Google đang thử nghiệm một công cụ mà qua đó cho phép người dùng trình duyệt web Chrome trên máy tính cá nhân (desktop và laptop) có thể dễ dàng tìm kiếm bằng giọng nói trên Google mà không cần phải dùng đến tay của mình, chỉ việc sử dụng cụm từ “OK, Google”.

Kể từ khi Apple giới thiệu “trợ lí ảo” Siri đầu tiên trên iPhone 4S, tương tác và điều khiển bằng giọng nói đang dần trở thành xu thế công nghệ quen thuộc. Mới đây, Google đã nâng tầm chức năng điều khiển bằng giọng nói trên chiếc smartphone Moto X, khi mà cho phép người dùng ra lệnh cho thiết bị mà không cần chạm tay vào máy, thay vào đó người dùng có thể sử dụng khẩu lệnh “Ok Google” để bắt đầu câu lệnh của mình.

Không chỉ trên các thiết bị di động như smartphone hay máy tính bảng, mà giờ đây chức năng điều khiển bằng giọng nói dần xuất hiện trên cả máy tính cá nhân (PC). Cụ thể, Google đã bắt đầu thử nghiệm và mang tính năng đặc biệt này cho người dùng trình duyệt Chrome trên PC.

Trên thực tế chức năng tìm kiếm bằng giọng nói đã từng được Google trang bị cho trình duyệt Chrome của mình từ phiên bản 25. Tuy nhiên, trước đây để sử dụng chức năng tìm kiếm bằng giọng nói, người dùng cần phải dùng chuột, nhấn vào biểu tượng microphone rồi mới bắt đầu nói để tìm kiếm. Giờ đây, người dùng không cần phải động tay động chân mà hoàn toàn có thể ra lệnh hoàn toàn bằng giọng nói của mình.

Theo đó, người dùng Chrome có thể truy cập vào đây và cài đặt extension có tên gọi Google Voice Search Hotword do Google phát trển, dành cho cả trình duyệt Chrome trên desktop và laptop.

Truy cập bằng trình duyệt Chrome, sau đó nhấn vào nút “Miễn phí” ở góc phải, sau đó nhấn nút “Thêm” ở hộp thoại hiện ra để cài đặt extension cho Chrome. Bạn cần phải đăng nhập vào tài khoản Google của mình trước khi cài đặt extension cho Chrome.

Sau khi cài đặt extension này, bạn có thể truy cập vào trang chủ của Google, sau đó nói cụm từ “Ok Google” để kích hoạt chức năng điều khiển bằng giọng nói, rồi nói nội dung cần tìm kiếm trên Google mà không cần phải dùng bàn phím nhập nội dung tìm kiếm như trước đây.

Người dùng cũng có thể tiếp tục sử dụng chức năng tìm kiếm bằng giọng nói từ kết quả tìm kiếm hiện ra với cụm từ “Ok Google” như khi tìm kiếm từ trang chủ của Google.

Không chỉ có chức năng tìm kiếm, công cụ giọng nói trên Chrome này còn cho phép người dùng yêu cầu Chrome đưa ra các nhắc nhở cho mình, chẳng hạn yêu cầu nhắc nhở mua hàng vào một thời điểm nào đó. Yêu cầu này sẽ được Google ghi nhớ vào dịch vụ Google Now để đưa ra lời nhắc nhở chính xác cho người dùng.

Hiện tại chức năng này vẫn đang trong quá trình thử nghiệm. Google cho biết đang làm việc tích cực để cải thiện thuật toán nhằm giúp đưa ra những câu trả lời chính xác và hiệu quả hơn cho những câu hỏi phức tạp khác nhau từ phía người dùng.

Lưu ý: hiện tại chức năng tìm kiếm bằng giọng nói này mới chỉ hỗ trợ tìm kiếm từ trang chủ của Google, thay vì trang Google Việt Nam hay Google của một quốc gia cụ thể nào đó. Do vậy, để sử dụng chức năng này, bạn truy cập vào trang chủ của Google (sẽ tự động chuyển hướng vào trang Google ở quốc gia tương ứng mà bạn đang sống), tại đây, bạn nhấn vào đường link Google.com ở góc dưới bên phải để chuyển sang trang chủ của Google quốc tế.

Ngoài ra, để sử dụng chức năng này, người dùng cần phải download và cài đặt trình duyệt Chrome phiên bản mới nhất. Download miễn phí tại đây.

Theo Dân Trí




Bình luận

  • TTCN (0)