Phiên tòa tái thẩm trong vụ kiện giữa Samsung và Apple đưa ra phán quyết ban đầu với con số 290 triệu USD Samsung sẽ phải bồi thường cho Apple nhưng có vẻ như cả Apple và Samsung sẽ kháng cáo.

Trong phiên tòa tái thẩm giữa Samsung và Apple, đã có những cáo buộc sai lệch và thiên vị. Gạt bỏ những thông tin ngoài lề đó, thông tin duy nhất có vấn đề ở đây là bồi thẩm đoàn yêu cầu Samsung phải trả cho Apple vỏn vẹn 290 triệu USD cho việc vi phạm bằng sáng chế.

Vào tháng 8 năm ngoái, bồi thẩm đoàn sơ thẩm cho rằng Samsung đã vi phạm bằng sáng chế của Apple trên hàng loạt các thiết bị.

Theo ước tính ban đầu, Samsung sẽ phải trả cho Apple khoảng 1049 tỉ USD cho các thiệt hại nhưng sau đó Thẩm phán Lucy Koh cho rằng con số mà bồi thẩm đoàn đưa ra không chính xác và số tiền nên giảm xuống chỉ còn 600 triệu USD.

Con số cần phải bồi thường đã trở thành vấn đề tranh cãi suốt thời gian qua. Gần đây, trong phiên tòa tái thẩm, con số được đưa ra là 290.456.793 USD, giảm hơn 450 triệu USD so với con số của Thẩm phán Lucy.

Trong khi Apple yêu cầu khoản bồi thường 380 triệu USD nữa cho các thiệt hại mà phiên tòa tái thẩm chưa thể liệt kê, Samsung chỉ sẵn sàng bỏ ra 52 triệu USD.

Trong khi bồi thẩm đoàn đã đi đến giai đoạn thảo luận trước khi ra quyết định cuối cùng, có vẻ như mục tiêu đưa ra phán quyết trong tuần này là không thể. Hiện tại, các thành viên trong bồi thẩm đoán vẫn đang tranh cãi về số tiền bồi thường và đó là điều mà người ta không hề mong muốn với một phiên tòa đã đi đến hồi kết.

Thêm vào đó, trước khi đưa ra bán ản cuối cùng họ lại nhận được các thông tin, bằng chứng phản biện và có lẽ bồi thẩm đoàn chỉ đang cố gắng nắm tình hình một cách tốt nhất thay vì ra phán quyết.

Hiển nhiên, Samsung không hề phản đối trong khi Apple không thể đồng tình với số tiền cỏn con này. Phiên tòa tạm thời ngưng lại để chuẩn bị cho giai đoạn mới: quá trình kháng cáo. Không nghi ngờ gì, Samsung sẽ kháng cáo và Apple cũng sẽ làm như vậy với mục tiêu tăng số tiền bồi thường càng nhiều càng tốt.

Điều duy nhất có thể chấm dứt cuộc chiến pháp lí giữa hai gã khổng lồ là thỏa thuận giải quyết. Bất chấp nỗ lực giảng hòa của Thẩm phán Koh trong suốt năm qua, cuộc chiến này vẫn sẽ tiếp diễn trong thời gian tới.

Ngoài ra, Apple bày tỏ quan điểm của mình về phán quyết này với All Things D: “Đối với Apple, vụ kiện này không nhằm mục tiêu bằng sáng chế hay tiền bạc. Những phát minh của Apple được mọi người yêu thích trên toàn thế giới không thể định giá bằng tiền bạc, đó là nỗ lực, trí tuệ của chúng tôi. Và chúng tôi mong muốn bồi thẩm đoàn hãy cho Samsung thấy rằng việc sao chép của họ sẽ phải trả tiền”.

Theo Tiền Phong/The Verge




Bình luận

  • TTCN (0)