Nghị định 174 sẽ hạn chế các hành động vi phạm về cạnh tranh của các nhà mạng.

Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 174/2013/NĐ-CP quy định xử phạt hành chính trong lĩnh vực bưu chính, viễn thông, CNTT và tần số vô tuyến điện. Trong đó, mức phạt cao nhất tới 200 triệu đồng với các nhà mạng vi phạm các quy định về cạnh tranh.

Tại Điều 21, Nghị định 174 vừa được Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng kí ngày 13/11 quy định về các hình thức phạt đối với các vi phạm quy định về cạnh tranh trong dịch vụ viễn thông.

Theo đó sẽ phạt tiền từ 50 triệu đồng đến 70 triệu đồng đối với doanh nghiệp viễn thông có vị trí thống lĩnh thị trường, doanh nghiệp viễn thông nắm giữ phương tiện thiết yếu không cung cấp kịp thời cho doanh nghiệp viễn thông khác thông tin kĩ thuật về phương tiện thiết yếu hoặc thông tin thương mại liên quan cần thiết để cung cấp dịch vụ.

Nghị định cũng phạt tiền từ 70 triệu đồng đến 100 triệu đồng đối với doanh nghiệp viễn thông có vị trí thống lĩnh thị trường, doanh nghiệp viễn thông nắm giữ phương tiện thiết yếu sử dụng ưu thế về mạng viễn thông, phương tiện thiết yếu để cản trở việc thâm nhập thị trường, hạn chế, gây khó khăn cho hoạt động cung cấp dịch vụ viễn thông của các doanh nghiệp viễn thông khác.

Khoản 4 tại Điều 21 quy định phạt tiền từ 170 triệu đến 200 triệu đồng đối với doanh nghiệp viễn thông có vị trí thống lĩnh thị trường, doanh nghiệp viễn thông nắm giữ phương tiện thiết yếu sử dụng thông tin của doanh nghiệp khác để cạnh tranh không lành mạnh; doanh nghiệp viễn thông có vị trí thống lĩnh thị trường, doanh nghiệp viễn thông nắm giữ phương tiện thiết yếu thực hiện bù chéo dịch vụ viễn thông để cạnh tranh không lành mạnh.

Nghị định cũng quy định sẽ phạt tiền từ 20 triệu đồng đến 30 triệu đồng đối với nhà mạng cung cấp dịch vụ viễn thông cơ bản hoặc dịch vụ viễn thông giá trị gia tăng khi chưa được sự đồng ý của thuê bao viễn thông.

Quy định này thực sự có ý nghĩa bởi hiện tại các nhà mạng đang cố tình lách luật bằng cách “tặng” miễn phí cho thuê bao những dịch vụ gia tăng mới của họ trong một tuần, và sau đó tự đồng tính tiền trong cước thuê bao mà khách hàng không cần đăng kí hay chấp thuận.

Nghị định cũng phạt tiền từ 170 triệu đồng đến 200 triệu đồng đối với hành vi lắp đặt thiết bị viễn thông để chuyển trái phép lưu lượng dịch vụ viễn thông từ Việt Nam đi nước ngoài hoặc từ nước ngoài vào Việt Nam dưới bất kì hình thức nào.

Nghị định có hiệu lực thi hành kể từ ngày 15/01/2014.

Theo Dân Trí



Bình luận

  • TTCN (0)