở trên mạng Internet, như vậy, có thể nói nội dung số là một kho tài nguyên khổng lồ có nhu cầu rất lớn từ phía người dùng và các doanh nghiệp.

Kiếm tiền từ âm nhạc

Bạn rất thích nghe nhạc? Hẳn là vậy. Nhưng bạn đã bao giờ nghĩ đến việc bán âm nhạc? Ngay cả khi không có năng khiếu âm nhạc, bạn vẫn có thể kiếm tiền từ giọng nói. Trong số này, thu âm và bán các câu truyện dạng audio, truyện dài dành cho người lớn, truyện cổ tích dành cho trẻ nhỏ là một gợi ý. Bạn có thể tạo ra một website chia sẻ âm nhạc, chia sẻ các câu chuyện.

Sau một thời gian chăm chút cho website, khi website có hàng trăm ngàn lượt nghe mỗi ngày thì bạn có thể kiếm tiền từ các dịch vụ download file, tải nhạc chuông cho điện thoại, bán quảng cáo,…

Nếu bạn là một nhạc sĩ nghiệp dư hoặc một nhạc công có tài lẻ, thậm chí là một ca sĩ không có ông bầu, bạn có thể lựa chọn con đường trở thành ngôi sao “Internet ShowBiz”. Hoặc bạn có thể sản xuất các tác phẩm âm nhạc, mua bản quyền hoặc hợp tác với các ca sĩ, nhạc sĩ và đưa lên các website bán nhạc nổi tiếng thế giới để bán nhạc ví dụ như dịch vụ iTunes.com của Apple, Google Music của Google,…

Kiếm tiền từ các sản phẩm đồ họa

Bạn có sở thích chụp ảnh? Bạn sở hữu một chiếc máy ảnh? Bạn sử dụng thành thạo khá nhiều phần mềm đồ họa như chỉnh sửa ảnh Adobe Photoshop, đồ họa vector Adobe Illustrator, phần mềm chỉnh sửa và biên tập video, phần mềm tạo flash, bạn có hứng thú với việc sáng tác infographic tĩnh, sản xuất video infograhic động,… Như vậy, bạn đã đủ điều kiện để khai thác “mỏ vàng” Internet.

Các sản phẩm đồ họa gồm rất nhiều sản phẩm cụ thể như: ảnh, poster, logo, brochure/catalogue, flyer/ postcard/ card, giao diện website, các icon cho ứng dụng, thiết kế áo T-Shirt, cao cấp hơn là bạn có thể thiết kế và phát triển sản phẩm cho các hãng sản xuất…

Đây là một mảng kiếm tiền và dễ dàng trở thành tỉ phú, bởi các sản phẩm đồ họa này là một trong những sản phẩm được mua và được bán nhiều nhất trên mạng Internet hiện nay, hơn nữa các sản phẩm này là sản phẩm sáng tạo nên thường có giá trị cao.

Bạn có thể chụp những bức ảnh poster đẹp và đưa lên các website bán ảnh như ShutterStock.com, 123Rf.com, Photostock.com, 99designs.com,… để bán ảnh, poster và các sản phẩm khác.

Bạn có thể tạo ra các sản phẩm đồ họa như wallpaper, infograhpic, logo công ty, logo thương hiệu và đưa lên các diễn đàn về đồ họa để bán. Bạn có thể vào các website tìm việc tự do như freelance.com, các diễn đàn đồ họa để tìm việc làm thêm, vì nhu cầu tìm người sáng tạo ra các sản phẩm đồ họa hiện nay rất rất lớn.

Công ty truyền thông, một nhân viên marketing, một nhân viên ngành đồ họa, in ấn, quảng cáo hoặc bất kì ai, bất kì công ty nào,… luôn có nhu cầu tham khảo, tải miễn phí hoặc trả tiển cho các sản phẩm đồ họa do bạn tạo ra. Bạn không thể ngờ được giá trị mình tạo ra và số tiền bạn có thể kiếm được. Nó chắc chắn làm bạn ngạc nhiên.

Video Marketing

Video cũng có thể là một sản phẩm đồ họa (flash, hoạt hình, infographic động v.v…), cũng có thể là một sản phẩm media của các thiết bị quay phim ghi hình chuyên nghiệp.

Câu chuyện mà tôi vẫn thường chia sẻ với mọi người rằng ai cũng biết vào YouTube.com để xem video clip, nhưng ít người có thể kiếm được tiền từ website chia sẻ video lớn nhất thế giới này.

Một ví dụ kinh điển mà các cuốn sách viết về “kiếm tiền trên mạng” nổi tiếng nhất đều đề cập đó là có một bạn gái tự thực hiện một series video dạy tự trang điểm, bạn gái này dùng máy quay phim cá nhân (bạn có thể sử dụng điện thoại, máy ảnh, máy quay phim cá nhân), tự quay video, tự trang điểm, rồi tự biên tập video, sau đó upload các video này lên YouTube.com và một số website chia sẻ video khác (DailyMotion.com, Metacafe.com…).

Ban đầu số lượt xem video còn thấp, sau đó các video ngày càng đẹp, có chất lượng hơn – hướng dẫn nhiều kiểu trang điểm cho các bạn trẻ và chị em làm đẹp, số lượt “view” của mỗi video đã tăng lên chóng mặt.

Một hãng mĩ phẩm lớn trên thị trường đã nhanh chóng phát hiện ra cơ hội “marketing trực tuyến” tuyệt vời cho mình, hãng liên hệ với cô gái trong video – vừa là diễn viên, đạo diễn, quay phim, biên tập,… để trả cát-xê cho cô gái mỗi video cô quay và post lên YouTube, rất đơn giản, cô chỉ cần dùng mĩ phẩm của hãng khi trang điểm.

Không những vậy, hãng còn mang đến những nhà quay phim chuyên nghiệp, những thiết bị đắt tiền, kịch bản tốt và chuyên gia trang điểm hàng đầu thế giới để giúp cho cô gái có thể làm video tốt hơn, hay hơn, hấp dẫn người xem hơn.

Một số website chia sẻ video nổi tiếng khác YouTube.com như Vimeo.com (website video hướng dẫn); Blip.tv (kênh video tương tác); dailymotion.com; break.com, viddler.com,... là nơi bạn có thể đăng clip của mình.

Bạn cũng có thể trở thành “hot blogger” với trào lưu vlog (video+blog) nếu như nội dung video của bạn hấp dẫn người xem. Bạn có thể tham khảo một số vblogger nổi tiếng trên YouTube.com, xem họ thể hiện vô vàn ý tưởng sản xuất các video để thu hút người xem, từ những chủ đề hài hước, vui vẻ, các thủ thuật, các công việc hàng ngày, ví dụ như hướng dẫn trang điểm, hướng dẫn chăm sóc con trẻ, quay các cảnh đẹp, thời trang đường phố,…

Nếu may mắn, không chỉ kiếm tiền từ quảng cáo (chia sẻ doanh thu quảng cáo bởi các website chia sẻ quảng cáo), kiếm tiền từ tài trợ nội dung video đó, nếu may mắn, bạn có thể trở thành một đạo diễn, một diễn viên cho các chương trình thích hợp. Tại sao bạn chưa thử bắt đầu nhỉ?

E-Books

Ngoài âm nhạc, phim ảnh, sản phẩm đồ họa, còn một nhóm sản phẩm nội dung số quan trọng nữa đó chính là ebooks hay còn gọi là sách, báo, tài liệu định dạng điện tử.

Đây là một “mỏ vàng thực sự” để bạn khai thác và kiếm tiền trực tuyến vì đây cũng là sản phẩm mà người dùng có nhu cầu rất lớn, thực sự có nhu cầu và sẵn lòng chi tiền để sở hữu tài liệu, sách báo phục vụ cho hoạt động nghiên cứu, học tập và giải trí của người dùng.

Bạn có thể tìm kiếm, tải, cóp nhặt ebooks, hoặc sáng tạo ra các tài liệu đó, sau đó bạn đưa lên các website bán sách để bán, ví dụ như bán trên website tại Việt Nam 123doc.vn, idoc.vn, tailieu.vn, kilobooks.vn,...website bán sách nước ngoài như Amazon.com, scribd.com, docstock.com, slideshare.net,… hoặc xây dựng website bán sách của riêng mình, tích hợp các công cụ thanh toán, giỏ hàng,… có sẵn và vô cùng dễ dàng tích hợp.

Theo VTCnews




Bình luận

  • TTCN (2)
Phong Tat Tau  169

Kinh doanh cái này làm giàu thì vẫn còn chậm lắm. Ở VN cứ mua đi bán lại đã có lời rồi. Vừa nhanh mà không đòi hỏi tốn thời gian có kiến thức để thực hiện.

Bút Máy  14818

Không biết m có thể kiếm tiền được từ Google Adsense không vậy mọi người ơi, m thấy kiềm tiền qua quảng cáo này rắc rối quá