Moto G đang thu hút sự quan tâm không chỉ từ giới chuyên môn mà còn từ người tiêu dùng. Với giá khoảng 179 USD, Moto G rõ ràng là món hàng hấp dẫn. Nhưng liệu nó có đứng vững trước các sản phẩm giá rẻ từ Nokia trong đó điển hình là Lumia 625?

Thiết kế

Ấn tượng ban đầu khi tiếp xúc với Moto G là máy có rất nhiều nét hao hao giống người anh em Moto X. Chỉ có điều bộ vỏ của Moto G được làm hoàn toàn bằng nhựa. Về cơ bản, các thông số về kích thước cho thấy Moto G khá dày và nặng so với những sản phẩm cùng có màn hình 4,5 inch. Thiết bị dày tới 11,6 mm nhưng trên thực tế, điều này không làm ảnh hưởng quá nhiều đến trải nghiệm sử dụng.

Do mặt lưng được làm bằng nhựa pha cao su có khả năng chống trơn trượt tốt đồng thời Motorola thiết kế máy với nhiều đường cong nên cầm Moto G bằng một tay cho cảm giác khá chắc chắn và thoải mái. Moto G được trang bị tới 19 màu nắp lưng khác nhau, quá đủ để người dùng có thể tìm ra gam màu ưng ý cho mình.

So với đối thủ, Lumia 625 sặc sỡ không kém. Sau khi mua máy, người dùng có thể mua kèm theo hàng loạt các bộ vỏ sau với nhiều màu sắc khác nhau để thay thế. Máy cũng có nắp sau và các cạnh bo tròn, cho cảm giác thoải mái khi cầm trên tay.

Phần cứng

Motorola đã thiết kế Moto G để nhắm tới thị trường giá rẻ nhưng vẫn cố gắng tích hợp những gì tốt nhất ở mức giá đó. Active Notifications và một số tính năng thú vị khác trên Moto X không có mặt trên Moto G, nhưng chiếc điện thoại này vẫn được xem là đáng mơ ước trong tầm giá.

Moto G được tích hợp màn hình 4,5 inch độ phân giải 1.280 x 720 pixel, mật độ điểm ảnh đáng nể 329 ppi. Lumia 625 tỏ ra kém cạnh hơn với độ phân giải màn hình chỉ 800 x 480 pixel, trong khi kích thước màn hình lên đến 4,7 inch. Tuy nhiên, thiết kế tổng thể của Windows Phone 8 giúp giấu đi điểm yếu về độ phân giải màn hình khá tốt vàsở hữu màn hình cảm ứng siêu nhạy cho phép người dùng sử dụng điện thoại bằng găng tay là ưu điểm của Lumia 625.

Những thông số còn lại của Moto G cũng không gây thất vọng với chip lõi tứ Snapdragon 400,RAM 1 GB, camera 5 Mpx phía sau và camera trước 1,3 Mpx, dung lượng lưu trữ 8 hoặc 16 GB. Còn về Lumia 625, máy được trang bị bộ VXL lõi kép Snapdragon S4 1,2 GHz, 512 MB bộ nhớ RAM và 8 GB dung lượng lưu trữ nhưng không có khe cắm thẻ microSD. Máy chỉ có camera trước 5 Mpx.

Một điểm khác biệt đáng chú ý đó làLumia 625 hỗ trợ mạng LTE,Moto G thì không. Nếu mạng LTE là điều bạn quan tâm thì Lumia 625 chính là sự lựa chọn tốt hơn.

Phần mềm

Một trong những điểm khác biệt rõ ràng nhất giữa hai chiếc điện thoại này chính là hệ điều hành mà chúng sử dụng. Moto G chạy trên Android 4.3 và Lumia 625 chạy Windows Phone 8. Chúng đều sẽ được nâng cấp lên phiên bản hệ điều hành mới nhất trong thời gian tới.

Nếu bạn là người thường xuyên sử dụng các dịch vụ của Google, bạn sẽ nhận thấy nhữngbất lợi trên Windows Phone. Các dịch vụ như Hotmail/Outlook, Bing, Skydrive, oneNote hay Xbox Music đều được phục vụ tốt trên Android với những ứng dụng chính thức. Trong khi đó, Windows Phone Store đang phát triển cả về số lương và chất lượng ứng dụng,Instagram là một ví dụ điển hình.

Xét về khả năng tùy biến, sản phẩm chạy Android được ưu ái hơn nhiều. Bạn có thể tự do cài đặt hình nền, các bộ launcher, widget và nhiều thứ khác trong khi với Windows Phone, khả năng tùy biến khá hạn chế.

Camera

Sẽ là một thiếu sót lớn nếu không nhắc đến camera. Cả hai đều được tích hợp camera sau 5 Mpx, điểm khác biệt đó chính là nút bấm chụp ảnh trên Lumia 625. Không chỉ đầu tư rất mạnh vào camera trên các dòng smartphone cao cấp, Nokia còn chăm chút vào dòng sản phẩm tầm trung như Lumia 1520.Nhìn chung, điểm nhấn trên camera của Lumia 625 là khả năng lấy nét nhanh, tốc độ chụp ấn tương mà không bị bất cứ rung giật nào.

Moto G sở hữu ứng dụng camera riêng của Motorola, không giống với các thiết bị Nexus. Nó được tích hợp các tính năng cơ bản như chụp ảnh HDR, quay video slow-motion. Model này lấy nét không nhanh và giống như hầu hết các sản phẩm tầm thấp khác, chất lượng ảnh chụp ngoài trời của nó tốt hơn nhiều so với trong nhà.

Kết luận

Rõ ràng, không giấu diếm tham vọng đánh chiếm phân khúc giá rẻ, những gì mà Motorola đã làm với Moto G thực sự đáng khen. Không đặt lợi nhuận lên quá cao, hãng điện thoại của Mỹ vẫn chăm chút kĩ càng cho con cưng của mình với sự đầu tư trọng điểm vào màn hình cũng như hiệu năng hoạt động, các yếu tố chính quyết định chất lượng máy.

Với mức giá bán rẻ, hiện nay khó có một smartphonenào đáng lựa chọn hơn Moto G. Tuy nhiên, Lumia 625 cũng không phải là sự lựa chọn tồi nếu bạn muốn có những trải nghiệm mới mẻ trên hệ điều hành Windows Phone với giá bán hấp dẫn.

Theo VnMedia




Bình luận

  • TTCN (0)