Cơn thịnh nộ trước bê bối theo dõi Internet của Cơ quan An ninh quốc gia Mỹ (NSA) làm ảnh hưởng không nhỏ tới doanh số của các hãng công nghệ Mỹ.

Theo tổ chức nghiên cứu chính sách Information Technology & Innovation Foundation với thành viên thuộc các hãng IBM, Intel,… vụ theo dõi Internet và nghe lén điện thoại vừa bị phanh phui của NSA có thể khiến các công ty Mỹ đánh mất khoảng 35 tỉ USD vào năm 2016 vì nghi ngờ về an toàn thông tin trên thiết bị của họ.

Bất kì trở ngại nào trong việc thúc đẩy một thế giới Internet “mở” của Mỹ cũng ảnh hưởng gián tiếp đến những hãng như Apple, Google vốn đang được hưởng lợi từ mạng lưới toàn cầu ít giới hạn. Nạn nhân của NSA như Brazil, Mexico, Ấn Độ đang muốn siết chặt quản lí các hãng Internet Mỹ như Yahoo!, Google trên lãnh thổ nước mình.

Theo Liên minh Viễn thông quốc tế (ITU), gần 40% dân số thế giới hay 2,7 tỉ người đang kết nối Internet.

Cisco – nhà sản xuất thiết bị mạng lớn nhất thế giới – cho biết vụ bê bối NSA đã gây ra một số trục trặc tại một số thị trường đang phát triển. Hôm 13/11, tại một hội thảo, Robert Lloyd – Giám đốc phát triển và kinh doanh công bố đơn hàng từ Trung Quốc giảm 18% trong quý kết thúc ngày 26/10. Dù không gây tác động trọng yếu, chắc chắn khách hàng phải tạm ngừng và cân nhắc lại về quyết định của họ.

Tại Đức, quốc gia mà Thủ tướng bị NSA nghe lén điện thoại, hãng Akamai cũng bị tác động tiêu cực khi phải đối mặt với quan điểm chống lại doanh nghiệp Mỹ. Giám đốc Akamai thừa nhận tình hình đặc biệt tệ và có thể mất một vài thương vụ tại đây.

Không chỉ công ty công nghệ, các doanh nghiệp tài chính, sản xuất, y tế, giáo dục, vận chuyển cũng bị “vạ lây” vì NSA.

Theo ICTnews/Bloomberg




Bình luận

  • TTCN (0)