Các smartphone được tạo nên có giá thành không hề bằng nhau, từ chi phí linh kiện, sản xuất cho tới những phụ phí như quảng cáo, phụ kiện... mỗi chiếc smartphone đều có mức giá riêng biệt. Tất nhiên, các công ty càng dùng nhiều vật liệu quý, đắt tiền thì giá thành của mỗi chiếc smartphone sẽ càng cao, ví dụ điển hình là Vertu khi họ sử dụng những nguyên liệu cao cấp để tạo nên sản phẩm mang thương hiệu của mình.

Ảnh
Sử dụng những vật liệu cao cấp nên giá thành mỗi chiếc điện thoại sản xuất bởi Vertu đều cao hơn mặt bằng chung rất nhiều mặc dù so sánh về tính năng, những sản phẩm này khó lòng cạnh tranh được với các smartphone trên thị trường.

Còn đối với những chiếc smartphone còn lại, iPhone có thể nói là chiếc smartphone có giá thành cao nhất trên thị trường, những chiếc iPhone mặc dù không sở hữu phần cứng mạnh như các đối thủ Android nhưng vẫn có giá bán cao hơn. Giá cao hơn chủ yếu tới từ việc nhập khẩu linh kiện, phần vỏ cũng như phí công nghệ mà Apple áp tới người tiêu dùng.

Ảnh
Do Apple không tự sản xuất được linh kiện nên giá thành mỗi chiếc iPhone bị đẩy lên rất cao.

Mới đây nhất, Statista đã đưa ra thống kê về giá thành trung bình của một chiếc iPhone khi so với Android. Mức giá được tính trung bình cộng của những sản phẩm trên thị trường, với số lượng lớn thiết bị giá thành rẻ, Android rõ ràng là sản phẩm "hời" hơn với bộ phận lớn người sử dụng.

Ảnh
Bảng thống kê giá thành trung bình của những loại smartphone phổ biến nhất trên thị trường.

Thống kê của Statista được thực hiện vào Quý III/2013 cho thấy trung bình mỗi chiếc iPhone bản mở mạng có giá lên tới 635 USD trong khi đó ở cùng thời điểm, mỗi chiếc Android chỉ có giá thành 268 USD.

Ảnh
Không thể nói rằng đâu là chiếc smartphone tuyệt vời hơn, thế nhưng về giá cả, Android rõ ràng làm người dùng ấn tượng hơn iPhone.

Trong Quý III năm nay, mức giá của Android tạm thời xếp vị trí thứ 3 trong bảng xếp hạng sau iPhone và smartphone BlackBerry, trong khi đó những chiếc smartphone sử dụng hệ điều hành Windows Phone có giá thấp hơn đôi chút so với Android và những sản phẩm còn lại có mức giá trung bình chỉ 236 USD.

Ảnh
Tập trung phát triển mạnh vào phân khúc giá rẻ, hiện tại Android và Windows Phone đang ngày một mở rộng lượng người dùng hơn.

BlackBerry là hãng sản xuất duy nhất có dấu hiệu tăng giá so với năm 2012, lí do chủ yếu có thể tới từ dòng smartphone cao cấp hơn mà hãng sản xuất này cung cấp cho người dùng. So với năm 2012, trung bình mỗi chiếc BlackBerry có giá thành cao hơn 62 USD. Theo như bảng giá trên, có lẽ nếu muốn chọn một chiếc smartphone giá thành rẻ để sử dụng thì Windows Phone và Android là hai hệ điều hành lí tưởng nhất cho người dùng.

Theo Trí Thức Trẻ



Bình luận

  • TTCN (0)