Jolla Oy, một hãng sản xuất smartpone Phần Lan do các cựu kĩ sư của Nokia thành lập năm 2011, đang từng bước tỏ rõ tham vọng thách thức đối thủ Android của Google sau khi tung chiếc điện thoại đầu tiên ra thị trường.

Báo giới Phần Lan hôm qua đã đưa tin Jolla Oy, công ty mới xuất hiện trong làng công nghiệp di động đã chính thức ra mắt chiếc điện thoại đầu tiên tới người tiêu dùng trong sự kiện diễn ra tại Helsinki hôm nay. Chiếc điện thoại mang tên Jolla chạy trên hệ điều hành mã mở Sailfish.

Hiện tại mẫu điện thoại này chỉ được bán tại Phần Lan với số lượng 450 chiếc trong tổng số hàng nghìn đơn đặt hàng từ trước đó. Tuy nhiên, theo nhà đồng sáng lập Marc Dillon của Jolla Oy, hãng này sẽ sớm mở rộng sản xuất để đưa sản phẩm đầu tiên này ra thị trường quốc tế.

Jolla có màn hình 4,5 inch, thiết kế khá giống với các dòng điện thoại Lumia của Nokia. Máy có camera 8 Mpx, hỗ trợ kết nối 4G, và cũng được tích hợp dịch vụ bản đồ Nokia Here ở hơn 190 nước trên thế giới.

Marc Dillon đã có 11 năm làm việc tại Nokia sau khi rời khỏi nước Mỹ. Ông này khẳng định hệ điều hành của Jolla sẽ có ưu thế so với các đối thủ.

Theo truyền thông Phần Lan, Jolla Oy tỏ ra tham vọng với ý định thách thức Google. Hãng di động do một nhóm kĩ sư từng làm việc tại Nokia không chỉ phát triển phần cứng mà còn đầu tư mạnh vào nền tảng di động để cung cấp cho các hãng di động khác, giống như Google với nền tảng Android, vốn tạo ra một khoản lợi nhuận không hề nhỏ. Từ giấc mộng “lật đổ” Google, Jolla Oy ra mắt chiếc điện thoại đầu tiên như là một sản phẩm mẫu nhằm phô diễn sức mạnh của hệ điều hành mới.

“Sản phẩm này của chúng tôi nhằm giới thiệu giới thiệu ý tưởng về “chân dung” của chiếc điện thoại qua con mắt của chúng tôi”, Antti Saarnio, Chủ tịch kiêm đồng sáng lập Jolla, trả lời phỏng vấn báo giới. “Về phương diện kinh doanh, chúng tôi thực sự lạc quan. Với chiếc điện thoại của mình và của các đối tác kết hợp lại với nhau, chúng tôi hi vọng sẽ bán được hàng triệu máy ra thị trường”.

Jolla được bán với giá 543 USD không có trợ giá từ các nhà mạng. Mức giá này đã bao gồm thuế ở Liên minh Châu Âu. Jolla đã nhận đặt hàng từ 136 nước, và dự kiến sẽ bắt đầu bán sản phẩm của mình tại những nước còn lại ở châu Âu và Trung Quốc trong năm 2014.

Sự khác biệt

Điện thoại Jolla sử dụng hệ điều hành Sailfish, dựa trên nền tảng mã mở MeeGo mà Nokia đã từ bỏ sau khi chuyển sang sử dụng hệ điều hành Windows Phone của Microsoft. Màn hình cảm ứng của Jolla hoàn toàn khác với các các dòng điện thoại Android và Apple, và các chức năng trên máy được điều khiển theo cách hoàn toàn độc đáo.

“Chúng tôi muốn tạo sự đơn giản cho người dùng khi theo tác mà không cần đến nút bấm”, Marc Dillon, một sáng lập khác kiêm trưởng bộ phận phần mềm của Jolla, chia sẻ. “Chỉ có hai cách thao tác rất đơn giản trên màn hình đó là trượt cảm ứng lên trên đầu màn hình và trượt ở giữa màn hình”.

Để giúp người dùng có thể truy cập tới hàng nghìn ứng dụng, Jolla đã giúp chiếc điện thoại của mình tương thích với hơn 85.000 ứng dụng của nền tảng Android của Google. Jolla cho rằng động thái này sẽ giúp hãng lấy được lòng từ các nhà phát triển và từ đó sẽ “kêu gọi” được họ viết ứng dụng riêng cho hãng.

“Một trong những vấn đề lớn là họ đã mời gọi được các nhà phát triển”, một nhà phân tích nhận xét.

Trải nghiệm người dùng

Jolla đã gia nhập cùng “đội quân” với Microsoft nhằm chấm dứt vị trí thống lĩnh của Google và Android, vốn đang chiếm 94% thị trường smartphone trong quý 3, theo khảo sát của IDC. Google cung cấp hệ điều hành Android miễn phí tới các nhà phát triển, trong khi đó, Apple sử dụng chính nền tảng iOS của mình trên các sản phẩm iPhone và iPad.

“Có vẻ như Jolla khó lòng trở thành cơn sốt bởi đây mới chỉ là sản phẩm mẫu phô diễn cho nền tảng di động mới. Vấn đề lớn nhất là họ đã tạo ra được trải nghiệm cho người dùng hoàn toàn mới”.

Một trong những nhà đầu tư lớn nhất của Jolla là công ty Express Fortune có trụ sở ở Trung Quốc, một bộ phận của Tập đoàn China Fortune Holdings. Tập đoàn này mua 6,25% cổ phần tại Jolla trị giá 1 triệu euro vào ngày 18/1 đầu năm nay. Trong khi đó, các nhà sáng lập sở hữu phần lớn cổ phần tại Jolla Ola.

Được biết Jolla với 100 nhân viên đang có ý định mở rộng đối tác với các tập đoàn lớn, như Alibaba, Tecent, và Baido, để cung cấp hệ điều hành trên những chiếc điện thoại của bên thứ 3 sản xuất tích hợp các dịch vụ thương mại điện tử của những hãng thương mại điện tử Trung Quốc.

Theo Dân trí




Bình luận

  • TTCN (0)