Ông Vũ Ngọc Sơn, Phó Chủ tịch phụ trách Nghiên cứu Phát triển của Bkav. Ảnh: X.B.

Đó là khẳng định của ông Vũ Ngọc Sơn, Phó Chủ tịch Phụ trách Nghiên cứu Phát triển của Bkav tại buổi ra mắt loạt sản phẩm an ninh mạng 2014 vừa diễn ra sáng nay, 26/11/2013 ở Hà Nội.

Cách đây hơn 1 tuần, tại hội thảo về an ninh mạng diễn ra ở trụ sở Bộ TT&TT, đại diện Microsoft đã đưa ra con số đáng giật mình: cứ quét 1.000 máy tính chạy trên nền tảng Microsoft thì số lượng máy tính có phần mềm độc hại tại Việt Nam tính theo 4 mốc thời điểm: quý 3/2012 - quý 4/2012 - quý 1/2013 - quý 2/2013 là 16,9 - 16,9 - 17 - 18,9. Những con số này cao gấp 3 tỉ lệ trung bình của thế giới là 5,3 - 6 - 6,3 - 5,8.

Chia sẻ về vấn đề trên, ông Vũ Ngọc Sơn nhận xét: "Việc Microsoft công bố Việt Nam có tỉ lệ máy tính nhiễm vi rút cao chỉ là chiêu marketing. Tôi hình dung Microsoft đi đến nước nào cũng nói là nước đó có tỉ lệ nhiễm vi rút thuộc loại cao. Với mục đích bán được phần mềm, Microsoft thường đưa vấn đề vi rút lên đầu với thông điệp không có bản quyền thì nhiễm vi rút".

Cũng theo ông Vũ Ngọc Sơn, "Cách đây không lâu, Microsoft đưa ra thông báo tỉ lệ lớn máy tính bán sẵn ở Việt Nam bị nhiễm vi rút (Microsoft cho biết, vừa mua 41 máy tính tại Việt Nam thì có 38 ổ cứng bị nhiễm mã độc - PV) nhưng tôi băn khoăn không hiểu Microsoft đưa ra con số thống kê đó dựa vào những khảo sát nào bởi Microsoft không hề công bố họ khảo sát ở cửa hàng máy tính nào. Nếu ở Trần Anh, Phúc Anh... thì không thể có chuyện lây nhiễm nhiều như vậy. Không hiểu họ có đến đó không hay chỉ đến các cửa hàng nhỏ lẻ như ở đường Lê Thanh Nghị, nơi có tỉ lệ cài đặt từ đĩa lậu rất lớn".

Không thừa nhận tỉ lệ lây nhiễm vi rút mà Microsoft công bố song vị lãnh đạo Bkav này cũng khuyến nghị với người dùng máy tính, di động và mạng Internet tại Việt Nam về việc vi rút máy tính ngày càng trở nên đáng lo ngại. Trong năm qua, hệ thống giám sát vi rút của Bkav đã thu thập tới 273 triệu vi rút mới; Trung tâm Chăm sóc khách hàng của Bkav cũng xử lí, thu thập trên 5,1 triệu email và hơn 2 triệu cuộc gọi liên quan đến vi rút máy tính.

Theo ICTnews




Bình luận

  • TTCN (0)