Ông Nguyễn Mạnh Hùng, Phó Tổng giám đốc Viettel cho rằng, nhà mạng bắt buộc phải học cách hợp tác, chia sẻ những giá trị, ăn chia doanh thu - đó cũng chính là lối thoát cho các nhà mạng trong bổi cảnh các dịch vụ OTT đang xâm lấn mạnh.

Phát biểu tại buổi hội thảo chuyên đề OTT (ứng dụng thoại và SMS miễn phí trên di động) đã diễn ra trong khuôn khổ Vietnam Telecomp 2013 vừa qua, lần đầu tiên Viettel đưa ra thông điệp mạnh mẽ là phải hợp tác với nhiều doanh nghiệp nội dung nhỏ.

Ông Nguyễn Mạnh Hùng, Phó Tổng giám đốc Viettel cho biết: “Viettel hiện có hơn 30 ngàn nhân lực cả trong và ngoài nước. Trước đây đó là niềm tự hào lớn, nhưng bây giờ đó lại là mối lo. Hiện giờ lại xuất hiện những công ty 10 người và 100 ngàn USD. Thường thường, sự sáng tạo nhỏ bao giờ cũng tốt hơn sự sáng tạo lớn. Các công ty lớn có sức sáng tạo không bao giờ và mãi mãi không bao giờ bằng một công ty nhỏ. Thế giới lại đang chuyển sang một giai đoạn cần sự sáng tạo để đưa viễn thông, CNTT và Điện tử vào mọi lĩnh vực của đời sống xã hội. Nếu các doanh nghiệp lớn không học được bài học để trở thành các "ông nhỏ", hành động, sáng tạo, chăm sóc khách hàng như các doanh nghiệp nhỏ thì không có “cửa” về dài hạn”.

Ông Nguyễn Mạnh Hùng còn nhấn mạnh, nhà mạng bắt buộc phải học một bài học nữa là hợp tác, làm ăn, chia sẻ với hàng nghìn doanh nghiệp nội dung nhỏ - "ông nhỏ" - để chia sẻ những giá trị, ăn chia doanh thu với họ và đó cũng chính là lối thoát cho nhà mạng.

“Mơ ước của các nhà mạng đó là đạt được sự sáng tạo được như các doanh nghiệp OTT. Ngay bây giờ, chúng ta cần phải học dần để trở thành “ông nhỏ” và sẽ hợp tác với những “ông nhỏ” làm nội dung trong việc chia sẻ chuỗi giá trị”, ông Nguyễn Mạnh Hùng nói.

Trên thế giới đã bắt đầu xuất hiện những mô hình hợp tác giữa các doanh nghiệp OTT và nhà mạng. Mới đây, nhà mạng lớn thứ hai của Singapore là StarHub vừa tuyên bố bắt tay với Tencent, nhà phát triển ứng dụng WeChat của Trung Quốc. Theo đó, StarHub sẽ cung cấp cho các khách hàng trả trước gói cước sử dụng hầu như không giới hạn ứng dụng này với mức cước 0,32 USD/ngày (khoảng 6.700 đồng) hoặc 4,80 USD/tháng (khoảng trên 100.000 đồng). Nhà mạng StarHub cho biết, gói cước WeChat được áp dụng với các thuê bao trả trước. Khi đăng kí gói cước này, các thuê bao của StarHub sẽ được sử dụng các dịch vụ nhắn tin, chia sẻ hình ảnh, video clip và tin nhắn thoại gửi đi từ Singapore. Cước dữ liệu chuyển vùng được áp dụng khi ứng dụng WeChat được sử dụng qua một mạng lưới của nhà mạng nước ngoài. Gói cước WeChat không bao gồm những chi phí phát sinh dữ liệu khi người dùng tải về các ứng dụng WeChat, thực hiện cuộc gọi video và sử dụng các dịch vụ của bên thứ ba như dịch vụ định vị.

Chiến lược này của StarHub cũng tương tự như những gì mà đối thủ lớn hơn của họ là SingTel đã công bố hồi tháng 8 vừa qua. SingTel đã cung cấp dịch vụ WhatsApp với mức phí 0,40 USD/ngày (8.500 đồng) hoặc 4,80 USD/năm (trên 100.000 đồng). Cả hai nhà mạng đều cung cấp dung lượng dữ liệu để sử dụng các ứng dụng OTT trên là 1 GB/ngày.

Theo ICTnews




Bình luận

  • TTCN (0)