Ứng dụng nghe nhạc huyền thoại Winamp sắp bị khai tử, máy chơi game Xbox One ra mắt, những vấn đề liên quan đến an ninh mạng cùng việc đã tìm kiếm ra giải nhất Nhân tài đất Việt sau 2 năm là những điểm nhấn công nghệ tuần qua.

Tuần qua, những ai từng hâm mộ và sử dụng trình nghe nhạc nổi tiếng một thời Winamp phải đón nhận một tin buồn khi 20/12 tới sẽ là ngày “chấm hết” sau 15 năm hoạt động. Mặc dù vậy, đã có tia hi vọng lóe lên khi có thể Microsoft sẽ là người tiếp quản. Winamp là ứng dụng nghe nhạc khá được nhiều người sử dụng, đặc biệt là những năm 2007 về trước. Tuy nhiên sau khi được AOL mua lại từ NullSoft, ứng dụng này không còn được chăm chút nhiều.

Cũng trong tuần, Microsoft đã có màn ra mắt máy chơi game Xbox One hết sức ấn tượng khi đã tiêu thụ hơn 1 triệu máy trong vòng chưa tới 24 giờ sau khi công bố, vượt qua Xbox 360 để trở thành console bán chạy nhất trong lịch sử của hãng.

Vẫn liên quan đến Microsoft, liên tiếp 2 tin vui đến với hãng khi chợ ứng dụng Windows Phone đã vượt mốc 3 tỉ lượt tải và quan trọng hơn cả, lượng lớn cổ đông Nokia đã ủng hộ kế hoạch “bán mình” , đồng nghĩa với việc gần như chắc chắn, hãng điện thoại Phần Lan nổi tiếng một thời sẽ về tay Microsoft.

Song song với đó, vừa qua hãng cũng có những hành động không hay khi “đá” nhân viên Nokia khỏi trụ sở chính và “anti Google” bằng cách mở cửa hàng trực tuyến bán vật dụng hàng ngày.

Tuần qua, hàng loạt vấn đề về bảo mật, đặc biệt là an ninh mạng đang trở thành mối lo ngại trên toàn cầu. Đầu tiên là việc Adobe bị hack khiến nhiều cơ quan chính phủ Mỹ bị ảnh hưởng, sau đó là việc hacker đột nhập website cảnh sát, ngân hàng Úc cùng việc Mỹ tố Trung Quốc hoạt động gián điệp quy mô lớn trên mạng gây khá nhiều chú ý.

Đặc biệt, chỉ cách đây vài ngày, vụ Edward Snowden tiếp tục lộ tin rúng động khi cho biết NSA đã thao túng 50.000 mạng máy tính thế giới bằng phần mềm độc hại, gây lo ngại cho hầu hết các quốc gia toàn cầu.

Ngay tại Việt Nam, vấn đề an ninh mạng cũng đã được đưa ra thảo luận khá nhiều, hầu hết đều cho rằng nguy cơ chiến tranh mạng đang hiện hữu trước mắt, đồng thời công bố mức thiệt hại do vi rút máy tính gây ra.

Liên quan tới Apple, cùng với Samsung, cả hai đã tiếp tục có quý tài chính tăng trưởng khi lãi 109% toàn ngành di động trong Q3/2013. Riêng Táo khuyết, tuần qua hãng đã công bố iOS 7.1 bản beta có nhiều cải tiến mới. Hãng cũng đã nhận được cái gật đầu để xây dựng trụ sở “phi thuyền”nhận thêm 290 triệu USD từ phía Samsung do vi phạm sáng chế. Tuy nhiên, Apple cũng đã vấp phải một số việc không vui khi nhà máy Foxconn – nhà máy chuyên sản xuất iPhone – phải dừng sản xuất iPhone 5c do ế ẩm; iPad mini 2 LTE cũng đã phải dời ngày lên kệ tại nhiều thị trường do thiếu nguồn cung.

Trong khi đó, tình hình kinh doanh, đặc biệt là smartwatch của đối thủ Samsung có vẻ tiến triển tốt khi đã bán ra 800.000 Galaxy Gear trong 2 tháng. Hãng cũng dự kiến sẽ xuất xưởng 100 triệu MTB trong năm 2014 và “tấn công” thị trường Nam Mỹ.

Riêng với smartphone được chờ đợi Galaxy S5, đã có thêm thông tin cho rằng máy sẽ có màn hình 5,3 inch với khung viền kim loại và được trang bị bộ VXL 64 bit.

Trở lại với tin tức các thiết bị mới đã và sắp ra mắt, tuần qua đã có một vài cái tên được các hãng công bố. Về smartphone có ZP988 chạy VXL 8 nhân của Zopo, 2 smartphone 4 nhân mới của ZTE, Meizu MX3 bộ nhớ trong 128 GB đầu tiên trên thế giới và P’9982 giới hạn 500 chiếc của BlackBerry hợp tác với Porsche Design. Về MTB có phiên bản mới của Acer Aspire R7, Excite 7 giá rẻ của Toshiba. Đồng thời, Toshiba cũng đã tung ra ultrabook có nguồn pin dùng liên tục tới 22 giờ với tên gọi Dynabook Kira.

Bên cạnh đó, sẽ có khá nhiều thiết bị chuẩn bị rục rịch lên kệ bao gồm smartphone Xperia Z1 mini chụp hình 20 Mpx, Xperia Z1s của Sony, BlackBerry Z50 , Lumia 929 của Nokia; MTB iPad Pro màn hình 12,9 inch,… “hâm nóng” thị trường công nghệ cuối năm.

Ngoài ra, việc lộ trình “lên đời” KitKat của loạt thiết bị từ Samsung cùng Google, HTC và Motorola, dự án Internet tốc độ cao mới Project Link cho các nước đang phát triển của Google, Facebook bổ sung tính năng mới cho Facebook chat nền web,… cũng được bạn đọc khá chú ý.

Trong nước, đáng chú ý nhất tuần qua là Giải thưởng Nhân tài đất Việt. Và không phụ sự kì vọng, năm nay cuộc thi đã tìm ra giải nhất ở hạng mục sản phẩm CNTT Triển vọng và Thành công với sản phẩm “Mạng quảng cáo trên di động – Mobile Advertising Network" của Cty CP Truyền thông CENTECH. Đây là điều mà 2 năm trước không thể thực hiện được.

Bên cạnh đó, vấn đề bản quyền âm nhạc lại được nhắc đến khi RIAV (Hiệp hội Công nghiệp Ghi âm Việt Nam) đã tố cáo các trang nhạc online vi phạm bản quyền. Mọi việc hiện vẫn đang khá căng thẳng và có thể sẽ tiếp tục được giải quyết trong tuần này.

Thông Tin Công Nghệ




Bình luận

  • TTCN (0)